บิ๊กตู่ชี้รัฐยังไม่ซื้อเรือประมงเถื่อน

07 ส.ค. 2561 | 12:28 น.
บิ๊กตู่ชี้รัฐยังไม่ซื้อเรือประมงเถื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงการแก้ปัญหาค้ามนุษย์เกี่ยวกับแรงงานภาคการประมงที่รัฐบาลมีมาตรการซื้อเรือประมงคืนว่า การแก้ปัญหาแรงงานประมงที่เราขาดแคลนจำนวนมาก แม้การจัดหาจาก 4 ประเทศเพื่อนบ้านที่เรามีความตกลงเรื่องแรงงาน ก็ยังมีปัญหาอยู่ คือคนไม่อยากทำงานตรงนี้ เพราะเป็นงานหนักก็ต้องหาทางออกให้ดีว่าจะทำอย่างไร

tu7-8

ส่วนเรื่องการซื้อเรือคืนต่างๆยังไม่ดำเนินการอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องการพิจารณาของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ในภาพรวมว่า จะซื้ออย่างไร ซื้อจากใครตรงไหน ต้องไปดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร และทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ใช่คิดว่าจะไปซื้อกับคนรวยหรือกลุ่มนักธุรกิจ คำพูดแบบนี้ใครก็พูดได้ แต่ถ้ามารู้ว่าเราทำงานอย่างไร ก็จะรู้ว่ามันไม่ได้ง่ายที่จะไปซื้อคืนต้องผ่านการคัดกรองจากหลายหน่วยงานและต้องดูเรื่องขนาดเรือ 60 ตันกรอสขึ้นหรือต่ำกว่า จะทำอย่างไร

ประมงพื้นบ้านจะทำอย่างไร รัฐบาลต้องดูแลให้ครบทั้งหมด กำลังหารือกันอยู่ ก็อย่าเพิ่งร้องเรียนอะไรกันนักหนาเลยมันก็มีคนเดือดร้อนทั้งหมดไม่ได้ทำเพื่อไอยูยูอย่างเดียว ต้องทำเพื่อการประมงในประเทศและเศรษฐกิจด้วย รัฐบาลต้องทุกมาตรการอย่างรัดกุมไม่ให้เสียประโยชน์ทั้งสิ้น

e-book-1-503x62-7