“ทาทา มอเตอร์ส”เลิกผลิตปิกอัพในไทย-รง.บางชันรอเก้อ

02 ส.ค. 2561 | 15:16 น.
“ทาทา มอเตอร์ส” อ้างประสบปัญหาขาดทุนในไทยหลังปิกอัพรุ่น “ซีนอน” ทำตลาดมา 10 ปี แต่แจ้งเกิดไม่ได้จนต้องยกเลิกแผนผลิตที่โรงงานบางชันฯ ยันลุยธุรกิจในไทยต่อ รอปรับโครงสร้างใหม่ ดีลเลอร์กว่า 40 รายเคว้ง

ตามรายงานข่าวจาก ทาทา มอเตอร์ส อินเดีย ผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ว่า จะยกเลิกสายการผลิตรถยนต์ในไทย หลังประสบภาวะขาดทุนหนัก และจะหันมานำเข้าเพื่อทำตลาดแทน

ทั้งนี้ ทาทา มอเตอร์ส ลุยธุรกิจในไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 พร้อมจ้างธนบุรีประกอบรถยนต์ จังหวัดสมุทรปราการให้ประกอบปิกอัพ “ทาทา ซีนอน” ซึ่งเป็นรถโมเดลเดียวที่ทาทาประกอบในเมืองไทย ส่วนรุ่นที่เสริมทัพมาใหม่อย่าง กระบะพื้นเรียบ “ทาทา ซูเปอร์ เอซ” รวมถึงหัวลาก “ทาทา โนวัส” และรถบรรทุก 6 ล้อ “อัลทรา” ล้วนเป็นการนำเข้าทั้งสิ้น

t VSA03826 โดยกลางปี 2560 ทาทา มอเตอร์ส ได้ย้ายการผลิตออกจากโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์หลังหมดสัญญา และประกาศว่าจะนำปิกอัพรุ่นนี้ไปผลิตที่โรงงานบางชัน เอชแซมบลี มีนบุรี ของตระกูลจึงสงวนพรสุข

ทว่าการผลิตที่โรงงานใหม่ยังไม่เคยเกิดขึ้น และทาทา มอเตอร์ส อินเดีย ชิงประกาศถอยทัพเสียก่อน

ด้านผู้บริหารระดับสูงของ ทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ในตอนนี้ เพราะต้องรอคำแถลงการณ์จากบริษัทแม่ประเทศอินเดียเท่านั้น แต่ยืนยันยังดำเนินธุรกิจในไทยต่อไป

สำหรับสถานการณ์ของทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย มียอดขายครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.61) 392 คัน ลดลง 15.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 466คัน เฉพาะเดือนมิถุนายน2561ทำยอดขายได้50คัน ลดลง 20.6%