เศรษฐกิจเชียงใหม่โตต่อเนื่อง ท่องเที่ยว-อสังหาฯ-เกษตรหนุน

11 ส.ค. 2561 | 10:23 น.
หอการค้าเชียงใหม่ เผยแนวโน้มเศรษฐกิจเชียงใหม่ครึ่งหลังปี 2561 ทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้าน    การท่องเที่ยว เกษตร และการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

lo-Chiangmai

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจเชียงใหม่ครึ่งหลังของปี 2561 ว่า เศรษฐกิจเชียงใหม่ในครึ่งหลังของปี 2561 ยังมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว การเกษตรและการลงทุน และทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันสู้กับความท้าทายเพื่อให้เศรษฐกิจเชียงใหม่คึกคักให้ได้ และคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าก็จะกระเตื้องขึ้นโดยมีปัจจัยด้านการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี

“จากการมอนิเตอร์ของหอการค้าฯ โดยใช้เครื่องมือตัวเลขทางวิชาการผลที่ออกมา ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชียงใหม่เป็นหลัก คือ ด้านการท่องเที่ยว การเกษตรการค้า อสังหาริมทรัพย์ การลงทุน”

ด้านการท่องเที่ยวเชียงใหม่ คาดว่าการท่องเที่ยวยังไปได้ดี แม้ว่าจะมีปัญหาเรือล่มที่ภูเก็ต แต่ที่ทางหอการค้าวิเคราะห์พบว่าในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเชียงใหม่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว นักท่องเที่ยวจีนยังเข้ามาตามปกติ และการเอาใจใส่และการดูแลของทางราชการ ก็ช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลงแล้วหอการค้าคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2561 ตัวเลขนักท่องเที่ยวน่าจะขยับแตะที่ 11 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ซึ่งตัวเลขที่ยืนยันได้ว่านักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่ไม่ได้ลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาแต่อย่างใดและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันจะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1 แสนล้านบาท

090861-1927

ประเด็นที่หอการค้าให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนมี 2 ด้านที่ต้องมอง คือด้านโอกาสและผลกระทบ ซึ่งจากทีมที่ปรึกษาของหอการค้าได้สรุปว่า นอกจากนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ยังมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนใน 3 ธุรกิจหลักๆ คือ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งด้านการท่องเที่ยวเราไม่อยากให้เกิดเช่นเดียวกับภูเก็ตที่ทุนเข้ามาครอบงำทั้งซัพพลายเชนแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์กับธุรกิจในพื้นที่เลย ทั้งทัวร์ ร้านอาหาร โรงแรม หรือแม้กระทั่งของที่ระลึกกระทั่งการขนส่งสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมซื้อของฝากของที่ระลึกจากเชียงใหม่ส่งกลับไปยังจีน ตรงนี้ยังเป็นประเด็นที่หอการค้า ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและยิ่งเป็นตัวเลขที่ชัดเจนว่าเกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการประเมินว่า น่าจะผ่านจุดตํ่าสุดไปแล้ว เพราะสต๊อกบ้าน คอนโดมิเนียมมลดลงไปพอสมควร เริ่มเห็นผู้ประกอบการขยับตัวลงทุนใหม่ๆ ในบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งจะเห็นในช่วงครึ่งหลังของปีหรือต้นปีหน้าภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ดีขึ้น ส่วนด้านสินค้าการเกษตรถือว่ามีแนวโน้มที่ดีและจะสามารถสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวได้

สำหรับความท้าทาย หอ การค้าได้ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนหรือกกร.เร่งรัดผลักดันโครงการใหญ่ๆ ให้เป็นรูปธรรมและกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนต่อเนื่อง รวมถึงด้านการค้าชายแดนที่ด่านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหงที่จะเป็นส่วนเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจในพื้นที่ในอนาคตและจะเป็นการเปิดช่องทางเศรษฐกิจเชื่อมกับพม่าและอินเดียในอนาคตด้วย

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,390 วันที่ 9-11 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62