Disney หวังปิดดีล ซื้อ Fox แต่ “จีน” อาจไม่อนุมัติ

30 ก.ค. 2561 | 07:56 น.
- 30 ก.ค. 61 - สำหรับดีลระหว่าง Walt Disney กับ 21st Century Fox ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว แต่ยังต้องมีเรื่องใหญ่รออยู่ข้างหน้านั่นก็คือ “หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศจีน” ว่าจะให้ดีลนี้ผ่านหรือไม่

ในการประชุมผู้ถือหุ้น 21st Century Fox ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้ Walt Disney สามารถควบรวมกิจการได้แล้ว หลังจากเอาชนะ Comcast ในการแย่งซื้อกิจการของ Fox ด้วยมูลค่า 71,300 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าดีลนี้จะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2019 3818030c21CF_Secondary_MasterLogo_RGBblack

ถ้าหากดีลควบรวมกิจการแล้วเสร็จจะสามารถประหยัดเงินได้มากถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และจะทำให้ทั้งสตูดิโอทั้ง 2 กลายเป็นยักษ์ใหญ่วงการภาพยนตร์ นอกจากนั้นยังทำให้ Disney ได้สิทธิ์ตัวละครอย่างเช่น Avatar หรือแม้แต่ Planet of the Apes ไปใช้ในส่วนธุรกิจสวนสนุกทั่วโลกได้อีกด้วย

เงื่อนไขในการผ่านดีลนี้คือ Walt Disney ต้องขายส่วนช่องกีฬาอย่าง Fox Sports Net กว่า 22 ช่องในสหรัฐอเมริกา คาดว่ามูลค่าอาจสูงถึง 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่ามีผู้สนใจในการซื้อช่องกีฬาเหล่านี้อย่าง เช่น John Malone มหาเศรษฐีซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทเคเบิลรายใหญ่อย่าง Charter หรืออาจเป็น CBS หรือแม้แต่ Comcast เอง เป็นต้น

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าดีลนี้จะผ่านหน่วยงานกำกับดูแลอย่างกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแล้ว ยังต้องรอการอนุมัติจาก FCC และรวมไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลในทวีปยุโรปและอีก 14 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศจีน Disney

แม้ว่า 21st Century Fox จะมีรายได้ในประเทศจีนน้อยมากๆ ไม่ถึง 2% นักลงทุนมีความกังวลว่าดีลนี้จีนอาจใช้เป็นเครื่องมือต่อรองในเรื่องของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยดีลระหว่าง Qualcomm และ NXP ที่ยืดยาวจน Qualcomm ต้องล้มดีลไปเองก็คือหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศจีนไม่ยอมให้ดีลผ่าน

ล่าสุด ตัวแทนของ Disney ได้ออกมากล่าวว่า ยังมั่นใจว่าดีลนี้จะประสบความสำเร็จแน่นอน และสามารถโอนสินทรัพย์ของ Fox แล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดภายใน 1 ปีครึ่งให้ได้