เส้นทาง ‘หม่อมเต่า’ ประเดิมหัวหน้าพรรค‘รปช.’

09 ส.ค. 2561 | 12:02 น.
 

38488623_2096982613647543_7074926243166027776_n การประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหาร รวม 7 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งชั่วคราว เพื่อยื่นจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เป็นพรรค การเมืองที่สมบูรณ์ต่อไป

ผู้ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคือ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ  “หม่อมเต่า” อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ ภายหลังนาย เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อร่วมชิงตำแหน่ง ขอสละสิทธิ์

ขณะที่เก้าอี้เลขาธิการพรรค “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้ก่อตั้งพรรค รปช. ส่งทนายความส่วนตัว “ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง” อดีตอัยการ มาดูแลพรรคแทน
Dj1BrVtU0AAThnT สำหรับ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ปัจจุบันอายุ 74 ปีเป็นโอรสของพล.ต.หม่อมเจ้า ฉัตรมงคล โสณกุล พระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสณบัณฑิต กรมขุนพิทยลาภพฤฒิธาดา กับพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุไรรัตนศิริมาน พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต

เริ่มรับราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จนกระทั่งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในภายหลังได้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมสรรพสามิต อธิบดีกรมสรรพากร และปลัดกระทรวงการคลัง เป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี 2539

ขณะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เกิดความขัดแย้งด้านนโยบายการคลังกับรัฐบาลในยุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และถูกคำสั่งย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงลาออกจากราชการ

ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2541 ในรัฐบาลชวน หลีกภัย ได้ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยตํ่ามาหลายปี
5266959 ม.ร.ว.จัตุมงคล ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2544 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทบทวนนโยบายด้านดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปี 2551 หม่อมเต่า ขึ้นเบิกความในคดีทุจริตซื้อที่ดิน รัชดา ที่ นายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลย โดยเบิกความช่วงหนึ่งว่า “เป็นการไม่เหมาะสมถ้าจะให้ภรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำสัญญา”

ขณะที่ “หม่อมเต่านา” ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล บุตรสาวคนโตของหม่อมเต่า กลับได้ชื่อว่าเป็นขวัญใจคนเสื้อแดง และเดินทางไปให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ขณะขึ้นศาลในคดีรับจำนำข้าว

“ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล ไม่สนับสนุนพรรค รปช.ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในทุกรูปแบบ... ไม่ว่าหัวหน้าพรรคจะเป็นใครและเราจะไม่ไปเลือกตั้งด้วยค่ะ” เป็นการโพสต์เฟซบุ๊กล่าสุดจากหม่อมเต่านา

ต่างจากบุตรชายคนเล็กต่างมารดา ม.ล.อภิมงคล โสณกุล หรือ “หล่อจิ๋ว” ที่มุ่งมั่นเดินหน้าเข้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เป็นส.ส. กทม.ปี 2550 และปี 2554

ภาพของหม่อมเต่า จากอดีตข้าราชการระดับสูงผู้มีภาพลักษณ์ดี ซื่อสัตย์ สุจริต สู่เส้นทางการเมือง เป็นความท้าทายที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

|เซกชั่น : การเมือง
| โดย : โดยโต๊ะข่าวการเมือง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3390 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว