300บิ๊กมังกรบุกไทย ดันส่งออกไปจีนโต10%

04 ส.ค. 2561 | 08:56 น.
“สนธิรัตน์” ลั่นครึ่งหลังส่งออกไทยยังพุ่งต่อเนื่อง เน้นเปิดเจรจาการค้าช่วยดันตัวเลข โชว์คิวยาวสิงหาคม ประชุม JTC ไทย-เวียดนาม กันยายนนำทัพนักลงทุนไทยบุกเกาหลี ปูทางสมคิดเยือนเป็นทางการ ต่อด้วยประชุมJTC ไทย-จีนพ่วง 300 บิ๊กธุรกิจจีนบุกอีอีซี

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเพื่อให้การส่งออกของไทยในครึ่งปีหลังยังมีอัตราการขยายตัวที่ดีและได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงตั้งไว้ โดยคาดว่าการส่งออกของไทยปีนี้น่าจะขยายตัว 9% หรือมากกว่า (จากที่ตั้งเป้าไว้ 8%) ทั้งนี้การที่จะสามารถไปให้ถึงเป้าหมายได้หรือไม่นั้น ต้องอาศัยปัจจัยสนับสนุนในหลายด้าน โดยเฉพาะการเปิดเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการเปิดเจรจาการค้าแล้วหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นเปิดตลาดการค้ากับบาห์เรนที่ต้องการผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการค้าไทยสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง และล่าสุดมีคณะนักลงทุนจากเกาหลีใต้ 52 บริษัทเดินทางเยือนไทยและเข้าร่วมกิจกรรมการค้ากับผู้ประกอบการไทยกว่า 100 บริษัทซึ่งได้มีการเชื่อมโยงระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับการลงทุนในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี

[caption id="attachment_301485" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

“ในเดือนกันยายนจะมีการนำคณะนักลงทุนไทยไปเกาหลีใต้เพื่อเจรจาการค้าก่อนที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงเดือนกันยายนนี้อย่างเป็นทางการคาดว่าน่าจะช่วยขยายการส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ 1-2 เท่า”

นอกจากนี้ในส่วนของภูมิภาคเอเชียที่เป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ทางกระทรวงก็ให้ความสำคัญในการเจรจาการค้าเช่นกันไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน อินเดีย หรืออาเซียน โดยล่าสุดจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-จีน ในระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีนักธุรกิจชาวจีนกว่า 300 รายเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการจับคู่ธุรกิจ  การสัมมนาหุ้นส่วนธุรกิจ บนเส้นทางสายไหม(OBOR)ของจีนกับทุกประเทศที่อยู่บนเส้นทาง รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อดูลู่ทางการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยด้วย  ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการมองไปในอนาคตอีก 5 ปีว่าการค้ากับจีนจะเป็นอย่างไรโดยจะดำเนินการแบบเดียวกับการเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นไปยังเมืองรองมากขึ้น แต่ก็ไม่ทิ้งเมืองหลัก แม้ว่าขณะนี้การทำตลาดในจีนจะเน้นไปยังเมืองรองก็ตาม โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกไปตลาดจีนขยายตัว 10%

“ตลาดจีนถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่และจากนี้ไปเราจะเน้นเจาะเมืองรองและกลุ่มเฉพาะมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค สุขภาพความงาม”

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 2-3 สิงหาคม การประชุม JTC ไทย-เวียดนามได้นำนักธุรกิจไทยกว่า 70 รายเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ทั้งนี้มั่นใจว่าการเน้นเปิดเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ มากขึ้นในครึ่งปีหลังจะช่วยผลักดันการส่งออกไทยได้ตามเป้าหมาย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,388 วันที่ 2-4 สิงหาคม 2561