หมูป่า-ถ้ำหลวง-ดอยนางนอน กระแสมาเต็ม ท่องเที่ยวเชียงราย-เชียงตุง-เชียงรุ่ง เฮ!

28 ก.ค. 2561 | 11:04 น.
ปฏิบัติการ“ค้นหา-ช่วยเหลือ-ส่งกลับ” โค้ชและนักเตะฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่เข้าไปท่องเที่ยวแล้วติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายนจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 กลายเป็น“บิ๊กสตอรี่” ที่มีผู้คนติดตามมากที่สุดในโลก กระแสแรงขนาดไหน กระแสแรงขนาดแทบจะกลบข่าวการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ควรจะเป็นข่าวซุปเปอร์ไฮไลต์แห่งปี การเป็นข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก กลายเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก และปฏิบัติการที่มีคนเอาใจช่วยมากที่สุดในโลก ทำให้ประเทศไทย จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่สาย เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกได้อย่างไม่เคยมีปฏิบัติการใดๆ จะสามารถทำได้มาก่อน

moo3

คลื่นนักท่องเที่ยวจะล้นแม่สาย
นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย และ ประธานสาขาเชียงราย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวไทย-เมียนมา-ลาว-จีน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในห้วงที่กำลังมีปฏิบัติการ“ค้นหา-ช่วยเหลือ-ส่งกลับ” โค้ชและนักเตะฟุตบอลทีม หมูป่า อะคาเดมี่ 13 คนอยู่นั้น เมืองแม่สายที่ปกติจะเป็นช่วงที่เงียบเหงากลับมาคึกคักอย่างมาก การระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เข้ามาในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ 13 หมูป่า รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลก ที่มาติดตามรายงานข่าวกันแบบนาทีต่อนาที ทำให้โรงแรม รีสอร์ท ห้องพักในอำเภอแม่สายถูกจับจองจนเต็ม

จำนวนคนที่มาเยือนแม่สายในปฏิบัติการนี้ น่าจะมีมากกว่า 3,000 คน ทำให้เกิดการจับจ่ายซื้อหาสินค้า โดยเฉพาะในร้านอาหารทุกระดับมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการกันอย่างคึกคัก ในตลาดมีการซื้อขายอาหารสดเพื่อเตรียมทำเป็นอาหารไว้รองรับคน 3,000 คนที่มาร่วมปฏิบัติการกันแบบ 3 มื้อ ก่อให้เกิดการหมุนเวียนจนเป็นเงินสะพัดในตลาดได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญ มีผลพลอยได้ที่ประเมินค่าไม่ได้ คือความมีน้ำจิตน้ำใจของชาวแม่สาย ชาวเชียงราย และคนไทยจากทั่วประเทศ ที่ต้อนรับขับสู้ผู้ที่มาเยือน และเป็นจิตอาสาช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร กลายเป็นข่าวที่มีการนำเสนอผ่านสื่อสารมวลชนออกไปทั่วโลก

"แม้ว่าตอนนี้ปฏิบัติการจะจบลงไปแล้ว แต่ว่ากระแสยังคงแรง ทุกวันนี้ในแม่สายมีรถยนต์ที่มีทะเบียนต่างถิ่นเข้ามาเป็นจำนวนมาก แม้ว่าถ้ำหลวงจะปิดเพื่อฟื้นฟู แต่ผู้ที่มาเยือนก็ยังพากันไปถ่ายรูปกับป้ายถ้ำหลวง ถ่ายรูปวิวดอยนางนอน ช่วงไฮซีซั่นฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ซึ่งปกติก็มีคนมาท่องเที่ยวแม่สายกันมากอยู่แล้ว ทราบว่าปีนี้อัตราการจองโรงแรมที่พักมาแรงมาก ภาคการท่องเที่ยวของแม่สายเชื่อว่าปีนี้น่าจะเป็นไฮซีซั่นที่ร้อนแรงที่สุดของแม่สายเลยทีเดียว"

moo

นางสาวผกายมาศ กล่าวต่อว่า หอการค้าอำเภอแม่สายและผู้ประกอบการท่องเที่ยวแม่สาย จะมีการหารือกันในเร็วๆ นี้ เพื่อทำแผนรับมือกับคลื่นนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นกว่าทุกๆ ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจมากที่สุด จนกลับมาเยือนแม่สายอีกหลายๆ ครั้ง

เชียงตุง-เชียงรุ่ง เฮ!ด้วย

มีตำนานโบราณเล่าเกี่ยวกับดอยนางนอนอยู่มากมายหลายเรื่อง ที่น่าสนใจ...ตำนานแรก บอกว่า มีเจ้าหญิงองค์หนึ่งแห่งเมืองเชียงรุ่ง หรือสิบสองปันนา เกิดแอบชอบพอกับชายหนุ่มรูปงามคนเลี้ยงม้าจนกระทั่งนางตั้งครรภ์ และกลัวว่าพระราชบิดาของนางจะลงโทษ จึงพากันหนีลงมาจนถึงแคว้นไชยนารายณ์ (จังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน) หนุ่มสาวทั้งสองอ่อนเพลียเป็นอันมาก ชายหนุ่มจึงบอกให้เจ้าหญิงนอนพัก ส่วนชายหนุ่มออกไปหาอาหารมาให้ แต่ก็ถูกทหารที่ติดตามมาฆ่าตาย เจ้าหญิงรอคอยเป็นเวลาหลายวัน เมื่อสามีไม่ได้ย้อนกลับมา นางจึงตัดสินใจบูชารัก โดยเอาปิ่นปักผมแทงศีรษะละสังขาร ตำแหน่งที่นางทอดกายนอนหงายตายคือดอยนางนอน เลือดที่ไหลรินออกมาเป็นสายกลายเป็นแม่น้ำสาย

อีกตำนานเล่าว่า เจ้าหญิงแห่งเมืองเขมรัฐเชียงตุง กรีธาทัพออกตามหาเจ้าชายที่นางรัก นางออกรบกับเมืองต่างๆ จนมีผู้คนล้มตายมากมาย และขยายอาณาเขตมาเรื่อยๆ จนมาถึงเวียงสี่ตวง (ชื่อหนึ่งของเมืองโบราณแม่สาย) จนได้พบกับเจ้าชายรูปงามที่นางตามหา แต่ปรากฏว่าเจ้าชายได้หนีหน้าหายไปกับสาวงามชาวเวียงสี่ตวง จนนางรู้สึกรันทดในรัก เศร้าสลดตรอมใจตาย ก่อนตายได้ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้ร่างของนางกลายเป็นเทือกเขา ที่ชาวบ้านพากันเรียกว่าดอยนางนอนในปัจจุบัน ส่วนน้ำตาที่ไหลรินกลายเป็นสายน้ำแห่งขุนน้ำนางนอน ส่วนไพร่พลของนางก็กลายมาเป็นชนเผ่าหลากชาติพันธุ์บนเทือกเขาแห่งนี้

moo1

ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย บอกว่า สองตำนานที่กล่าวถึงดอยนางนอน วันนี้ได้กลายเป็น"บิ๊กสตอรี่" ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ต้องการมาเห็นกับตา จากนี้เป็นต้นไปเชื่อว่า การท่องเที่ยวของเชียงตุง และเมืองอื่นๆ ในรัฐฉาน ไม่ว่าจะเป็นเมืองตองจี เมืองแสนหวี จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับเมืองเชียงรุ่งหรือสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งปัจจุบันก็เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่แล้ว เชื่อว่าต่อไปก็จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาตามหา และมาตามรอยข่าวของ 13 ชีวิตติดถ้ำเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

นอกจากนี้ความได้เปรียบของเชียงราย คือ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างสะดวก จากเชียงรายไปเชียงตุง ระยะทางไม่ถึง 200 กิโลเมตร ขับรถไปไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง เชียงรุ่งหรือสิบสองปันนา เดินทางด้วยรถยนต์ผ่าน R3a ไทย-ลาว-จีนได้ นอกจากนั้นยังเดินทางด้วยเรือนำเที่ยวแม่น้ำโขง ออกจากเชียงแสนไปถึงเชียงรุ่งได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เร็วๆ นี้การเดินทางโดยเรือจากเชียงแสนไปที่สะพานเชียงลาบ ที่เชื่อมต่อเมียนมา-ลาว ก็เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถเดินทางต่อไปเมืองอื่นๆ ในรัฐฉานได้ง่ายขึ้น

"การมาเชียงรายที่เดียว นักท่องเที่ยวสามารถไปต่อได้อีก 3 ประเทศคือ ลาว เมียนมา และจีน เชียงรายจึงเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อยากมาปักหมุดมากที่สุดในตอนนี้" ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย ระบุปรากฏการณ์ 13 หมูป่าแห่งเมืองแม่สาย ต้องบอกว่า ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

e-book-1-503x62