"4 กลุ่ม" ชิงดำ! ออกแบบ "เทอร์มินัล 2" สุวรรณภูมิ

07 ส.ค. 2561 | 07:28 น.
070861-1414

4 กลุ่มสถาปนิกไทย-เทศ ชิงงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สุวรรณภูมิ มูลค่า 309 ล้าน ไล่ตั้งแต่ "ดวงฤทธิ์ บุนนาค" ผนึกกลุ่มญี่ปุ่น ส่วน 'วาร์ดา' จับมือเกาหลีใต้ ... ทอท. แจง ครม. ไฟเขียวตอกเสาเข็มทันที

แผนขยายศักยภาพสนามบินสุวรรณภูมิของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไม่เพียงอยู่ระหว่างลงทุนในเฟส 2 เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคนเท่านั้น ขณะนี้ ทอท. ยังเตรียมเร่งรัดการพัฒนาในเฟส 3 เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคน โดยล่าสุด อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้ออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งเป็นการหาผู้ออกแบบรอไว้ เพราะทันทีที่ ครม. อนุมัติแผนขยายเฟส 3 ทอท. สามารถเริ่มกระบวนการหาเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างได้ทันทีในปีหน้า


436090

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการขยายตัวของผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ ปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 61 ล้านคนต่อปีแล้ว ทอท. จึงต้องเร่งรัดการพัฒนาในเฟส 3 ควบคู่กับเฟส 2 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้ออกแบบโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ไว้ล่วงหน้า ระหว่างรอการนำเสนอโครงการเฟส 3 เข้าคณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ก.ย. นี้ เมื่อ ครม. อนุมัติ ก็พร้อมจะเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

จากการออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจในการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 พบว่า มีเอกชน 4 กลุ่มสนใจ และได้เข้ามาประกวดแบบ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเป็นคอนซอร์เตียม ทั้งของคนไทยและต่างชาติ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสเอ-เออาร์เจ

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ได้แก่ บริษัท เดอะโบว์มอนท์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด , บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด, บริษัท อีจิส เรล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซีอีแอล เอ็นจิเนียส์ จำกัด, บริษัท ซีอีแอล อาร์คิเทคส์ แอนด์ เอ็นไวรอนเม้นท์ จำกัด, บริษัท อลานา เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, EGIS AVIA และ EGIS RAIL S.A.

กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งประกอบด้วย บริษัท วาร์ดา แอสโซซิเอทส์ จำกัด , บริษัท ไวส โปรเจ็คคอลซัลติ้ง จำกัด และบริษัท จงลิม อาร์คิเทกเจอร์ จำกัด

กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษากลุ่มบริษัทร่วมทำงาน เอส เอ ได้แก่ บริษัท สแปน คอนซัลแตนท์ จำกัด , บริษัท ไชน์-เทค เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด , บริษัท อะซูซา เซคเคอิ จำกัด และบริษัท สกายปาร์ตี้ จำกัด


436089

ทั้งนี้ ด้วยการที่การออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นโครงการสำคัญ ทอท. จึงมีการจ้างออกแบบ ซึ่งได้รับความสนใจจากสถาปนิกไทยและต่างชาติในการจับมือกันมายื่นเสนอตัว อย่าง กลุ่มบริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด หรือ ดีบีเอแอลพี ก็จับมือกับกลุ่มญี่ปุ่นเข้ามายื่นเสนอตัว ส่วนกลุ่มวาร์ดาจับมือกับบริษัทจากเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยค่าจ้างออกแบบอยู่ที่วงเงินราว 309 ล้านบาท

"การออกแบบของอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะต้องทำให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้อาคารและกระจายการใช้บริการผู้โดยสารไม่ให้เกิดความคับคั่ง อะไรที่เคยเห็นว่าเป็นปัญหาในส่วนของอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน เราก็ต้องไม่ทำให้เกิดขึ้นในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารโดยระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง" นายเอนก กล่าว


436088

อย่างไรก็ดี ทอท. ได้เปิดให้เอกชน 4 กลุ่มนี้ เข้ามานำเสนองานให้ทางคณะกรรมการคัดเลือก ที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่เหมาะสม เพื่อนำเสนอบอร์ด ทอท. พิจารณา และถ้าโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ผ่านการพิจารณาจาก ครม. ที่คาดว่าจะเสนอได้ในช่วงเดือน ก.ย. นี้ ทอท. จะสามารถนำแบบดังกล่าวมาคัดเลือกหาเอกชนเข้ามาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะตอกเสาเข็มได้ปีหน้า มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ราว 4 หมื่นล้านบาท คาดเสร็จปลายปี 2564

ทั้งนี้ การขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 3 ภาพรวมจะใช้งบลงทุนราว 6 หมื่นล้านบาท เป็นการลงทุนสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ราว 4 หมื่นล้านบาท และการก่อสร้างรันเวย์ 3 อีกราว 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนของรันเวย์ 3 อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) หากดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคน เพิ่มการรองรับเที่ยวบินจาก 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง



……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,389 วันที่ 5-8 ส.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนามบินสุวรรณภูมิพร้อมอำนวยความสะดวกผู้ไปแสวงบุญพิธีฮัจย์
ผ่าโรดแมป 1.48 แสนล้าน ขยาย "สนามบินสุวรรณภูมิ"


e-book-1-503x62-7