ฐานโซไซตี : "เจ้าจำปี" กระฉ่อนโลก คว้า 3 รางวัลยอดเยี่ยม

11 ส.ค. 2561 | 17:40 น.
2365966 mSQWlZdCq5b6ZLkmxsYdTcfNrnzMfKW5 ขอร่วมแสดงความยินดีกับ “เจ้าจำปี” สายการบินแห่งชาติ ที่คว้ารางวัลจาก “SkyTrax” สถาบันจัดอันดับสายการบินภาคเอกชนระดับโลก ซึ่งในปี 2561 นี้ การบินไทยได้รับรางวัลที่น่าภาคภูมิใจจากสกายแทร็กซ์ รวม 3 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการชั้นประหยัดยอดเยี่ยมของโลก (Worlds Best Economy Class), รางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการสปาเลานจ์ยอดเยี่ยมของโลก (Worlds Best Airline Lounge Spa) และรางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการอาหารสำหรับชั้นประหยัดยอดเยี่ยม (Best Economy Class Onboard Catering) ถือเป็นความสำเร็จที่สร้างชื่อเสียงให้ลือลั่นในแวดวงอุตสาหกรรมการบิน ตลอดจนผู้โดยสารที่เดินทางและใช้บริการประจำได้รับรู้ไปทั่วโลก ครั้งนี้คงต้องปรบมือดังๆ ให้กับพนักงานการบินไทยทุกคน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เหล่าแอร์สจวร์ต” ที่ถือเป็นด่านแรกในฐานะลูกเรือที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ใส่ชุดไทยเสิร์ฟให้บริการพร้อมด้วยเสน่ห์ไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเข้าถึงจิตใจของลูกค้าที่รับการบริการและดูแลอย่างดีเยี่ยม จนสิ่งที่สัมผัสได้เหล่านี้กลายเป็นจุดแข็งของเจ้าจำปีและยากที่ใครจะลอกเลียนแบบการบินไทยได้ สุดยอดจริงๆ !!!
A35001 ดูจากเว็บไซต์ Organization Chart ขององค์กรใหญ่แห่งนี้ ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน มีจำนวนนางฟ้า แอร์สจวร์ต อาชีพที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝันอยากเข้าไปสัมผัสมากถึงเกือบ 7,000 คน ถือว่าเป็นฝ่ายที่ใหญ่มาก นี่ยังไม่นับรวมพนักงานในฝ่ายที่ประจำออฟฟิศที่ดูงานเอกสาร แต่ทำไมไม่เห็นมีตำแหน่งระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่ควรอย่างยิ่งเป็นเบอร์ 2 ต่อจากตำแหน่งที่คนทั้งประเทศรู้จักเวลาเอ่ยถึงองค์กรยักษ์ใหญ่แห่งนี้ว่า “ดีดี”? ทั้งที่งบประมาณและบทบาทของธุรกิจในทางปฏิบัติคงไม่น้อย หรือว่าพวกนี้คือไอ้เณรและไม่มีค่าแก่ผู้กำหนดนโยบาย หรือท่านคณะกรรมการบริษัททั้งหลายจะแม้แต่นึกถึงและให้ความสำคัญแก่ฝ่ายนี้บ้างเลยหรือ? คนในฝ่ายมากมายขนาดนี้เขาควรจะมีแนวทางในการตัดสินใจในการดำเนินการ ทั้งๆ ที่ฝ่ายนี้เป็นที่รวมของบุคลากรระดับหัวกะทิ เพราะแต่ละคนการศึกษาสูงๆ ทั้งนั้นที่ไปกองรวมกันในอาชีพบริการนี้ เห็นว่า “ผู้มีอำนาจ”ทั้งหลายเคยคิดอยากให้ความสำคัญแต่ก็ไม่เคยแอกชัน แบบนี้จะผ่าองค์กรมูลค่าแสนล้านเก่าแก่แห่งนี้ได้อย่างไร??
090861-1927 ครั้งก่อนเคยพูดถึงข้อมูลและตัวเลขทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจไทยมีทิศทางและแนวโน้มสดใส ล่าสุดมีข้อมูลผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นจากนักธุรกิจ 500 รายที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทย-จีน พบว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่บอกว่าไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน เชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะคลี่คลายลง เพราะหากยืดเยื้อออกไปไม่เพียงจะกระทบกับทั้ง 2 ประเทศ แต่จะกระทบไปทั่วโลกทำให้การบริโภคชะลอตัว ชโยดม สรรพศรี อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าคณะวิจัย เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีน ด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ในไตรมาส 2/2561 เทียบกับไตรมาส 4/2560 มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งด้านมูลค่าการค้าการลงทุนและความร่วมมือ โดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นแม้จะมีเหตุการณ์อุบัติเหตุทางเรือ ที่ จ.ภูเก็ต แต่ผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น และส่งออกสินค้าไทยไปจีนยังคงเติบโต โดยนักธุรกิจจีนมองเศรษฐกิจไทยโดยรวมว่าจะสูงขึ้น ผลจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการส่งออกขยายตัวมากขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 จะเติบโตไม่แตกต่างกับไตรมาส 2 ...เศรษฐกิจโดยรวมอาจจะดี แต่เศรษฐกิจระดับรากหญ้า ชาวบ้านยังต้องปากกัดตีนถีบ พ่อค้าแม่ค้ายังบ่นกันอุบ “ขายของไม่ดี” อยู่เลย
38779961_2224233187596224_6222849171666239488_n ห้ามพลาด!!! “กระทรวงพาณิชย์” ร่วมกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน E-Commerce BIG BANG สัญจร จ.เชียงราย ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องแกรนด์ วิสต้า บอลรูม โรงแรมแกรนด์วิสต้า จ.เชียงราย ภายในงานพบกับ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่จะปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “SMEs ยุคใหม่ ก้าวไกลด้วย อี-คอมเมิร์ซ” ต่อด้วยการบรรยายพิเศษของ อารดา เฟื่องทอง ผอ.สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ในหัวข้อ “แพลตฟอร์มพลิก SMEs บินไกลสู่ตลาดโลก” พร้อมทั้งมีการเสวนา “SMEs โกออนไลน์ เปิดโอกาสคนตัวเล็กสู่ตลาดจีน” โดย ลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, พรวิช ศิลาอ่อน ผอ.สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่, บุญชู กมุทมาโนชญ์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย ภาคเหนือ ตอนบน, พละวัต ตันศิริ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมฯ จ.เชียงราย และ กฤตภาส สุทธา ผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานฟรี ซึ่งท่านจะได้พบกับสิทธิพิเศษ รับปรึกษาด้าน E-Commerce อย่างใกล้ชิด, รับสิทธิพิเศษเมื่อสั่งซื้อสินค้าผ่าน www.thaitradshop.com ภายในงาน, ได้สิทธิเรียน E-Academy ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ ก่อนใคร งานนี้ผู้ประกอบการเชียงรายและภาคเหนือ พลาดไม่ได้ สนใจติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ thansettakij.com หรือโทร. 09-2753-9779

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|โดย : ว.เชิงดอย
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 4 ฉบับ 3391 ระหว่างวันที่ 12-15 ส.ค.2561
e-book-1-503x62