คนชายแดนแห่ค้าออนไลน์

11 ส.ค. 2561 | 12:32 น.
พ่อค้าชายแดนแห่ค้าออนไลน์ “ร้านอร่อย@แม่สาย” ชุมทางค้าขายออนไลน์คนชายแดนแม่สาย เผยยอดสมาชิกเฉียด 60,000 คน เกือบ 30% มาจากฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ขณะที่อาหารทะเลทั้งสดและแห้งเป็นสินค้ายอดฮิต

lo05

นายณรงค์ ใจตารักษ์ หรือ “อ้ายณรงค์ ฮักแม่สาย” แอดมิน ร้านอร่อย@แม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ได้เปิด Facebook Group ชื่อ ร้านอร่อย@แม่สาย ทำหน้าที่เป็นเสมือนตลาดจริงให้ผู้ซื้อได้พบกับผู้ขาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมากในอำเภอแม่สายและอำเภออื่นๆ ในจังหวัดเชียงรายที่ก้าวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าออนไลน์ ขณะนี้จำนวนสมาชิกที่มีอยู่ประมาณเกือบ 60,000 รายแล้ว

“เริ่มแรกที่เปิดกลุ่มนี้ต้องการเพียงแค่เป็นเวทีกลางให้คนมาโพสต์แนะนำร้านอาหารที่อร่อย ทำนองชวนกันไปกินแค่นั้น เปิดกลุ่มมาได้ไม่นานจากเดิมที่สมาชิกกลุ่มเป็นคนที่เข้าไปใช้บริการแล้วมาโพสต์แนะนำเชิญชวน ก็เริ่มมีสมาชิกกลุ่มที่เป็นเจ้าของร้านมาแนะนำเมนูเด็ดประจำร้าน สมาชิกกลุ่มที่เป็นพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าของตัวเองมาโพสต์เสนอขาย สมาชิกกลุ่มบางคนเห็นเป็นช่องทางการตลาดช่องทางใหม่ ก็เปิดพรีออร์เดอร์ก่อนแล้วสั่งสินค้ามาให้กับผู้ที่สั่งซื้อ ตามที่ได้เห็นในปัจจุบัน สินค้าที่นำมาเสนอขายในกลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ผลิตและขายกันอยู่ในพื้นที่แม่สายและใกล้เคียง มาจากท่าขี้เหล็ก ประเทศ เมียนมาบ้าง แต่ไม่มาก สมาชิกกลุ่มที่อยู่ท่าขี้เหล็กส่วนใหญ่จะเป็นผู้ซื้อ สมาชิกกลุ่มบางส่วนก็สั่งสินค้ามาจากนอกพื้นที่ โดยสินค้าในกลุ่มที่มาจากนอกพื้นที่ที่มาแรงที่สุดและขายดีที่สุด คือสินค้าอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง ส่วนสาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่าแม่สายอยู่ไกลทะเลก็เป็นได้ ก็เลยทำให้มีคนสนใจสั่งซื้อสินค้ากันเยอะ” 090861-1927
นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สินค้าบางชนิดบางแบรนด์ถือว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัวของสมาชิกกลุ่ม ที่สามารถไปหาสินค้าชนิดเดียวกันกับที่มีขายในช็อปของแบรนด์นั้น แต่ว่ามีราคาที่ถูกกว่าพร้อมบริการส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งในฐานะแอดมิน ของกลุ่มและในฐานะผู้ซื้อถือว่าเรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจ

“สมาชิกกลุ่มครึ่งหนึ่งจะเป็นผู้ผลิต ผู้ขายสินค้า อีกครึ่งหนึ่งจะเป็นผู้ซื้อ ประมาณ 30% ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมดอยู่ในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตัวแอดมินกลุ่มก็ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ จากกลุ่มที่เปิดขึ้นมา ไม่ได้มีสินค้าไปขาย ทำหน้าที่หลัก คือการเป็นผู้ดูแลให้สมาชิกกลุ่มปฏิบัติตามกฎกติกาในฐานะแอดมินเท่านั้น”

“ฐานเศรษฐกิจ” สุ่มสำรวจความเห็นของบรรดาสมาชิกกลุ่มร้านอร่อย@แม่สาย ทั้งในส่วนของผู้ขายและผู้ซื้อ พบว่า จุดที่มีความพึงพอใจร่วมกันมากที่สุด คือการที่กลุ่มร้านอร่อย@แม่สาย ได้เป็นสื่อกลางที่ทำให้ผู้ซื้อกับผู้ขายได้มาพบกัน กลุ่มผู้ขายพึงพอใจที่กลายเป็นช่องทางการขายที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านไม่ต้องสต๊อกสินค้าก็สามารถที่จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าออนไลน์กันได้ ส่วนกลุ่มผู้ซื้อพึงพอใจที่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายดายเพียงผ่านสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือ ผู้ขายจำนวนเกือบทั้งหมดมีบริการส่งถึงบ้านแบบดีลิวอรีทำให้ผู้ซื้อที่เป็นพนักงานประจำทำงานในสำนักงานชื่นชอบและใช้บริการกันมาก

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,391 วันที่ 12-15 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62