‘อดุลย์’ สั่งไล่เช็กบิลคนปลอมสิทธิ์ แฟลตดินแดงเดือนเมษายนนี้รู้ผล

09 ก.พ. 2559 | 14:00 น.
พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการกำกับการบริหารและขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงที่มีหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะร่วมกัน โดยคณะผู้แทนจากชุมชนดินแดงร้องขอให้มีการตรวจพิสูจน์สภาพอาคาร ซึ่งได้มอบหมายให้คณะกรรมการการมีส่วนร่วมเข้าไปเร่งดำเนินการ ด้วยการประสานงานกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)ให้ลงพื้นที่สำรวจว่าสภาพอาคารมีลักษณะเช่นไร เหมาะแก่การพักอาศัยหรือไม่

นอกจากนี้มีแนวความคิดว่า จะให้คณะกรรมการฯลงพื้นที่สำรวจอาคารพักอาศัยทั้งหมดจำนวน 6,546 หน่วย ว่าปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยจริงจำนวนเท่าใด ตรวจสอบการครอบครองสิทธิ์ว่าเป็นเช่นไร พร้อมรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่แบบเคาะประตูห้อง เพื่อรับทราบขนาดห้องที่พักอาศัยจริง เนื่องจากตัวแทนจากชุมชนดินแดงเรียกร้องให้ห้องชุดใหม่ที่จะมีการจัดสร้างทั้งหมดต้องมีขนาด 42 ตร.ม. ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ขนาดห้องที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 40 ตร.ม. และคิดเป็นสัดส่วนเพียง 8% จากหน่วยพักอาศัยทั้งหมด โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะใช้เวลาสำรวจประมาณ 1.5 เดือนจึงแล้วเสร็จ เพื่อนำผลมาประมาณในการขับเคลื่อนแผนการฟื้นฟูต่อไป

“การตรวจสอบการครอบครองสิทธิ์ ผู้ถือครองจะต้องเป็นคู่สัญญากับการเคหะแห่งชาติ(กคช.)เท่านั้น และมีสิทธิ์ถือครองเพียงแค่ 1 หน่วย หากตรวจพบว่าผู้ถือครองสิทธิ์ไม่ใช่คู่สัญญากับกคช.ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย หากผู้ละเมิดสัญญาเป็นข้าราชการก็จะมีบทลงโทษทางวินัย หรือหากถือครองมากกว่า 1 หน่วย ก็จะต้องเร่งดำเนินการถอดถอนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจพบว่ามีการเช่าช่วงมากกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีผลประโยชน์ขนาดใหญ่”พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ด้าน นางสาวอุบลวรรณ สืบยุบล รักษาการแทนผู้ว่าการกคช. กล่าวว่า การพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนั้น ตามแผนงานจะต้องเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในเดือนเมษายน 2559 แต่เพื่อให้กระบวนการ การมีส่วนร่วมกับผู้อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบและครบถ้วน ทางกคช.จึงเลื่อนการก่อสร้างไปเป็นช่วงเดือนมิถุนายน 2559 โดยหลังจากที่รับฟังความเห็นการมีส่วนร่วมจากคณะกรรมการแล้วก็จะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนจึงจะเริ่มดำเนินการพัฒนาได้

ตามแผนพัฒนาจะเริ่มแปลง G จำนวน 1 อาคาร 344 หน่วยก่อน ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสำนักงานการเคหะชุมชนดินแดง เพื่อรองรับผู้พักอาศัยในอาคาร A1-A2 และ D1-D3 คาดว่าจะใช้งบประมาณการก่อสร้างอาคารดังกล่าวจำนวน 400 ล้านบาท ขนาดห้องพักอาศัยจะอยู่ที่ประมาณ 33 ตร.ม. ส่วนของค่าเช่าผู้ที่เป็นผู้เช่าเก่าจะได้อัตราค่าเช่าเดิม กรณีผู้ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ค่าเช่าปัจจุบันอยู่ที่ 300 บาทต่อเดือน ซึ่งมีอยู่เพียง 30% ของผู้เช่าทั้งหมด และสูงสุดที่ 3 พันบาทต่อเดือน รวมค่าบริหารจัดการ 25 บาทต่อตร.ม. และค่าภาษีโรงเรือน ส่งผลให้อัตราค่าเช่าต่ำสุดจะอยู่ที่ 1 พันบาท เฉลี่ยประมาณ 1.5 พันบาทต่อเดือน

ด้านดร.พิชัย นิมิตยงสกุล ที่ปรึกษาสมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย (TCA) กล่าวว่า หากพิจารณาจากภายนอกของตัวอาคารอาจดูว่าไม่มีอะไร แต่เมื่อสำรวจถึงตัวโครงสร้างอาคาร พบว่า เหล็กเสริมด้านในมีสภาพเสื่อมโทรมเป็นสนิมที่เกิดจากความชื้น จนดันตัวคอนกรีตให้แตกออก หากปล่อยให้นานเกินไปไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเหล็กเหล่านั้นจะสามารถรับน้ำหนักได้ถึงเมื่อไหร่ แม้ว่าอายุการใช้งานของอาคารในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 50-60 ปี แต่ด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยก่อนที่ยังไม่ทันสมัยประกอบกับผู้พักอาศัยไม่ได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี อาจทำให้อายุการใช้งานของตัวอาคารลดลง อีกทั้งยังพบว่าส่วนเผื่อในการรับน้ำหนักของตัวอาคารไม่ถึง 2 เท่า ตามที่อาคารทั่วไปพึงต้องมี ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อาคารเกิดความไม่มั่นคง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559