‘โอเดียนหาดใหญ่’พลิกตำรา สร้างโอกาสท่ามกลางวิกฤติ

11 ส.ค. 2561 | 10:00 น.
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่การแข่งของธุรกิจห้างสรรพสินค้าเป็นไปอย่างรุนแรง

มีทั้งห้างบิ๊กเนมจากส่วนกลาง และห้างท้องถิ่น ที่ปักหลักแข่งขันท่ามกลางวิกฤติกำลังซื้อจากยางพารา ปาล์ม และพืชผลทางการเกษตรตกตํ่า ขณะที่ลูกค้าจากฝั่งมาเลเซียก็มีปัญหาค่าเงินริงกิตอ่อน “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ นางนฤมล อมรรัตน์วิทยา รองกรรมการผู้จัดการ ห้างสรรพสินค้าโอเดียนช้อปปิ้งมอลล์ หนึ่งในห้างสรรพสินค้าห้างท้องถิ่นของอำเภอหาดใหญ่ ยืนหยัดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและวิกฤติกำลังซื้อ

[caption id="attachment_304380" align="aligncenter" width="400"] sdr sdr[/caption]

ในวิกฤติมีโอกาส

เศรษฐกิจหาดใหญ่ในช่วงยางพารา ปาล์ม และพืชผลทางการเกษตรตกตํ่า ส่งผลต่อการจับจ่าย ขณะที่ลูกค้ามาเลเซีย ก็มีปัญหาค่าเงินริงกิต อ่อนมา 4 ปีติดต่อกัน แต่ในวิกฤติก็มีโอกาส ต้องทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเสมอ โดยจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเราซื้อสินค้าจำนวนมาก ได้ส่วนลด ก็มาลดราคาให้ลูกค้า จับกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่มีสัดส่วน 40% ของห้าง แต่มีกำลังซื้อ 50% ของห้าง ลูกค้าต่างชาติพักแถวนี้ เดินทางมาสะดวก ลูกค้ามาเลเซีย เข้ามาแล้วจะหิ้วถุงโอเดียนออกไปเสมอ คือเข้ามาแล้วซื้อ 90% ส่วนใหญ่จะซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต และมีการประสานงานกับซัพพลายเออร์ หมุนเวียนจัดรายการส่งเสริมการขาย

ค่าเงินริงกิตที่อ่อนต่อเนื่องมา 3-4 ปี จนลูกค้าเริ่มคุ้นชิน และปรับตัวได้ ด้านซัพพลายเออร์ประเภทเสื้อผ้า เมื่อสินค้าขายได้น้อย ก็ปรับตัวโดยลดจำนวนพนักงานขายจาก 3 คน เหลือ 2 คน จาก 2 คน เหลือ 1 คน หลังการเลือกตั้งที่ ดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด ชนะการเลือกตั้ง ค่าเงินยังเหมือนเดิม แต่ความมั่นใจมีมากขึ้น ลูกค้ากล้าจับจ่ายมากขึ้น ส่วนลูกค้ามาเลเซียที่มีฐานะดี จะเข้าไปเที่ยวกรุงเทพฯ

“ใครอยู่เฉยๆ ก็อยู่ไม่ได้ ต้องปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง นำสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาให้ลูกค้า บางคนว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่กล้าลงทุนใดๆ แต่เราทำงานให้มากขึ้น บริการให้ดีขึ้น รีโนเวต ปรับปรุงพื้นที่ การปรับปรุงสถานที่ โดยชั้นล่าง มีเสื้อผ้าลดราคา เน้นเสื้อผ้าสุภาพบุรุษ สำนักงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเช่าพื้นที่ให้บริการนักท่องเที่ยว มีธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีมุม กาแฟสตาร์บัคส์ ด้านหน้าร้านก็มีร้านกาแฟพันธุ์ไทยเข้ามาเพิ่ม เปิด 06.00-22.00 น.ตั้งแต่ 6 โมงเช้ามีคนไทยมานั่งดื่ม มี ป.ล.เอ็กซ์เพรส ข้างลิฟต์แก้วรับส่งสินค้า ซึ่งมีลูกค้าใช้บริการส่งสิ่งของจำนวนมาก” 090861-1927

 

ใช้ออนไลน์ผสานสื่อดั้งเดิม

นางนฤมล กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราใช้เฟซบุ๊กมากขึ้น ใช้สื่อวิทยุร่วมด้วย มีรถแห่ของห้างเอง เรามีเพจและไลน์ เพื่อขายออนไลน์ ทำมาได้ปีกว่า ลูกค้าในไลน์มีหลักพัน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยขายเสื้อผ้า รองเท้ากีฬา ตามโปรโมชันค้าปลีกในหาดใหญ่ที่มีเยอะมาก มีการแข่งขันสูง เราต้องแข่งกับตัวเอง ไปแข่งกับห้างใหญ่ไม่ได้ สื่อเอกสารและแผ่นปลิวโฆษณา ใช้น้อยลง สินค้าออนไลน์ค่อยๆ ขยับ ทุกห้างในหาดใหญ่ ก็ลงสนามสินค้าออนไลน์กันทุกห้างแล้ว หากมีรายการพิเศษ ก็ขึ้นทางเพจของโอเดียน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในหาดใหญ่ แถบชานเมืองยังน้อย โดยยอดขายที่หน้าร้าน หรือที่ห้างมากกว่า”

ส่วนแผนการในอนาคต จะหมุนเวียนเรื่องของสินค้า มาจัดโปรโมชัน วางแผนทั้งปี ว่าแต่ละช่วงเดือนจะมีอะไรบ้าง เดือนมิถุนายน เป็นช่วงปิดเทอมของนักเรียน ชาวมาเลเซียจะนำครอบครัวมาเที่ยวหาดใหญ่กันมาก วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันสำคัญทางศาสนาของเรา ชาวมาเลเซียก็นิยมมาไหว้พระที่เมืองไทย มียอดจองโรงแรมเข้ามามาก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว มากินในหาดใหญ่จะเป็นระดับกลาง ถ้าระดับหรูจะเข้าไปเที่ยวกรุงเทพฯ

lo08

ห้างมีการแข่งขันโอเดียน อินดอร์ซอคเกอร์ ระดับอนุบาล โรงเรียน 31 โรงเรียน ก็มีผู้ปกครอง-ครูมาชม มาเชียร์การแข่งขัน ทำให้ห้างคึกคัก ในชั้น 5 ซึ่งมีการจำหน่ายอาหาร มีบริการร้องเพลงคาราโอเกะ ช่วงเดือนสิงหาคม ก็จะไปขายสินค้าในงานเกษตรภาคใต้ ที่คณะทรัพยากร ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระหว่างวันที่ 10-20 สิงหาคม 2561 ไปร่วมประมูลพื้นที่จำหน่ายในโซนพิเศษ แล้วส่งทีมการตลาดออกไปขาย วางแผน และดีลกับซัพพลายเออร์ ให้แบ่งทีมไปขายกับพนักงานโอเดียนขอพนักงานจากบริษัทต่างๆ เช่น ยีนส์แมค กับชุดชั้นในวาโก้ ไปร่วมด้วย

ในส่วนพนักงานจะรับคนที่พูดภาษาจีนได้ และอังกฤษพอได้ เพราะลูกค้าหลักคือ ชาวมาเลเซีย เราไม่แข่งกับห้างต่างชาติ เพราะเขาสายป่านยาวกว่า เรามองจุดพัฒนาตัวเอง มีที่จอดรถชั้นใต้ดินชั้นเดียว ลูกค้าหมุนเวียน ช่วงนี้ยังไม่มีแผนขยายสาขาแค่ทำให้มั่นคง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,390 วันที่ 9-11 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62