จีนโต้กลับ 'ทรัมป์' รอบ 2! เก็บภาษีนำเข้า 1.6 หมื่นล้านดอลล์ - อิหร่านลั่น! ไม่คุยกับ 'สหรัฐฯ'

09 ส.ค. 2561 | 11:17 น.
เมื่อคืนวันที่ 8 ส.ค. รัฐบาลจีนประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงน้ำมันดิบและรถยนต์ พร้อมระบุว่า การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ในวงเงินนี้ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงินเท่ากัน

กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค. มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ ในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

 

[caption id="attachment_304625" align="aligncenter" width="503"] ©mary1826 ©mary1826[/caption]

ช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศรายการสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีนที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรก 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ มีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ส่วนการเรียกเก็บภาษีสินค้าล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.

อนึ่ง เมื่อต้นสัปดาห์ สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรรอบแรกต่ออิหร่านเเละจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือน พ.ย. ไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธอีกครั้งที่จะทำการเจรจากับสหรัฐฯ โดยได้กล่าวหาสหรัฐฯ ว่า ใช้นโยบายที่ผิดพลาดในการดำเนินการกับอิหร่าน โดยนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า "อเมริกันไม่เคยกระทำด้วยความจริงใจ และการที่นายทรัมป์เชิญชวนให้อิหร่านทำการเจรจา ถือเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ นายทรัมป์ไม่เคยสนใจต่อชาวอิหร่าน หรือข้อผูกพันที่มีต่อประชาคมโลก โดยใช้ท่าทีที่มุ่งร้ายต่ออิหร่าน ด้วยการประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอิหร่าน"

 

[caption id="attachment_304627" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ[/caption]

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ ระบุว่า มีความพร้อมที่จะพบกับ นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน โดยไม่มีการตั้งเงื่อนไข แต่นายทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. เพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสกัดรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ, การทำธุรกรรมในสกุลเงินริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศหรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ รวมถึงถ่านหิน อะลูมิเนียม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติ ในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“500 ซีอีโอไทยเชื้อสายจีน” ไข้ขึ้น ค้าปลีก-ส่งยุคใหม่เขย่าธุรกิจ “สะเทือน”
ตลาดหุ้นไทยถูกกดดัน จีนเรียกเก็บภาษีโต้สหรัฐ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว