ฟอกเงินพ่นพิษ “นาจิบ” อ่วมอีก โดนฟ้องเพิ่มสามกระทง

08 ส.ค. 2561 | 10:42 น.
- 8 ส.ค. 61 - สื่อต่างประเทศรายงานวันนี้ว่า นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมคือการฟอกเงินรวม 3 กระทง โดยข้อหานี้ที่มีความเกี่ยวโยงกับคดีทุจริตอื้อฉาวเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ส่งผลให้พรรคอัมโนของนายนาจิบพ่ายแพ้ต่อนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตผู้นำมาเลเซียในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้นายนาจิบเดินทางมายังศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยอดีตผู้นำมาเลเซียคนนี้ฝืนยิ้มกับสื่อ ทั้งๆที่สีหน้าอิดโรย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาใหม่ในวันนี้ ซึ่งข้อหาฟอกเงิน 3 กระทงที่นายนาจิบถูกสั่งฟ้องนั้น แต่ละข้อหามีโทษสูงสุด คือจำคุก 15 ปี ซึ่งเป็นผลจากกรณีที่มีการกล่าวหาว่านายนาจิบครอบครองเงิน 42 ล้านริงกิต (กว่า 341 ล้านบาท)โดยมิชอบ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ภายในห้องพิจารณาคดีได้มีการอ่านข้อกล่าวหารวม 3 กระทงต่อนายนาจิบ เมื่อถูกถามว่าเข้าใจในข้อกล่าวหาดังกล่าวที่แจ้งให้ทราบหรือไม่ นายนาจิบตอบว่า “เข้าใจ” โดยคดีนี้จะมีการส่งต่อให้ศาลพิจารณาในการแก้ต่างของฝ่ายจำเลยต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้นายนาจิบได้ปฏิเสธใน 4 ข้อหาที่ต้องเผชิญมาก่อนแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ข้อกล่าวหาใหม่นี้เป็นข้อหาเพิ่มเติมหลังจากเมื่อเดือน ก.ค. โดยนายนาจิบถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหากระทำผิดหน้าที่ 3 กระทงและข้อหาใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบในการรับเงินซึ่งแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุดคือ 20 ปี