เปิดตัว "Big Data" ตัวช่วยพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยในทุกระดับ

30 ก.ค. 2561 | 07:33 น.

CiHZjUdJ5HPNXJ92GTKjuN5XEH8yR1f2sD ปัจจุบันเราได้ยินคำว่า “Big Data” กันบ่อยๆ หรือการนำฐานข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลมาวิเคราะห์เพื่อให้รู้และเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และสามารถนำผลการวิเคราะห์ไปวางแผนการตลาดและกลยุทธ์ทางธุรกิจ ซึ่งนิยมกันมากในภาคธุรกิจ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดวิสัยทัศน์แสดงศักยภาพการใช้ Big Data ขับเคลื่อน เศรษฐกิจไทยในทุกระดับอย่างเป็นรูปธรรม ว่าเราแทบไม่ค่อยได้ยินการนำเอา “Big Data” มาใช้กับประชาชนในกลุ่มใหญ่ หรือกลุ่มฐานรากมากนัก ทั้งนี้เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในทุกระดับ วานนี้ (26 ก.ค.) ผมได้เปิดตัว “Big Data” การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อรองรับเศรษฐกิจยุค 4.0 และยกระดับธุรกิจสู่การค้าระหว่างประเทศ
S__15802426 Big Data ที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นตัวช่วยประชาชนระดับฐานรากได้อย่างดี จะเป็นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ การพัฒนาผู้ประกอบการ ตลอดจนการติดตามภาวะการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมการช่วยเหลือประชาชน ภาคธุรกิจครั้งใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมีข้อมูลมาสนับสนุนและประกอบการตัดสินใจ สามารถดูได้ว่าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่ 4 หมื่นแห่ง และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ใช้โทรศัพท์มือถือรับชำระค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 2 แสนราย จะทำการส่งเสริมได้ถูกต้อง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพ ด้านการทำอาชีพ ประชาชนสามารถเข้ามาดูได้ว่าอาชีพอะไรเหมาะสมกับตัวเอง และในพื้นที่ที่ตัวเองอยู่จะทำธุรกิจอะไรได้บ้าง ตลอดจนมีระบบฐานข้อมูล ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าไปดูว่าจะมีการฝึกอบรมหรือสัมมนาอะไรที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อที่จะได้เข้าร่วมได้ตรงตามที่ต้องการ เพราะเราได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์มาไว้ที่นี่ที่เดียว แม้แต่ในส่วนของประชาชนที่มีเงินก้อน แต่ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไร ก็สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ว่า มีเงินเท่านี้ เช่น 5,000 บาท จะทำธุรกิจแฟรนไชส์อะไรได้บ้าง ระบบก็จะบอกออกมาหมด เช่น ขายหมูปิ้ง ขายน้ำ แต่ถ้าเพิ่มวงเงินเข้าไป ก็จะมีธุรกิจให้เลือกทำเพิ่มขึ้น
S__15802425
ไม่จำกัดเท่านั้น เพราะด้านการค้าระหว่างประเทศ เราก็สามารถเข้าไปดูได้ว่า ขณะนี้การส่งออกไปประเทศไหนดีหรือไม่ดี สินค้าไหนดีหรือยอดตก มีสาเหตุจากอะไร เพื่อที่จะนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายได้ ทั้งในส่วนของเอกชนและในส่วนของกระทรวงพาณิชย์

เมื่อก่อนใครมีข้อมูลมาก จะมีพาวเวอร์มาก มีโอกาสชนะมากกว่าใคร แต่ตอนนี้เรานำข้อมูลทั้งหมดมาเปิดให้บริการฟรี ทุกคนมีข้อมูลเท่ากันหมด เป็นการวางรากฐานให้กับประเทศ โดยประชาชนที่สนใจข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ สามารถเข้าไปใช้บริการข้อมูล Big Data ได้ผ่านเว็บไซต์ www.moc.go.th

"การแข่งขันของธุรกิจที่ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราจะหยุดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ครับ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

S__15802424