“หม่อมเต่า”ยื่นจดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย

08 ส.ค. 2561 | 09:11 น.
"หม่อมเต่า" ยื่นจดตั้งพรรค “รวมพลังประชาชาติไทย” ยันไม่ใช่เงา "สุเทพ"  หนุน "พล.อ.ประยุทธ์"  นั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ต้องมาจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

หม่อมเต่า

8 สิงหาคม 2561- ม.ร.ว.จัตุมงคล  โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)  นำทีมกรรมการบริหารพรรค ยื่นขอจัดตั้งพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเปิดเผยว่า พรรคมีทุนประเดิม 30.35 ล้านบาท และผู้ร่วมก่อตั้ง 607 คน ต่อจากนี้เป็นขั้นตอนการหาสมาชิกเป็นการภายใน จนกว่าจะมีการปลดล็อกทางการเมือง จึงจะขับเคลื่อนกิจกรรมอื่นได้  ที่ผ่านมาผู้ก่อตั้งพรรคได้พูดคุยต่อเนื่องถึงยุทธศาสตร์  การกำหนดนโยบาย และสาเหตุที่มีกรรมการบริหารพรรคเพียง 7 คน  เป็นเพราะว่ายังไม่ทราบว่าใครจะรับผิดชอบอะไร เนื่องจากพรรคเพิ่งก่อตั้ง  หากมีการพูดคุยเรื่องแนวนโยบายพรรคจนได้ข้อสรุปแล้ว  อาจมีการขยายจำนวนผู้บริหารพรรคตามความรับผิดชอบ

เอนก เหล่าธรรมทัศน์

ส่วนกรณีของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์  ซึ่งเคยมีกระแสข่าวมาตลอดว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค แต่กลับไม่มีตำแหน่งใด ๆ ในกรรมการบริหารพรรคนั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้สื่อคาดการณ์กันไปเอง  เพราะในวันประชุมวันแรกตนยังเป็นคนจุดธูปเทียนเลย และนายเอนกก็ไม่ได้มีปัญหาที่ไม่มีตำแหน่ง บอกว่าจะคอยดูการทำงานของตน

ส่วนจะชี้แจงอย่างไรหากถูกมองว่าเป็นได้แค่เงาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ไม่มีใครไปเถียงกับนายสุเทพ เพราะเป็นคนหัวแข็ง  ซึ่งตนก็หัวแข็งเช่นเดียวกัน  แต่อาจจะนิสัยดีกว่า  ดังนั้นต้องคุยตกลงต่อรองกัน  และในทางเทคนิคตนเป็นผู้มีอำนาจเซ็นต์ชื่อ นายสุเทพ เซ็นต์อะไรก็ไม่เกิด  แต่ตนเซ็นต์อะไรอยากให้เกิดก็เกิด

“ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามใคร  แต่อยู่ในระหว่างการพูดคุย โดยจะเน้นคนรุ่นใหม่  ที่สำคัญคือการกำหนดนโยบายต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน  ยังมีเวลาไม่น้อยกว่า 7 เดือนจึงไม่ต้องรีบร้อน”

ประยุทธ์

เมื่อถามว่าทางพรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ทางพรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องมาจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะการจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกเป็นเรื่องยาก  ต้องตอบคำถามประชาชนและพรรคที่สนับสนุนให้ได้ว่าทำไมต้องไปถึงขั้นตอนนั้น

"ไม่ได้ขัดข้องขึ้นอยู่กับว่าท่านจะลงปาร์ตี้ลิสต์พรรคไหน  ถ้าไม่ลงจะให้หนุนได้อย่างไร  และยังไม่สามารถระบุได้ว่าในบัญชีรายชื่อของพรรค รปช.จะทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มาในระบบปาร์ตี้ลิสต์ ก็จะเป็นเรื่องยาก  เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการเลือกนายกฯ ไปด้วย ถ้าท่านไม่ลงในรอบแรก แล้วมารอบสองจะตอบพรรคที่หนุนท่านและตอบประชาชนได้อย่างไร"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว