สตาร์บัคส์-อาลีบาบา พลิกประสบการณ์ลูกค้ากาแฟในจีน

03 ส.ค. 2561 | 09:18 น.
 

บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่  และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ภายใต้แนวคิด “ค้าปลีกยุคใหม่” (New Retail) เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษในแบบของสตาร์บัคส์ให้กับลูกค้า พร้อมพลิกโฉมหน้าของวงการกาแฟในประเทศจีน ความร่วมมือในครั้งนี้ครอบคลุมธุรกิจหลักของอาลีบาบามากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งอาหารถึงบ้านจาก Ele.me ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคต เหอหม่า (Hema) แพลตฟอร์มค้าปลีกอย่างทีมอลล์ (Tmall) และเถาเป่า (Taobao) และแพลตฟอร์มชำระเงิน อาลีเพย์ (Alipay) โดยทางสตาร์บัคส์จะเริ่มทดลองให้บริการส่งกาแฟถึงบ้าน นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 เป็นต้นไปในประเทศจีน ควบคู่ไปกับการเปิดทำการ “สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น” (Starbucks Delivery Kitchen) สำหรับทำอาหารและเครื่องดื่มเพื่อจัดส่งถึงบ้านโดยเฉพาะ และสรรสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยร้านสตาร์บัคส์ออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นจากการรวบรวมหลากหลายแพลตฟอร์มเข้าเป็นหนึ่งเดียว เพื่อตอบโจทย์ที่แตกต่างกันไปของลูกค้าสตาร์บัคส์แต่ละคนในประเทศจีน

การประกาศความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัทระดับโลกทั้งสอง ในการนำศักยภาพด้านธุรกิจค้าปลีกและเทคโนโลยีมาผสมผสานกันให้เกิดเป็นประสบการณ์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้า ด้วยแพลตฟอร์มต่างๆ ของอาลีบาบา และโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรองรับแนวคิด “ค้าปลีกยุคใหม่” สตาร์บัคส์จะสามารถให้บริการกับลูกค้าได้ทั้งทางหน้าร้านและผ่านช่องทางออนไลน์อย่างสะดวกสบาย ไร้รอยต่อ

“ด้วยพันธมิตรกว่า 45,000 ราย ที่มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้ามาโดยตลอด ธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศจีนจึงเติบโตและรุดหน้าด้วยนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่าในตลาดอื่นทั่วโลก” เควิน จอห์นสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ กล่าว “ความร่วมมือของเรากับอาลีบาบาจะขับเคลื่อนการพลิกรูปแบบของธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต และยังถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถมอบบริการคุณภาพที่เหนือกว่าความคาดหวังของผู้บริโภคชาวจีน สตาร์บัคส์ ประเทศจีน เป็นธุรกิจที่ทุกคนต้องจับตามอง และผมก็มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานของเราจะสามารถนำนวัตกรรมที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์สตาร์บัคส์รูปแบบใหม่นี้มาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่”

20180803_Starbucks and Alibaba Group Form Strategic Partnership_photo 2[16219]

แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวเสริมอีกว่า “สตาร์บัคส์ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งรวมกาแฟเกรดพรีเมียมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลักดันวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์ของคนรักกาแฟในรูปแบบใหม่ผ่านทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้วยแนวคิดและวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกับเรา ทางอาลีบาบาเองรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยที่ได้มีโอกาสขยายความร่วมมือกับสตาร์บัคส์ ผ่านทางโครงสร้างพื้นฐานล้ำยุคที่รองรับแนวคิด ‘ค้าปลีกยุคใหม่’ และศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ผนึกกำลังกันมอบประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภค ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ ‘New Retail’ ของเรา”

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดการผลักดันแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่ของอาลีบาบา ซึ่งมุ่งพลิกรูปแบบการค้าขายด้วยการผสานประสบการณ์บนช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยอาลีบาบาได้นำเสนอแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 ก่อนจะพัฒนาให้กลายเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมค้าปลีกจวบจนปัจจุบัน

ในเดือนกันยายน สตาร์บัคส์จะร่วมมือกับ Ele.me แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารถึงบ้านชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งครอบคลุมเครือข่ายผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระบบกว่า 3 ล้านราย เริ่มต้นบริการจัดส่งกาแฟจากร้านสตาร์บัคส์ 150 สาขา ภายในย่านการค้าสำคัญของกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะยกระดับและขยายบริการจัดส่งกาแฟไปยังร้านสตาร์บัคส์มากกว่า 2,000 สาขาใน 30 เมือง ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งสตาร์บัคส์และ Ele.me ร่วมมือกันด้วยจุดมุ่งหมายในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับบริการจัดส่งสินค้าที่ออกแบบมาเป็นพิเศษในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นพนักงานจัดส่งสินค้าจาก Ele.me ที่มารับหน้าที่จัดส่งกาแฟโดยเฉพาะ เวลาการส่งสินค้าที่แน่นอน และรูปแบบการจัดส่งตามความต้องการเฉพาะ ทั้งสองบริษัทต่างร่วมพัฒนาบริการจัดส่งกาแฟสตาร์บัคส์ให้ตรงกับความต้องการพิเศษของลูกค้าแต่ละคน เพื่อรักษามาตรฐานระดับโลกด้วยประสบการณ์และคุณภาพเหนือระดับที่ลูกค้าสามารถพบได้ที่หน้าร้านสตาร์บัคส์เช่นกัน การผนึกกำลังกันในครั้งนี้จะช่วยให้สตาร์บัคส์และ Ele.me เป็นผู้บุกเบิกมาตรฐานใหม่สำหรับบริการจัดส่งกาแฟคุณภาพถึงมือลูกค้าชาวจีน

“ในประเทศจีน Ele.me มีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและครอบคลุมสำหรับการจัดส่งสินค้าถึงบ้านตามความต้องการของลูกค้า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับสตาร์บัคส์ในการเปิดตัวบริการจัดส่งกาแฟคุณภาพที่มีความน่าเชื่อถือสูง พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้า และดึงศักยภาพของระบบการจัดส่งสินค้าของเราออกมาใช้อย่างเต็มที่ ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ Ele.me ในการต่อยอดความร่วมมือกับผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ทั้งยังเป็นการขยายส่วนแบ่งตลาดของเราในด้านบริการจัดส่งอาหารอีกด้วย” หวัง เหล่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ele.me กล่าว

นอกจากนั้น สตาร์บัคส์ยังร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ต เหอหม่า เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนด์ค้าปลีกแบรนด์แรกที่มี “สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น” ภายในพื้นที่สาขาต่างๆ โดย สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น จะนำศักยภาพที่โดดเด่นในด้านคลังสินค้าและบริการจัดส่งของเหอหม่ามาเสริมประสิทธิภาพการจัดส่งเครื่องดื่มชา-กาแฟของสตาร์บัคส์ถึงมือลูกค้า ควบคู่ไปกับการจัดส่งจากร้านสาขาของสตาร์บัคส์ที่มีอยู่เดิม ขณะเดียวกัน สตาร์บัคส์ยังจะนำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภค และความเชี่ยวชาญในการจัดการคลังสินค้าของเหอหม่ามาพัฒนาศักยภาพในการให้บริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น จนสามารถตอบสนองความต้องการของทั้งลูกค้ารายบุคคลและครอบครัวในชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งประเทศจีน

กลยุทธ์ความร่วมมือนี้จะเข้ามามีบทบาทในการวางแผนขยายเครือข่ายร้านสตาร์บัคส์สู่สาขาใหม่ๆ ในอนาคต รวมถึงสาขาของสตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น เพื่อขยายความครอบคลุมพื้นที่และการเข้าถึงลูกค้าของบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านของสตาร์บัคส์ ขณะที่พาร์ทเนอร์หรือพนักงานก็จะสามารถยกระดับประสบการณ์หน้าร้านในแบบของ “Third Place” จุดกึ่งกลางที่ลงตัวระหว่างบ้านและที่ทำงาน ทั้งนี้ สตาร์บัคส์จะเดินหน้าเปิดตัว “สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น” ในซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าในนครเซี่ยงไฮ้และหางโจว ภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนจะขยายตัวไปยังเมืองต่างๆ ต่อไปในอนาคต

เบลินดา หว่อง (Belinda Wong) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ ประเทศจีน กล่าวอีกว่า “ลูกค้าชาวจีนของเรามีความคาดหวังสูงไม่น้อยในด้านของประสบการณ์ที่จะได้รับจากสตาร์บัคส์ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่มีทางลดมาตรฐานคุณภาพลงอย่างแน่นอน การผนึกกำลังกับอาลีบาบาในครั้งนี้ทำให้เราสามารถก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างบ้าน ที่ทำงาน หน้าร้าน และช่องทางดิจิทัลได้อย่างเต็มตัว จึงทำให้ประเทศจีนเป็นตลาดแห่งแรกที่ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์อันยอดเยี่ยมจากสตาร์บัคส์อย่างเต็มรูปแบบ ในทุกๆ มิติของชีวิตประจำวัน อันถือเป็นการสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวและบทบาทสำคัญของประเทศจีนในกลยุทธ์ของเรา”

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของความร่วมมือในครั้งนี้คือการผนึกกำลังกันเพื่อพัฒนาร้านสตาร์บัคส์แบบเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศจีน โดยทางอาลีบาบาจะเป็นผู้พัฒนาระบบบริหารจัดการหน้าร้านออนไลน์แบบรวมศูนย์ ที่ออกแบบมาเพื่อนำเสนอประสบการณ์คุณภาพในแบบของสตาร์บัคส์ได้อย่างครบถ้วน ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ มากมาย นวัตกรรมของอาลีบาบาจะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถมอบประสบการณ์แนวใหม่ให้กับลูกค้า ที่เหนือกว่าการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันตัวใดเพียงแอปเดียว เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพและความพิเศษเฉพาะตัว ผ่านทั้งทางแอปสตาร์บัคส์ และแอปสำหรับลูกค้าของอาลีบาบาอย่างเถาเป่า อาลีเพย์ ทีมอลล์ และ โกวเป่ย (Koubei)

ภายใต้แนวคิดของความร่วมมือนี้ สตาร์บัคส์จะสามารถยกระดับโมเดลธุรกิจให้ผสานช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันได้ลงตัวยิ่งขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้บริการจากสตาร์บัคส์ได้ในทุกจังหวะของชีวิตประจำวัน โดยไม่มีเวลาและสถานที่มาเป็นอุปสรรคอีกต่อไป ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่บ้านหรือออฟฟิศ อยู่ภายในร้านสตาร์บัคส์หรือในโลกออนไลน์ ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวของสตาร์บัคส์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ สั่งเครื่องดื่มจากสตาร์บัคส์เพื่อส่งให้กับเพื่อน หรือแสดงความรักด้วยของขวัญจากสตาร์บัคส์ผ่านแพลตฟอร์ม “Say it with Starbucks” นอกจากนี้ แพลตฟอร์มสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกอย่าง สตาร์บัคส์

รีวอร์ดส์ (Starbucks Rewards; SR) จะถูกนำมาผนึกรวมเข้ากับระบบแบบรวมศูนย์นี้ เพื่อให้สามารถมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ของลูกค้าแต่ละรายได้แม่นยำยิ่งขึ้น ด้วยความเข้าใจในข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า พร้อมเปิดทางสู่การพัฒนาประสบการณ์เชิงดิจิทัลสำหรับประเทศจีนต่อไปในอนาคต

สตาร์บัคส์และอาลีบาบาถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในด้านการให้ความสำคัญกับนวัตกรรม และความยึดมั่นในการสรรสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีเยี่ยม ความร่วมมือเชิงลึกในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของทั้งสองฝ่าย ในการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นทั่วทั้งประเทศจีน