17ส.ค.บุกศาลากลางจี้รัฐแก้ราคาตกโวยนำเข้าฉุดมะพร้าวตกเหลือ 3 บาท

08 ส.ค. 2561 | 05:56 น.
17ส.ค.บุกศาลากลางจี้รัฐแก้ราคาตกโวยนำเข้าฉุดมะพร้าวตกเหลือ 3 บาท

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ เวลา 13.00 น. ชาวสวนมะพร้าวจะเดินทางไปศาลากลางจังหวัดเพื่อทวงถามความคืบหน้า 4 ข้อเสนอมีการแก้ปัญหาอย่างไร พร้อมเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาร่วมหารือและชี้แจงเหตุผลการเปิดนำเข้ามะพร้าวที่ผ่านมา

coco

“สาระสำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ 1. ขอให้รัฐบาล ขยายเวลา ยุติ การนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ จนกว่ามะพร้าวในประเทศไทยจะขาดแคลน 2. ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคา มะพร้าวผลราคา ไม่ต่ำกว่า 15 บาท ต่อผล 3.ขอให้รัฐบาลออกมาตรการพิเศษ จับมะพร้าวลักลอบ และดำเนินคดี ให้เด็ดขาดและ ขอให้รัฐบาล แก้ปัญหามะพร้าวผลของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในประเทศไทยที่ขายไม่ได้และเกิดการงอกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นผลกระทบมาจากการนำเข้ามะพร้าว มาจากต่างประเทศ ทำให้ราคามะพร้าวในไทย ราคาตกต่ำ “

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตั้งคำถามราคามะพร้าวเหลือลูกละ 3-4 บาท เพราะกระทรวงพาณิชย์ปล่อยปละละเลยไม่สนใจปัญหาว่า การนำเข้ามะพร้าวทำให้ราคาในประเทศตกต่ำ มองว่า 3 เดือนนี้น้อยไป จะต้องให้ถึงเดือนธันวาคม เนื่องจากมะพร้าวนำเข้าที่เข้ามาในสต็อกล้ง โรงงานเต็มโกดังหมด ขณะที่มะพร้าวที่มีอยู่ในประเทศเดือนละ 80 ล้านผลจะกระจายไปไหนเดือดร้อนทั้งประเทศ เอื้อเอกชนโรงงานกะทิหรือไม่ แทนที่จะปกป้องเกษตรกร ถ้ารัฐมนตรีไม่มาไม่เป็นไร กลุ่มมะพร้าวเกษตรกรฯ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะเดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์เอง ว่าทำไมถึงต้องนำเข้า มีข้อมูลอะไรในประเทศชี้ชัดว่าในประเทศขาดแคลน ต้องเอาความจริงมาพูด ต้องให้มีคำตอบ นำข้อมูลของหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯมาพิจารณาด้วยหรือไม่

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว