กสทช.เปิดทางผู้ชนะประมูล เลือกช่องความถี่คลื่น1800

04 ส.ค. 2561 | 08:38 น.
มติบอร์ดกสทช. เผยเงื่อนไขประมูลคลื่น 1800 MHz ผู้ชนะมีสิทธิ์เลือกตำแหน่งช่องความถี่ได้ตามต้องการ ยํ้ามาตรการลงทะเบียนซิม บุคคลธรรมดามีได้ไม่เกิน 5 ซิมต่อค่าย พร้อมออกใบอนุญาตแก่ กทม. เร่งจัดระเบียบสายสื่อสารลงดิน   

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงผลการประชุมบอร์ดเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติให้ เพิ่มมาตรการการลงทะเบียนซิม โดยกำหนดให้ 1.ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ควบคุมการลงทะเบียนซิมกรณีบุคคลธรรมดา ต้องไม่เกิน 5 เลขหมายต่อคน หากต้องการลงทะเบียนมากกว่าที่กำหนดไว้ ต้องติดต่อศูนย์บริการเท่านั้น และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องรายงานต่อสำนัก งาน กสทช. 2. ให้มีการกำหนดสัญญาระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กับตัวแทนจำหน่าย โดยผู้ให้บริการต้องรับผิดชอบในทางแพ่งต่อผู้ใช้บริการในการกระทำของตัวแทนจำหน่ายด้วย

MP20-3388-1 ขณะที่ ในเรื่องที่ 2 นั้น กสทช.มีมติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่ 3 แบบมีโครงข่าย อายุใบอนุญาต 15 ปี แก่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อจัดระเบียบกรุงเทพมหานครด้วยการนำสายสื่อสารลงดิน และมติในเรื่องที่ 3 คือ หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1740-1785/1835-1880 MHz ที่กำหนดให้ผู้ชนะการประมูลสามารถเลือกย่านความถี่จากรูปแบบที่ กสทช. กำหนดตามลำดับการเสนอราคาที่ชนะการประมูล  ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่จะเข้าร่วมการประมูลต้องการให้สำนักงาน กสทช. ประกาศกำหนดเงื่อนไขในการจัดเรียงช่องคลื่นความถี่ดังกล่าวให้ชัดเจน

ทั้งนี้ กสทช. จึงได้มีมติในเรื่องดังกล่าว และออกประกาศเงื่อนไขที่สำคัญ คือ 1. หากผู้ที่ชนะประมูลด้วยการเสนอราคาสูงสุด เป็นผู้ที่ไม่ได้ถือครองคลื่น 1800 MHz อยู่เดิม จะต้องไม่เลือกคลื่นความถี่ที่ทำให้ผู้ถือครองเดิมและเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้ ไม่สามารถใช้คลื่นความถี่ที่เรียงติดกับคลื่นความถี่เดิมได้ 2. หากผู้ที่ชนะการประมูลเป็นผู้ที่ถือครองค8อยู่แล้ว และไม่สามารถเลือกช่องความถี่ใหม่ให้เรียงติดกับคลื่นเดิมได้ ผู้ใช้งานสามารถย้ายการใช้งานคลื่นตามสิทธิ์ทั้งหมดไปยังช่วงความถี่ที่ว่างพอสำหรับตัวเองได้ และ 3. หลังจากผู้ชนะการประมูลเลือกช่องความถี่แล้วสำนักงาน กสทช. จะนำเสนอที่ประชุม กสทช. ให้ความเห็นชอบต่อไป

e-book-1-503x62

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,388 ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2561