CAXพร้อมขอ3ไลเซนส์ธุรกิจคริปโต

08 ส.ค. 2561 | 11:18 น.
คอยน์แอสเซทเพิ่มทุนเป็น 100 ล้านบาท ขอ 3 ใบอนุญาตธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล ศูนย์ซื้อขายโบรกเกอร์ และไอซีโอพอร์ทัล

นายศิวนัส ยามดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset หรือ CAX) ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์กลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้ ทางบริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 100 ล้านบาท และยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) จำนวน 3 ใบอนุญาต ประกอบด้วย ใบอนุญาตการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอล (Exchange), ใบอนุญาตการเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอล หรือโบรกเกอร์ และใบอนุญาตผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิตอล (ICO portal)

[caption id="attachment_303297" align="aligncenter" width="281"] ศิวนัส ยามดี ศิวนัส ยามดี[/caption]

นายศิวนัสกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของบริษัทในการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอลนอกจากเรื่องขนาดของทุนแล้ว บริษัทยังได้พัฒนาให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล โดยบริษัทถือเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 27001:IEC 2013 ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับสถาบันการเงิน เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยแก่นักลงทุน เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมมุ่งมั่นในการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีคุณภาพและทันสมัย

นายศิวนัสให้ความเห็นว่า หลักเกณฑ์การกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอลที่ออกมา ยังเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจสตาร์ตอัพในการระดมเงินทุน เนื่องจากกฎหมายมีความเป็นห่วงในแง่ความเสี่ยงของนักลงทุน สำหรับธุรกิจเกิดใหม่ขนาดเล็กที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน ตนอยากแนะนำว่า ทางก.ล.ต.น่าจะทำเป็น Sandbox ขึ้นมา แล้วให้บริษัทที่จะออกขาย ICO เข้ามาเสนอรายละเอียดโครงการ มีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ

โครงการใดที่ผ่านในช่องทางนี้ ก็อาจให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือผ่อนปรนหลักเกณฑ์กำกับดูแลบางประการ เพื่อให้ธุรกิจ Start up มีช่องทางเข้าถึงการระดมทุนและทำให้โครงการเกิดขึ้นได้จริง ส่วนในแง่ความเสี่ยงของนักลงทุน เมื่อโครงการที่เสนอเข้ามาถูกวิเคราะห์ ตรวจสอบความเป็นไปได้ของโครงการแล้ว ก็ถือได้ว่าเป็นการคัดกรองเบื้องต้นได้ส่วนหนึ่ง

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,389 วันที่ 5-8 สิงหาคม 2561

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6