วิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำประจำวัน(1 ส.ค.61)

01 ส.ค. 2561 | 02:57 น.
บทวิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำแท่ง ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2561 โดยบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

คำแนะนำ

เปิดสถานะซื้อในโซน 1,215-1,211 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,211 ดอลลาร์ต่อออนซ์)

ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ เพื่อทำการสร้างฐานราคาเหนือแนวรับ 1,215-1,211 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หากราคาทองคำสามารถทรงตัวรักษาระดับเหนือแนวรับดังกล่าวได้อย่างแข็งแกร่ง มีโอกาสที่ราคาจะดีดตัวขึ้น เบื้องต้นประเมินแนวต้านในโซน 1,235-1,237 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ                1,211        1,200        1,193

แนวต้าน              1,237        1,248        1,259

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น  2.40  ดอลลาร์ต่อออนซ์  หลังจากร่วงลงมาแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,213  ดอลลาร์ต่อออนซ์หลังการเปิดเผยดัชนี PCE ,การบริโภคและรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นตามคาด  ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนี PMI เขตชิคาโกเพิ่มขึ้นเกินคาด  ก่อนที่ราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,228.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยได้รับแรงหนุนจากการแข็งค่าของหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์  หลังบลูมเบิร์กรายงานว่า  นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกจีน กำลังเจรจากันอย่างลับๆเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน  อย่างไรก็ดีแรงขายทำกำไรกดดันให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลง  ประกอบกับนักลงทุนคาดว่าตัวเลขที่บ่งชี้ถึงความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของสหรัฐ  จะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีนี้ส่งผลให้เกิดแรงขายในทองคำก่อนการประชุมเฟดจะเสร็จสิ้นลงในช่วงกลางดึกของคืนวันนี้  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP, ดัชนี PMI ภาคการผลิต  อีกทั้งต้องจับตาผลการประชุมเฟดคาดเฟดคงดอกเบี้ย  แต่อาจต้องรอดูว่า FOMC Statement จะมีการส่งสัญญาณที่กระทบกับการคาดการณ์เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดหรือไม่

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.04  ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยได้รับแรงหนุนหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ของทั้งสองฝ่าย  นอกจากนี้ EU ได้ตกลงที่จะซื้อถั่วเหลืองและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีกด้วย  ความพยายามในการลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันได้หนุนสกุลเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์  นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ร่วงลง  5.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือนสู่ระดับ 631,000 ยูนิตซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน  ปัจจัยเหล่านี้หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นแต่ความ  ด้านกองทุน SPDR กลับมาลดการถือครองทองคำลงวานนี้ -2.35 ตัน  สำหรับวันนี้จับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB)คาด ECB จะคงนโยบายการเงินตามเดิมแต่อาจต้องติดตามแถลงการณ์ของนาย Mario Draghi ประธาน ECB เกี่ยวกับเศรษฐกิจและแนวทางการดำเนินนโยบายการเงิน  และติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ

ที่มา :  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด e-book-1-503x62