“ทาทา มอเตอร์ส”ยืนยันลุยไทยต่อแต่ต้องปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่

03 ส.ค. 2561 | 10:58 น.
“ทาทา มอเตอร์ส” ร่อนแถลงการณ์ยอมรับถอนการผลิตรถยนต์ในไทย พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ และหาโปรดักต์ที่เหมาะสมเพื่อนำเข้ามาทำตลาด

แถลงการณ์จาก“ทาทา มอเตอร์ส” ว่า สืบเนื่องจากนโยบายการปรับกลยุทธ์ 2.0 ทาทา มอเตอร์ส ได้จัดทำกลยุทธ์ที่เรียกว่า 6 การขับเคลื่อน (6-Cylinder Strategy) เพื่อก่อให้เกิดความยั่งยืน ความสามารถในการแข่งขัน และ การเติบโตของกระแสเงินสด หนึ่งในนั้นได้แก่เรื่อง “หนี้สินสุทธิ” และ “บริษัทย่อย”

หลังผ่านการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ได้ดำเนินการประเมินรูปแบบการทำธุรกิจในประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อจากนี้ไป การทำธุรกิจในไทย ณ ขนาดนี้เป็นขนาดย่อย และไม่มีความยั่งยืนเพียงพอ

ดังนั้นบริษัทฯ จึงตัดสินใจจะยุติการผลิตในปัจจุบันในประเทศไทย ภายในปีงบประมาณนี้ สำหรับทิศทางต่อไปข้างหน้า บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทย ด้วยการปรับปรุงพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เหมาะแก่ความต้องการของลูกค้าในตลาดประเทศไทย โดยอาศัยช่องทางของการกระจายรถยนต์รุ่นต่างๆ ผ่านการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย หรือ Completely Built Up (CBU)

ทาทา มอเตอร์ส มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ที่ซึ่งประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญ และบริษัทฯ มีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่องต่อไป ควบคู่ไปกับช่วงเวลาที่บริษัทฯ กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินธุรกิจแบบใหม่

TATA 0450 ด้านแหล่งข่าวจากทาทา มอเตอร์ส เปิดเผยว่า ปัจจุบันทาทายังขายรถตามปกติ เช่นเดียวกับการบริการหลังการขาย และการจัดกิจกรรมโรดโชว์ ขณะที่โชว์รูมและศูนย์บริการไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด และบางแห่งก็อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ทั้งนี้ “ฐานยานยนต์” ได้รวบรวมข้อมูลว่า ทาทา มอเตอร์ส ดำเนินงานในประเทศไทยเข้าสู่ปีที่12โดยมียอดขายสะสมประมาณ2.5หมื่นคัน และมีรุ่นรถที่จำหน่ายได้แก่ ทาทา ซีนอน, ทาทา ซูเปอร์เอช มินท์,ทาทา อัลทร้า 1014 ส่วนรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีการทำตลาดภายใต้แบรนด์ แดวู โนวัส และ ทาทา อัลทร้า , ทาทา พริมา

โดยช่วงแรกจ้างธนบุรีประกอบรถยนต์ จังหวัดสมุทรปราการให้ประกอบปิกอัพ “ทาทา ซีนอน” ซึ่งเป็นรถโมเดลเดียวที่ทาทาประกอบในเมืองไทย
แต่กลางปี 2560 ได้ย้ายการผลิตออกจากโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ หลังหมดสัญญา และประกาศว่าจะนำปิกอัพรุ่นนี้ไปผลิตที่โรงงานบางชัน เอชแซมบลี มีนบุรี ของตระกูลจึงสงวนพรสุข

ทว่าการผลิตที่โรงงานใหม่ยังไม่เคยเกิดขึ้น และทาทา มอเตอร์ส อินเดีย ชิงประกาศถอยทัพเสียก่อน

สำหรับสถานการณ์ของทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย มียอดขายครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.61) 392 คัน ลดลง 15.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 466คัน เฉพาะเดือนมิถุนายน2561ทำยอดขายได้50คัน ลดลง 20.6%