"แพนเค้กญี่ปุ่น" บุกไทย! ผุดสาขาแรกพารากอน

13 ส.ค. 2561 | 04:09 น.
กลุ่มโรงแรมใบหยกสบช่องธุรกิจขนมหวานญี่ปุ่นแรง นำเข้าแบรนด์น้องใหม่ "แกรม แพนเค้ก" แพนเค้กชื่อดังจากโอซากา รุกตลาดไทย ประเดิมสาขาแรกที่พารากอน ก่อนวางเป้าสยายปีกครบ 5 แห่ง ในปี 2563

นายปิยะเลิศ ใบหยก รองประธานกรรมการกลุ่มโรงแรมใบหยก และประธานกลุ่มบริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าและทำตลาดแพนเค้กจากเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น แกรม แพนเค้ก (Gram Pancakes) เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันตลาดขนมเบเกอรี่ทั้งแบรนด์นำเข้าและแบรนด์ไทยจะยังมีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะในแบรนด์ไทยหลายแบรนด์ที่สามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้จนกลายเป็นที่นิยมในท้องตลาด แต่โดยส่วนตัวมองว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงนิยมที่จะรับประทานขนมที่เป็นแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศอยู่ โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องมาจากมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของวัตถุดิบ และรสชาติอร่อยสไตล์ญี่ปุ่น ดังนั้น บริษัทจึงมองเห็นการเติบโตในช่องทางดังกล่าว

ล่าสุด ได้นำเข้าแบรนด์ "แกรม แพนเค้ก" แพนเค้กชื่อดังจากเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นสาขาแรกที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน บนพื้นที่ 73 ตร.ม. โดยชูจุดเด่นความเป็นร้านแพนเค้กสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับขนานแท้ เป็นตัวหลักในการสร้างแบรนด์ในไทย พร้อมกับวางแผนขยายสาขาให้ครบ 5 แห่ง ภายในสิ้นปี 2563 ก่อนจะมองหาแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดต่อไป

ขณะที่ รูปแบบการทำตลาดจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวกลางในการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ที่ชื่นชอบในขนมหวานหรือเครื่องดื่ม ที่มีหน้าตารวมทั้งรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โดยวางเป้าหมายการเติบโตของแบรนด์ในสิ้นปีนี้ที่ 15% หรือคิดเป็นรายได้อยู่ที่ประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อเดือน

"การเข้ามาของแบรนด์ 'แกรม แพนเค้ก' ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่จะเข้ามาเสริมพอร์ตความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มธุรกิจอาหารของบริษัท พร้อมทั้งจะมาช่วยขยายฐานลูกค้าที่มีความเป็นแมสมากขึ้น แต่ยังคงความเป็นแมสในระดับบน หรือ Masstige"

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และธุรกิจจัดเลี้ยง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ด้วยมูลค่ารวมในตลาดที่สูงถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ธุรกิจกลุ่มโรงแรมมีมูลค่าสูงถึง 5.27 แสนล้านบาท ธุรกิจร้านอาหาร 3.85 แสนล้านบาท และธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม จัดเลี้ยง 6.2 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งตั้งแต่ปี 2557-2560 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10-20% (อ้างอิงจาก smartsme.co.th)

 

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,389 วันที่ 5-8 ส.ค. 2561

e-book-1-503x62