เงินบาททรงตัว 33.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาประชุมเฟด-บีโออีขึ้นดอกเบี้ยเดือน ก.ย. นี้

02 ส.ค. 2561 | 02:02 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทรงตัวจาก 33.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบเดิม (Sideways) เมื่อเทียบกับค่าเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ (DXY) ยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับ 94.4 จุด หลังรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีทั้งดีกว่าคาด (ยอดจ้างงานภาคเอกชน ADP Nonfarm Employment) และแย่กว่าคาด (ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรม ISM Manufacturing PMI)

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังไม่ได้รับแรงหนุนจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการขยายตัวที่ดีขึ้น เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ดีขึ้นจะช่วยหนุนให้เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือน ก.ย. ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำหรับในวันนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี มองว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีโอกาสคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมต่อ หลังตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษในระยะหลังออกมาแย่กว่าที่ตลาดประเมินไว้ อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการประชุมเดือน ก.ย. หากตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มกลับมาดีขึ้นต่อเนื่อง

อนึ่งในช่วงนี้ นักลงทุนและผู้ประกอบการไม่ควรประมาทความเสี่ยงจากความกังวลสงครามการค้าที่อาจจะกลับมาปะทุอีกครั้ง หากทางการจีนเริ่มออกมาตรการกีดกันทางการค้า หรือ มาตรการด้านอื่น ๆ ตอบโต้สหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ขู่จะเพิ่มอัตรากำแพงภาษีจาก 10% เป็น 25% กับสินค้าจีนมูลค่าสองแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้น นักลงทุนและผู้ประกอบการควรติดตามแนวโน้มค่าเงินหยวนของจีน รวมทั้งความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด มองเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.10-33.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ