ยกระดับ "เชฟชุมชน" !! หนุนเที่ยวเมืองรอง

06 ส.ค. 2561 | 11:15 น.
รัฐชู 2 โครงการ บูมท่องเที่ยวเชิงอาหาร ผนึกพันธมิตร สร้างประสบการณ์กินสุดว้าว กระตุ้น 55 เมืองรอง สร้างเชฟชุมชน ดันเมนูเด็ดท้องถิ่น มุ่งรายได้ยั่งยืน

ด้วยมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยที่สร้างรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 6 แสนล้านบาท ทำให้ล่าสุด ภาครัฐได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดทำ 2 โครงการ ที่ใช้จุดเด่นของอาหารเป็นเครื่องมือในการทำ "เดสติเนชัน มาร์เก็ตติ้ง" ให้เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการ Eat Local : Locallicious และโครงการเชฟชุมชนเพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน

โดยโครงการ Eat Local : Locallicious ของ ททท. จะเป็นการจัดประกวด 20 สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง ที่เปิดโอกาสให้กลุ่ม Foodie และผู้สนใจจากทั่วประเทศส่งไอเดียการสร้างประสบการณ์กินสุดว้าว ที่หาจากที่อื่นไม่ได้ ซึ่งผู้ชนะนอกจากจะได้รางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ยังจะมีการจัดการขาย 20 สุดยอดฟูดทริป "ไทยแลนด์ ฟูด ทัวริซึม มาร์ท" ที่ห้างสรรพสินค้าเมกาบางนา ในวันที่ 15-16 ก.ย. นี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยแคมเปญ Locallicious จะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ ทำให้เกิดการเดินทางไปเที่ยวเมืองรอง สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

ขณะที่ โครงการเชฟชุมชนเพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน จะเน้นพัฒนา "เมนูเด็ดท้องถิ่น" ที่รังสรรค์โดยเชฟชุมชน ยกระดับเป็นเมนูเด็ดของประเทศ จากการฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน พัฒนา และสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างเชฟชื่อดังของไทยและต่างประเทศ

ได้แก่ การสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยการจัดตั้งร้านอาหารเชฟชุมชนทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 5 ภูมิภาค และเขตจังหวัดชายแดน รวม 30 ร้านอาหารชุมชน ทั้งเมืองหลักและเมืองรองภายในเดือน ธ.ค. 2561

รวมถึงพัฒนาหลักสูตรร้านอาหารชุมชน 4.0 และถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านการปฏิบัติการฝึกอบรมในหมวดต่าง ๆ อาทิ หมวดอาหารถิ่น 50 เมนู รวมถึงหมวดการตกแต่งอาหารและการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ถูกวิธีร่วมกับทางบริษัท พีพีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ทั้งยังจะพัฒนาสินค้าของฝากจากชุมชนให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ เป็นต้น


……………….
เซกชัน : ท่องเที่ยว โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,389 วันที่ 5-8 ส.ค. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
โกย 3.34 ล้านล้าน! เป้าปีหน้า ททท. หนุนเมืองรอง
นันยางรั้งเบอร์1รองเท้านักเรียนรุกจ.หัวเมืองรองบูมกำลังซื้อก่อนเปิดเทอม



e-book-1-503x62