แกร็บรับเงินระดมทุน 2พันล้านดอลลาร์

04 ส.ค. 2561 | 11:30 น.
แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ประกาศเงินระดมทุนรอบใหม่ที่มีมูลค่าสูง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ชี้การลงทุนจากสถาบันการเงินชั้นนำระดับโลก แสดงถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตในระยะยาว ที่ชูแพลตฟอร์ม O2O ปฏิวัติระบบขนส่งในตลาดภูมิภาค

นายหมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ เปิดเผยว่าภายหลังได้รับทุนจากผู้ลงทุนหลักคือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นฯ แล้วนั้น สถาบันการเงินชั้นนำระดับโลกหลายสถาบัน อาทิ OppenheimerFunds, Ping An Capital, Mirae Asset-  Naver Asia Growth Fund, Cinda Sino-Rock Investment Management Company, All-Stars Investment, Vulcan Capital, Lightspeed Venture Partners, Macquarie Capital และผู้ร่วมลงทุนอีกหลายรายต่างเข้ามาร่วมลงทุนกับแกร็บด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดบริษัทได้เงินจากการระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.6 หมื่นล้านบาท

แกร็บจะนำเงินระดมทุนในรอบนี้ไปขยายการบริการ O2O ที่มีอยู่ในปัจจุบันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นซูเปอร์แอพที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้นับล้านคนในภูมิภาค ในปัจจุบัน ผู้ใช้บริการสามารถใช้แกร็บในการตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันได้ด้วยแอพพลิเคชันเดียว ไม่ว่าจะเป็นการใช้แอพ เพื่อจ่ายเงินร้านค้าด้วยแกร็บเพย์ สั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ด ส่งพัสดุโดยแกร็บเอ็กซ์เพรส หรือเรียกรถประเภทต่างๆ ที่ให้บริการโดยแกร็บ

ทั้งนี้แกร็บมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายบริการที่ครอบคลุมการบริการสำหรับทุกวันโดยการร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการต่างๆ โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แกร็บได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาค ด้วยกลยุทธ์โอเพนแพลต ฟอร์ม และเปิดตัวแกร็บเฟรช บริการสั่งของจากซูเปอร์ มาร์เก็ตในกรุงจาการ์ตา โดยจะเปิดตัวในเมืองอื่นๆ ต่อไป ภายในปี 2561

e-book-1-503x62

..............................................................................................................

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,389 ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2561