'พาณิชย์' จับมือ 'สอท.' ตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะ

06 ส.ค. 2561 | 12:20 น.
'พาณิชย์' จับมือ 'สอท.' ตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะหวังเพื่อส่งเสริมและแก้ไขปัญหาภาคการค้าและภาคอุตสาหกรรม พร้อมนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือ กกร. 7ส.ค.นี้

- 6 ส.ค. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมหารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ว่า ที่ประชุมได้เสนอแนวทางในการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมกัน ในการทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน ซึ่งที่ประชุมก็ได้เห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการด้านการส่งเสริม และคณะอนุกรรมการด้านการแก้ไขปัญหา เพื่อเข้ามาส่งเสริมและแก้ไขปัญหาภาคการค้าและภาคอุตสาหกรรม อีกทั้ง เพื่อเป็นการช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยในส่วนประธานคณะอนุกรรมการฝั่งกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการ พร้อมกันนี้  ยังได้เสนอให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนร่วม 3 สถาบัน (กกร.) ด้วย โดยขอให้มีตัวแทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าร่วมด้วย เพื่อให้การทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนครบทุกฝ่าย ซึ่งจะเป็นกาทำงานอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อผลักดันการทำงานและช่วยกันแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน LOGO-MOC9_03

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรม (สอท.) เปิดเผยว่า ตนจะนำผลการหารือและข้อเสนอในการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมกัน 2 คณะขึ้นมาเข้าสู่ที่ประชุม กกร. ในวันอังคาร ที่ 7 สิงหาคมนี้ ซึ่ง สิ่งที่ภาคเอกชนให้ความสำคัญมาก คือแนวทางในการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งต้องการให้ภาครัฐเดินหน้า ผลักดันการเจรจาสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ เอฟทีเอ และการเข้าร่วมสมาชิก CPTPP ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การค้าในทุกภาคส่วนมีการเติบโตไปในทิศทางที่ดี

นอกจากนี้ เอกชนได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์สนับสนุนแนวทางเพื่อการส่งเสริมการใช้สินค้าไทยหรือ เมคอิน ไทยแลนด์  ซึ่งเป็นโครงการที่สภาอุตสาหกรรมฯให้ความสำคัญ โดยขอให้หน่วยราชการใช้สินค้าไทย โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างเพราะสินค้าไทยมีมาตรฐานและมีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเติบโต ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเห็นผลที่จัดเชนภายในเดือนสิงหาคม 2561 ส่วนกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมเอสเอ็มอีในกลุ่มอุตสาหกรรม จะเห็นภาพชัดเจนในปลายปีนี้ ขณะที่ การขยายตัวทางเศรษฐกิจเชื่อว่ายังโตอยู่ที่ 4.3-4.8% จากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่เติบโต