เครื่องจักรกลหนักทรงตัว เร่งเปิดรุ่นใหม่-อัดแคมเปญกระตุ้น

04 ส.ค. 2561 | 09:09 น.
ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องจักรกลหนักชี้"ตลาดชะลอตัว" เนื่องจากโครงการต่างๆยังไม่เดินหน้า แต่ประเมินว่าหลังตุลาคม แนวโน้มน่าจะเติบโต เพราะมีการประกวดราคา ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ด้าน “เคส” แบรนด์นำเข้าจากสหรัฐอเมริกายังมั่นใจสิ้นปีภาพรวมตลาดโต ขณะที่"ซูมิโตโม"อัดแคมเปญหวังดันยอดขายเข้าเป้า

นายกมลวัฒน์ วีรศุภกาญจน์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วัตคินสัน คอนสตรัคชั่น อิควิปเมนท์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์เคส เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกภาพรวมเศรษฐกิจ และเม็ดเงินจากภาครัฐยังไม่ไหลเข้าสู่ระบบ ประกอบกับฝนมาเร็วกว่าปีก่อนหน้า ทำให้ตลาดลดลงเล็กน้อยประมาณ 2%

[caption id="attachment_302193" align="aligncenter" width="503"] watkinson กมลวัฒน์ วีรศุภกาญจน์[/caption]

อย่างไรก็ตามประเมินว่าในเดือนตุลาคม จะเริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของตลาด เนื่องจากเป็นช่วงประกวดราคาในการซื้อขายของหน่วยงานต่างๆ และตามปกติช่วงไตรมาส 4 จะเป็นฤดูกาลขาย จึงคาดว่าจนถึงสิ้นปีตลาดอาจจะเติบโตเล็กน้อยไม่เกิน 5%

“ช่วงต้นปีสถานการณ์ตลาดยังดีมีการเติบโตเล็กน้อย แต่พอเข้าเดือนเมษายนที่มีวันหยุดยาวและฝนที่มาเร็วขึ้น ประกอบกับผู้รับเหมามีการชะลอคำสั่งซื้อ เพราะจะรอการประกวดราคาในช่วงปลายปี ทั้งหมดนี้ทำให้ตลาดมีการชะลอตัว”

นายกลมวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แบรนด์เคสถือเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่ยอดขายถือว่าเติบโตต่อเนื่อง โดยครึ่งปีที่ผ่านมาผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 10 % ซึ่งบริษัทฯมีแผนรุกด้วยการขยายทีมงาน ,เน้นสื่อสารตลาดเพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักและเข้าถึง  และจะเพิ่มศูนย์บริการและขายอีก 1 แห่งในเขตภาคใต้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 5 แห่ง คือ กรุงเทพ, ระยอง,อุดรธานี,เชียงใหม่และสระบุรี ขณะที่แผนงานด้านผลิตภัณฑ์จะขยายเข้าหาลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยจะเปิดตัวรถบดถนน ที่ราคาไม่สูงมากหรือเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 3

“เราคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมียอดขายเติบโต 40 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้เราพยายามนำสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ จากเดิมที่เราเน้นกลุ่มพรีเมียมหลังจากนี้ลูกค้าของเราก็จะกว้างขึ้น โดยเราคาดว่าสัดส่วนการขายในปีนี้จะแบ่งออกเป็นกลุ่มรถบด 60%, รถขุด,รถตัก,รถเกลี่ยดิน 40% “

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นายฉกาจ แสนจัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีดเวย์เฮฟวี่แมชชีนเนอรี่ จำกัดตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ซูมิโตโม เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องจักรกลหนักในช่วงที่ผ่านมาทรงตัว ซึ่งเป็นผลมาจากลูกค้ามีการซื้อรถไปแล้วในช่วง 1 – 2ปีที่ผ่านมา ส่วนโครงการต่างๆที่ภาครัฐหรือภาคเอกชนจะมีการเดินหน้าก็ยังไม่เห็นชัดเจน

“ประเมินว่าปีนี้ตลาดรวมอาจจะลดลงเยอะ เพราะโครงการต่างๆเพิ่งอนุมัติและทยอยออกมา กว่าจะมีการเดินหน้าลงทุนก็คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง”

นายฉกาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับตัวของผู้ประกอบการในตอนนี้คือ เปิดตัวรถขุดรุ่นใหม่ เจน 6 ทำการขยายสาขา จากปัจจุบัน 9 แห่ง ภายในสิ้นปีจะเพิ่มอีก 2 แห่ง และมีแคมเปญทางการตลาดออกมา อาทิ ดอกเบี้ย 0 % ผ่อน 48 เดือน ดอกเบี้ยตํ่า บริการหลังการขายนาน 7,000 ชั่วโมง โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีรายได้ 2,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 2,000 ล้านบาท

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,388 วันที่ 2 - 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62