เงินบาทขยับแข็งค่า 33.24 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตา ธปท. ส่งสัญญาณนโยบายการเงินตึงตัว

06 ส.ค. 2561 | 02:48 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.24 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 33.34 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ค่าเงินบาทมีโอกาสผันผวนมากขึ้นในสัปดาห์นี้ จากประเด็นหลัก ๆ ที่ต้องติดตาม อาทิ ความกังวลสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ตัวเลขการค้าของจีน และผลการประชุมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งสามารถกระทบตลาดการเงิน อย่าง ตลาดบอนด์ระยะสั้นและตลาดค่าเงินได้

สำหรับสัปดาห์นี้ ตัวเลขเศรษฐกิจและการประชุมธนาคารกลางหลัก มีดังนี้ เริ่มจากวันอังคาร ตลาดมองว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะยังคงนโยบายการเงินต่อ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้าและเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาตัวเลขตำแหน่งว่างงานเปิดใหม่ (JOTL Job Openings) โดยถ้าหากตัวเลขดังกล่าวออกมาดีกว่าคาดมาก (มีตำแหน่งว่างเกิน 6.7 ล้านตำแหน่ง) จะช่วยยืนยันมุมมองของเฟดว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯ มีความร้อนแรงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นและช่วยให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้

ขณะเดียวกัน ฟากตลาดการเงินไทยจะรอลุ้นผลการประชุม ธปท. ซึ่งมีแนวโน้มที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ต่อ แต่อาจจะเริ่มมีการสื่อสารที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ดีขึ้น รวมถึงการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น (Hawkish tones) ซึ่งมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจและการขึ้นดอกเบี้ย อาจช่วยหนุนให้ค่าเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นได้ สำหรับวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.18-33.28 บาทต่อดอลลาร์ฯ