‘อิมแพ็คฯ’ รุกF&B บูมจัดเลี้ยงใน-นอก

04 ส.ค. 2561 | 08:24 น.
"อิมแพ็ค" เร่งปั๊มยอดธุรกิจจัดเลี้ยงหลังตัวเลขจัดงานในศูนย์กว่า 900 งานต่อปี ขณะที่การจัดนอกสถานที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 50% มั่นใจสิ้นปีเติบโต 15-17% ดันรายได้รวมทะลุ 2,700 ล้านบาท

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มของธุรกิจจัดเลี้ยงยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันต้องการลดภาระหรือขั้นตอนในการเตรียมงาน เตรียมอาหารเครื่องดื่มสำหรับจัดงานเลี้ยง ตลอดจนความต้องการของลูกค้าที่มองหาผู้จัดงานเลี้ยงที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและสามารถสร้างความประทับใจให้แก่แขกผู้ร่วมงานเป็นอย่างดี โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดจัดงานเลี้ยงเพิ่มขึ้น 15-17% ส่งผลให้อิมแพ็คมีรายได้ 2,700 ล้านบาทตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

ทั้งนี้พบว่าภาพรวมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage : F&B) ของอิมแพ็คมีการเติบโต 15-17% ในปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อรายได้รวมอยู่ที่ 470 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จาก การจัดงานภายในศูนย์กว่า 900 งานต่อปี ทั้งงานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน ประชุม-สัมมนา กิจกรรมอินเซนทีฟ กิจกรรมความบันเทิงคอนเสิร์ต ฯลฯ จำนวน 450 ล้านบาท รวมถึงกลุ่มบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ (Outside catering) ซึ่งก็เพิ่มขึ้นเกือบ 50% โดยมียอดใช้บริการมากถึง 200 งาน รายได้ราว 20 ล้านบาท

โดยกลุ่มลูกค้าหลักที่ใช้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ได้แก่หน่วยงานราชการ สถานทูต สถานกงสุล หน่วยงานเอกชน(Corporate Accounts) นอกจากนี้ยังมีกลุ่มลูกค้าเอกชนที่ใช้บริการเป็นรายปี เช่น บริษัท ฟาบริเนท จำกัด บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึงลูกค้าทั่วไป (Private Accounts) ที่จัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิด เรียนจบ งานแต่งงาน เป็นต้น ส่วนประเภทของบริการอาหารและเครื่องดื่มที่เลือกใช้มากที่สุด คือ ค็อกเทล ตามด้วยคอฟฟี่เบรกสำหรับประชุมเต็มวัน ครึ่งวัน อันดับ 3 คือ บุฟเฟ่ต์นานาชาติไทยตะวันตก และบริการโต๊ะจีน

สำหรับจุดแข็งของ อิมแพ็ค คือสามารถจัดงานเลี้ยงได้ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รองรับผู้ร่วมงานตั้งแต่หลักสิบถึงหลายหมื่นคน และพื้นที่กลางแจ้ง อิมแพ็ค เลคฟร้อนท์ ริมทะเลสาบเมืองทองธานี เหมาะกับการจัดงานหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการมีกลยุทธ์ทางการตลาด โปรโมชันที่เฉพาะกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญการบริการที่เป็นมืออาชีพ ส่งผลให้ยอดจัดงานเลี้ยงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 15% ต่อปี

อย่างไรก็ดี อิมแพ็คให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยการทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการมีโซเชียลมีเดีย สำหรับบริการลูกค้าได้สะดวกและรวดเร็ว ทั้งบริการ อิมแพ็ค เคเทอริ่ง และ เวดดิ้ง แอท อิมแพ็ค

……………….……………….……………….

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,388 วันที่ 2-4 ส.ค. 2561

e-book-1-503x62