ดีแทค แจงเหตุเมินคลื่น 900 แนะกสทช.ย้ายคลื่นระบบรถไฟฯไปย่าน 450 MHz

09 ส.ค. 2561 | 11:50 น.
ดีแทค แจงเหตุไม่เอาคลื่น 900 แนะ กสทช. ย้ายคลื่นความถี่ระบบเดินรถไฟความเร็วสูง จากย่าน 900 ไป 450 MHz ชี้ช่วยลดปัญหาสัญญาณรบกวน

นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz นั้น เนื่องจาก ปัจจุบันดีแทคใช้งานอยู่บนคลื่นย่าน 850 MHz ไม่ใช่คลื่นย่าน 900 MHz ซึ่งช่องสัญญาณไม่ตรงกัน ดังนั้นการประมูลที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดขึ้นคือการนำคลื่น 850 MHz มารีแบนด์ใหม่โดยสาเหตุที่ดีแทคตัดสินใจไม่เข้าประมูลคลื่น คือ 1. เรื่องของราคาที่สูงเกินไป 2. การติดตั้งฟิลเตอร์ที่ไม่รู้จำนวนที่แน่นอน ที่ทางกสทช. กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประมูลต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของการติดตั้งระบบป้องกันสัญญาณรบกวนระบบรถไฟความเร็วสูงฝ่ายเดียว

dtac

อย่างไรก็ตาม ดีแทคต้องการให้ทาง กสทช. พิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่การที่จะเข้าร่วมการประมูลจะต้องดูเงื่อนไขของทาง กสทช. อีกครั้ง ซึ่งดีแทคได้เสนอแนวทางในการแก้ไขเพื่อให้กสทช. พิจารณา คือ 1. ย้ายคลื่นความถี่ที่ใช้ในระบบการเดินรถไฟความเร็วสูง ไปที่ย่าน 450 MHz ซึ่งในจีนก็พัฒนาระบบใหม่ด้วยเทคโนโลยี LTE บนคลื่นย่าน 450 MHz แต่รถไฟความเร็วสูงของจีนในประเทศไทยกลับใช้เทคโนโลยีเก่า 2.โอเปอเรเตอร์ต่างคนต่างรับผิดชอบติดตั้งระบบป้องกันในพื้นที่ของตนเอง 3. ถ้ายืนยันที่จะให้รถไฟความเร็วสูงใช้งานบนคลื่นความถี่ 900 MHz แนะนำให้ย้ายช่วงคลื่น สำหรับเดินรถไฟไปอยู่บริเวณช่วงปลายๆ เพื่อป้องกันการรบกวนกัน

"หากจะใช้คลื่นเดิม ต้องมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาคลื่นความถี่รบกวน แต่ถ้าจะให้ผู้ชนะการประมูลเป็นผู้รับผิดชอบค่าติดตั้ง ก็คงไม่มีใครเอา" นายราจีฟ กล่าว

ขณะที่กรณีของแผนเยียวยาลูกค้า คลื่น 850 MHz อีกกว่า 4 แสนรายที่ยังคงค้างอยู่ ดีแทคได้ยื่นข้อเสนอไปกับทาง กสทช. แล้วโดยยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ซึ่งเชื่อว่าทาง กสทช.จะอนุมัติ เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว