“ขุนคลัง” เผยพลังงาน “ขอตัว” กุลิศไปช่วยงาน

07 ส.ค. 2561 | 07:54 น.
- 7 ส.ค. 61 - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังจากที่ประชุม ครม. มีมติโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการคลังหลายตำแหน่งว่า ในส่วนของนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ถูกแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ เนื่องจากกระทรวงพลังงานขอตัว ตนเห็นด้วยและส่งเสริม

“เมื่อตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรว่างลง ถึงคิวต้องจัดการภายในโยกย้ายกันใหม่ต้องดูว่าใครเหมาะสมที่จะไปกรมศุลกากร มองว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิตเหมาะสมเพราะกรมสรรพสามิตเป็นหน่วยจัดเก็บเหมือนกัน” นายอภิศักดิ์ กล่าว โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อว่า เมื่อขยับนายกฤษฎาไป ได้เลือกนายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลังอาวุโสสูงสุดมาเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ เพราะนายอำนวยโตมาจากกรมธนารักษ์ และเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี ถ้าไปอยู่กรมสรรพสามิตเรียนรู้งานใหม่ก็จะลำบาก จึงย้ายนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีธนารักษ์ไปอยู่กรมสรรพสามิต และให้นายอำนวยไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์แทน

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ให้นายยุทธยา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมานั่งรองปลัดกระทรวงเเทน เพราะมีอาวุโสสูงสุด และแต่งตั้งนางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากรเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง เนื่องจากนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังอยากให้นางเเพตริเชียมาช่วยงาน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้มีมติอนุมัติแต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ แทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. 2561 mSQWlZdCq5b6ZLkvONMxATYywEaikIT5

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นบุคคลที่อยู่แวดวงพลังงานมากก่อน เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ถือเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านพลังงาน หากจะเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน เชื่อว่าจะสามารถปรับตัวได้และนำพากระทรวงพลังงานไปสู่แผนงานที่ รมว.พลังงาน วางไว้

“ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีการแต่งตั้งบุคคลภายนอกมากเป็นปลัดกระทรวงพลังงานมาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานด้านพลังงานประเทศแต่อย่างใด เนื่องจากงานทุกด้านได้วางระบบไว้แล้วตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเชื่อว่าปลัดคนใหม่จะสามารถสานต่องานที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้ริเริ่มไว้และผลักดันให้เกิดผลต่อเนื่องได้ ดังนั้นส่วนตัวไม่มีความกังวลหรือห่วงงานด้านพลังงานที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้”

สำหรับนายกุลิศ สมบัติศิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และยังเป็นประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมถึงประธานกรรมการธนาคารออมสิน และเป็นบอร์ดใน ปตท.สผ. ด้วย