ทุนใหญ่ไล่ซื้อตลาดสด! พุ่งเป้าทำเลทองกลางกรุง ผุดคอนโดฯ-ห้าง-โรงแรม

01 ส.ค. 2561 | 11:02 น.
010861-1745

ตลาดสดกลางกรุงแนวรถไฟฟ้า โซนสุขุมวิท-สีลม-บางรัก ร้อนฉ่า! บิ๊กเนมฮุบขึ้นคอนโดฯ-โรงแรม-ห้าง ... เบียร์ช้าง-แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ยึดเรียบ! ย่านกลางเมือง ... ค่ายพฤกษา-ศุภาลัยสนตลาดโชคชัย 4 ลั่น! ซื้อทุกแปลงที่มีศักยภาพ

ตลาดสด หรือ ตลาดนัด เป็นที่หมายตาของบริษัทพัฒนาที่ดิน เนื่องจากตั้งอยู่ในทำเลโอบล้อมไปด้วยชุมชน ปลายแปลงมีรถไฟฟ้า-โครงข่ายถนนตัดผ่าน ไม่มีสิ่งปลูกสร้างให้รื้อถอน ขณะเดียวกันวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่เปลี่ยน ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น การจับจ่ายมักนิยมเดินตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ แม้แต่อาหารการกิน ซ้ำร้ายหากภาษีที่ดินบังคับใช้ยิ่งเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ครอบครอง ยิ่งง่ายต่อการขายต่อ


เบียร์ช้าง-แลนด์ไล่ฮุบ!
"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจตลาดนัดในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ตลาดนัดหลายทำเลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะใจกลางเมืองเริ่มมีนายหน้า บริษัทพัฒนาที่ดินทาบทามซื้อเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า เนื่องจากชุมชนขยายตัวมีโครงข่ายรถไฟฟ้าผ่าน จึงเป็นทำเลทองที่ผู้ประกอบการต้องการ

จากการสอบถามผู้ค้าในตลาดนัดย่านสีลม ระบุว่า ตลาดสดหน้าวัดแขก หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า "ตลาดวัดแขก" บริษัทในเครือข่าย นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเบียร์ช้าง ได้ติดต่อซื้อไปแล้ว ราคาขายต่อตารางวาไม่น่าต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยสัญญาเช่าแผงค้ากับเจ้าของตลาดจะสิ้นสุดในอีก 1-2 ปี ปัจจุบัน เจ้าของเปิดโอกาสให้ขายต่อ และกลุ่มเดียวกันนี้ ยังได้ซื้อตลาดจอมสมบูรณ์ ติดซอยชุมชนพระนคเรศ เช่นเดียวกับตลาดนัด ซึ่งเป็นที่ดินแปลงว่างเปล่าอยู่เยื้องกับธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ทราบว่า บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ซื้อไปแล้ว มองว่าเป็นทำเลที่ดี เหมาะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม หรือ ไม่ก็คอมมิวนิตีมอลล์

 

[caption id="attachment_302645" align="aligncenter" width="421"] เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเบียร์ช้าง เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเบียร์ช้าง[/caption]

สำหรับ "ตลาดโชคชัย 4" ปัจจุบันประกาศขาย โดยมี 2 บริษัทอสังหาฯ ชั้นนำ ได้แก่ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ต่างให้ความสนใจ โดยระบุว่า ทุกแปลงทุกทำเลหากมีศักยภาพ นอกจากนี้ ยังมีตลาดแฮปปี้แลนด์ ตลาดบางกะปิ ซึ่งอยู่ในทำเลรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทำเลศรีนครินทร์ มีตลาดเอี่ยมสมบัติ เชื่อว่าน่าจะถูกพลิกโฉมเหมือนทำเลบนถนนสุขุมวิท แนวรถไฟฟ้าบีทีเอส โฟกัสสถานีบางจาก ถูกแปลงโฉมจาก ตลาดสดเก่าแก่หลายชั่วอายุคน ปัจจุบัน กลายเป็นคอนโดมิเนียมสูงของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่อยู่ระหว่างเปิดขาย


พื้นที่เหมาะขึ้นโครงการ
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม , บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า บริษัทพัฒนาที่ดินทุกค่ายต่างให้ความสนใจตลาดนัด หรือ ตลาดสด เพราะง่ายต่อการปรับพื้นที่ แปลงที่ดินผืนใหญ่ เหมาะพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแนวสูง โดยเฉพาะบนถนนสุขุมตลอดแนวรถไฟฟ้ายาวไปถึงแยกบางนาถูกนายทุนจังจองทั้งหมดแล้ว

 

[caption id="attachment_302646" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม , บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม , บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)[/caption]

"มองว่า ตลาดรูปแบบนี้น่าจะถูกกลืนหายไป เพราะศักยภาพที่ดินเหมาะพัฒนาเชิงพาณิชย์ ไม่เหมาะเป็นตลาด เช่น ตลาดบางจาก ติดสถานีบีทีเอส ปัจจุบัน อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ซื้อไป และอยู่ระหว่างก่อสร้างคอนโดมิเนียม เช่นเดียวกับตลาดทำเลพระโขนง ติดซอยนีออน ชาวบ้านเรียก 'ตลาดนัดนีออน' ได้ขายไปแล้วเช่นกัน เนื่องจากมีรถไฟฟ้าผ่านราคาที่ดินปรับสูงหลายเท่าตัว จึงไม่เหมาะเป็นตลาดนัดที่สำคัญหากภาษาที่ดินบังคับใช้ เจ้าของตลาดจะเสียภาษีอัตราพาณิชย์ ซึ่งสูง 10 เท่าเทียบกับอัตราที่อยู่อาศัย ในที่สุดจะถูกบีบขาย ขณะที่ ตลาดโชคชัย 4 บริษัทให้ความสนใจ แต่ต้องดูที่ราคาที่จะถูกตกลงกัน"

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท นิรันดร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และกลุ่มนิรันดร์ สะท้อนว่า ตลาดปัจจุบันเริ่มบางตา แต่ยังมีหลายแห่งที่เจ้าของยังไม่ขาย แม้ผู้ประกอบการจะทาบทามก็ตาม เช่น ตลาดอุดมสุข ติดสถานีบีทีเอสอุดมสุข ถือเป็นทำเลศักยภาพเหมาะพัฒนาคอนโดมิเนียม แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะต้องนำออกขาย และมีอีกหลายตลาดที่ยังเติบโต เช่น ตลาดสำโรง ตลาดเทพารักษ์ ตลาดบางนา แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้แบริ่ง-สมุทรปราการ พื้นที่โดยรอบถูกล้อมด้วยคอนโดมิเนียม จากการสอบถามเจ้าของ ต่างระบุว่า ไม่ขาย แต่เชื่อว่าหากตกถึงรุ่นทายาทคงจะไม่มีใครเก็บไว้ ขณะที่ ตลาดพระโขนงเนื้อที่ 7-8 ไร่ เจ้าของบอกขาย 1.3 ล้านบาทต่อตารางวา ใกล้เคียงกับสุขุมวิทตอนต้น ซึ่งถือว่า 'แพง' เพราะราคาซื้อขายจริงอยู่ที่ไม่เกิน 4-5 แสนบาทต่อตารางวา หากเทียบ 10 ปีที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่ 7-8 หมื่นบาทต่อตารางวา เท่านั้น ส่วนตลาดบางจากเป็นที่ดินแปลงยาวมาถึงตลาดอุดมสุข ได้ติดต่อบริษัท 2-3 ครั้ง เพื่อเสนอขายที่ดิน โดยให้เหตุผลว่า ผู้ค้าในตลาดลดลง และต้องการเลิกกิจการตลาด แต่ในที่สุด ไม่ได้ตกลงใจซื้อ เพราะบริษัทมีที่ดินอยู่แล้วและเปิดเป็นโรงแรมขนาดเล็กแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส บนทำเลเดียวกัน


GP-3388_180801_0016

"เจ้าของตลาดสด" ยัน! ไม่ขาย
นางรัตนา รอดอุไร เจ้าของตลาดนัดแม่ประคอง หรือ ที่ชุมชนย่านลาดพร้าว เรียกว่า 'ตลาดเจ้าแม่กวนอิม' ระบุว่า ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ระหว่างลาดพร้าว-วังหิน 41-43 เป็นที่ดินของครอบครัวสามี ซึ่งมีเจ้าของหลายรายหลังจากถูกแบ่งเป็นมรดก มีพื้นที่ขนาด 2 งานเศษ แต่ยังไม่รวมในส่วนที่เป็นลานจอดรถด้านหลังตลาด เป็นแปลงที่อยู่ติดกับที่ข้าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ขายให้กับกลุ่มพฤกษา สร้างคอนโดมิเนียมไปแล้วราว 3 ไร่ เป็นเงิน 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นแปลงที่ขายง่าย เพราะในโฉนดเป็นเจ้าของคนเดียว ไม่ได้แบ่งซอยย่อยเหมือนพื้นที่ในตลาดสดและเป็นย่านที่เดินทางสะดวกถนนเชื่อมโยงไปได้หลายทาง

ส่วนที่ดินตลาดนัดแม่ประคองในช่วงที่ผ่านมา ก็มีนักลงทุนสนใจติดต่อเข้ามา ส่วนใหญ่จะสร้างร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น และเทสโก้ โลตัส ขนาดเล็กมาขอเช่า บางรายก็มาขอซื้อ เพื่อทำโครงการที่อยู่อาศัย ก็จะถูกปฏิเสธไป เพราะที่แปลงนี้ทางครอบครัวและญาติต้องการให้เป็นรายได้ใช้จ่ายต่อเดือน เพราะมีผู้เช่าขายของประจำราว 30 ราย และเป็นขาจรมาเช่าอีก 20-25 ราย เก็บค่าเช่ารายวัน ตั้งแต่ 50-100 บาทต่อวัน ส่วนอนาคตก็ยังตอบไม่ได้ เพราะที่แปลงนี้มีเจ้าของหลายคนเกี่ยวข้องอยู่

เช่นเดียวกับ เจ้าของตลาดโรงไม้ เนื้อที่ 3 ไร่ ในซอยลาดพร้าว 71 เชื่อมทะลุซอยโชคชัย 4 ระบุว่า ที่ผ่านมา มีเอกชนติดต่อขอซื้อที่ดินหลายราย เพื่อพัฒนาบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ร้านสะดวกซื้อ แต่ได้ปฏิเสธไป ยังไม่ขายในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นที่ดินจากบรรพบุรุษ



……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,388 วันที่ 2 - 4 ส.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คน. ประกาศผล "ตราสัญลักษณ์ตลาดกลางสินค้าเกษตร-ตลาดสด" สวยงาม ดึงคนใช้บริการเพิ่ม
‘ยิ่งเจริญ’ตลาดสด4.0 ปรับยุทธศาสตร์รับมือดิจิตอล-ชูถูกกว่าไฮเปอร์ฯ 20%


e-book-1-503x62-7