20 ปีรสอร่อยคู่คนไทย เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์

13 ส.ค. 2561 | 10:01 น.
เย็นตาโฟเส้นใหญ่ในชามตราไก่ใบโต กลิ่นหอมอ่อนๆ ของนํ้าซุปภายใต้บรรยากาศของร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์ สาขาเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน

แม้จะเป็นสาขาที่ 2 แต่ก็เป็นสาขาแรกที่ยกระดับก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟขึ้นห้างสรรพสินค้า ด้วยความตั้งใจของ อาจารย์มัลลิการ์ ธรรมวัฒนะ ที่ต้องการให้ร้านไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงสถานที่ขายและรับประทานอาหาร แต่ยังทำหน้าที่ร่วมอนุรักษ์รักษาความเป็นไทย ที่แห่งนี้จึงเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมสตฟความรู้สึกและกลิ่นอายร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟแบบไทยๆ เมื่อ 20 ปีก่อน ไว้อย่างกลมกล่อม ด้วยเหตุนี้ลูกค้าจึงได้เพลิดเพลินกับบรรดาของตกแต่งนานาชนิด ตั้งแต่ โต๊ะ เก้าอี้ ทั้งแบบจักรเย็บผ้าถอดรูป โต๊ะกลมที่จำลองมาจากร้านกาแฟสมัยก่อน ถ้วย ชาม กา รวมถึงแก้วชา ดินเผาลายตราไก่ เอกลักษณ์ของเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปางหลากหลายขนาด ตู้ปลานํ้าใสแจ๋วใบโตกับปลาตะเพียนเงินและตะเพียนทองที่คอยว่ายหยอกล้อกับเด็กๆ ที่คอยมาเกาะตู้มองการเคลื่อนไหวของปลาอยู่ไม่ขาด รวมถึงคำกลอนสอนใจที่ทำให้ได้คิดทบทวนสมกับเป็นร้านอาหารที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว ที่สำคัญคือรสชาติและคุณภาพมาตรฐานเกินราคารังสรรค์จากหัวใจของผู้ปรุงส่งต่อความตั้งใจไปสู่ผู้ทานแบบชามต่อชามอย่างแท้จริง

8356506911141 (1)

คุณปอนด์-ชยพล หลีระพันธ์ บุตรชายคนโตของ อาจารย์มัลลิการ์ เล่าให้เราฟังว่า คุณแม่เป็นคนชอบทำอาหาร ลูกๆ ผูกพันกับครัวของคุณแม่ ตั้งแต่จำความได้ ประกอบกับความเป็น อาจารย์ทำให้ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร คุณแม่ จะศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ตั้งแต่ประวัติของการทานก๋วยเตี๋ยวและเย็นตาโฟ ซึ่งคุณแม่ได้นำคำปราศรัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในปี 2485 มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ เพราะก๋วยเตี๋ยวชามเล็กๆ ไม่ได้ทำให้เราอิ่มท้องอย่างเดียว แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ฐานราก ตั้งแต่ “เส้นใหญ่” เส้นเดียวที่เสิร์ฟภายในร้านคือเส้นที่ทำจากข้าวเจ้า ที่จะเข้าไปมีส่วนช่วยชาวนาไทยโดยตรง ผักสด เครื่องเคียง ต่างๆ ไปจนถึงชามตราไก่ขนาดพิเศษที่คุณแม่สั่งทำจากจังหวัดลำปาง ซึ่งระบุเลยว่าต้องวาดด้วยมือเท่านั้น เพื่อให้ช่างฝีมือในท้องถิ่นมีงานทำ วันนี้ ร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง โดยอ.มัลลิการ์ ซึ่งมีแล้วกว่า 34 สาขาใน ประเทศไทย และอีก 1 สาขาใน สปป.ลาวมีการสั่งซื้อและใช้ชามอันเป็นเอกลักษณ์ของร้านมาร่วม 100,000 ใบ”

090861-1927

นอกจาก “เครื่องทรง” คุณภาพ เยี่ยมถึง 10 อย่าง ที่คัดมาจากแหล่งผลิตที่อร่อย สะอาด ได้มาตรฐาน และคุณภาพเยี่ยมแล้ว คุณปอนด์กล่าวเสริมว่า สิ่งที่ทำให้รสชาติของเย็นตาโฟเครื่องทรง สูตรของคุณแม่คงมาตรฐานมาตลอด 20 ปี จนเป็นรสอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นมาตรฐานของ “เย็นตาโฟ” ที่อร่อยอย่างแท้จริงก็คือ “ซอสแดง” ที่ทำจากข้าวแดงหมักกับเต้าหู้ยี้ซึ่งทำจากถั่วเหลืองที่สด สะอาด กับ “พริกดอง” สูตรเฉพาะที่ อ.มัลลิการ์ผลิตขึ้นเองจากพริกขี้หนูสดส่งตรงจากสวนผักปลอดสาร จ.ลพบุรี อู่ข้าวอู่นํ้าที่ส่งผัก ผลไม้ และสมุนไพรออร์แกนิกตรงสู่ครัว อ.มัลลิการ์ เป็นการเฉพาะ

เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์ ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ ทางร้านได้
จัดกิจกรรม “อิ่มสุดฟิน ลุ้นกินฟรีตลอดปี” กับชุดเมนูที่รวมทุกความอร่อยตั้งแต่ เย็นตาโฟเครื่องทรง (รสชาติใดก็ได้) เกี๊ยวกุ้งกรอบ ไอศกรีมมะม่วงจริงๆ (มะม่วงอกร่องและมะม่วงนํ้าดอกไม้ออร์แกนิกชิ้นโต หวานเจี๊ยบ) และนํ้าเก๊กฮวย ในราคาสุดคุ้มเพียง 220 บาท เมื่อทานชุดนี้นอกจากลุ้นรับบัตรสมนาคุณทานฟรีสูงสุด 1 ปี 6 เดือน 3 เดือน และ
1 เดือนแล้ว ทุกๆ 20 บาทจากชุดอิ่มสุดฟินนี้ยังได้ร่วมทำบุญสมทบทุนซื้อเตียงสำหรับให้เคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็งในผู้ป่วยเด็ก ให้กับกองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติ  80 พรรษามหาราชินี มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีอีกด้วย

ลิ้มรสชาติความอร่อยจากวัตถุดิบชั้นเลิศตลอด 20 ปีได้แล้ววันนี้ที่ร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์ ใกล้บ้านทั้ง 35 สาขา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2946-1000 หรือติดตามโปรโมชันใหม่ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก YentafoMallika

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,389 วันที่ 5 - 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว