"อีซูซุคาราวานสัญจร"ล่องใต้...สัมผัสวิถีชาวเล

01 ส.ค. 2561 | 06:58 น.
-27 ก.ค.61-

ขบวนรถ 1

จัดต่อเนื่องกันมาทุกปี สำหรับ “อีซูซุ คาราวานสัญจร” ประจำปี 2561 โดยกิจกรรมดังกล่าวบริษัทตรีเพชรอีซูซุเชลส์ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมไปถึงขอบคุณลูกค้าที่ได้เข้ามาอยู่ภายใต้ชายคา “ประชาคมอีซูซุ” อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะรูปแบบของกิจกรรมจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวแบบคาราวานทางรถยนต์

ขบวนรถ 2

โดยธีมของปีนี้มาพร้อมกับ “ความสุข สนุกสุด...ฉุดไม่อยู่” และยังคงการเดินทาง 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางแรก กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี, เส้นทางที่ 2 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต ,เส้นทางที่ 3 ไทย-เวียดนาม และปิดท้ายเส้นทางที่ 4 พะเยา-เชียงราย โดยมีผู้อำนวยการจัดคาราวานอย่างอาจาร์ยพัฒนเดช อาสาสรรพกิจเป็นผู้ควบคุมเส้นทาง

ล่าสุด “ฐานยานยนต์” ได้มีโอกาสร่วมเดินทางในขบวนคาราวานเส้นทางที่ 2 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 21-22 กรกฎาคม 2561 โดยเริ่มต้นสตาร์ตที่โชว์รูมอีซูซุสุราษฎร์ธานี  บนถนนสุราษฎร์-พุนพิน กม.5 ในเส้นทางนี้มีจำนวนสมาชิกประชาคมอีซูซุ จำนวน 27 คันที่เข้าร่วม ซึ่งหลังจากตีธงปล่อยขบวนเหล่าคาราวานก็เตรียมมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางแรกคือ วัดเขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี

ตีธง

ไฮไลต์ของวัดเขาพังคือสะพานแขวนเขาเทพพิทักษ์ หรือ เขารูปหัวใจ โดยตัวสะพานถูกขึงด้วยลวดสลิงขนาดใหญ่ และมีระยะทางยาว 120 เมตร สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาให้กับชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งคลองในการข้ามลำนํ้าคลองแสง ซึ่งหลังจากข้ามไปอีกฝั่ง จะพบกับสวนผลไม้ที่กำลังออกดอกออกผลเต็มต้น ซึ่งชาวบ้านจะมีการนำผลไม้ออกมาจำหน่ายและให้ชิมแบบไม่หวาดไม่หวั่น ทั้งทุเรียนพื้นบ้าน เงาะ มังคุด ลองกอง กระท้อน เรียกได้ว่าถูกใจผู้ที่ชื่นชอบผลไม้เหล่านี้เป็นอย่างมาก เพราะราคาไม่แพง และมีความสดใหม่

หลังจากอิ่มหนำสำราญกับผลไม้ที่สวนแล้ว ขบวนคาราวานก็มุ่งหน้าไปยังจุดหมายที่ 2 คือวัดมหาธาตุวชิรมงคล  จ.กระบี่ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ วัดบางโทง  ซึ่งวัดนี้มีเนื้อที่กว่า 95 ไร่ และเป็นวัดที่มีองค์พระธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่และมีความสูงกว่า 45 เมตร  ภายในยังเป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนา ขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร บริเวณโดยรอบของวัดมีความวิจิตร งดงาม ส่วนด้านนอกจะมีรูปเหมือนหลวงปู่ทวดขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร 9 นิ้ว ตั้งตระหง่านให้ประชาชนผู้เลื่อมใสได้มากราบไหว้สักการะ

ภาพหมู่ที่ วัดมหาธาตุวชิรมงคล

หลังจากนั้นก็ถึงเวลาอาหารกลางวัน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ได้เลือกหมู่บ้านสามช่องเหนือ จังหวัดพังงา ในการแวะรับประทาน โดยผู้ร่วมขบวนคาราวานจะต้องลงเรือข้ามฟากไปยังหมู่บ้านดังกล่าว ที่เป็นหมู่บ้านชาวประมง และประชากรส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม

 

สำหรับที่มาที่ไปของหมู่บ้านสามช่องเหนือนั้น มาจากลำคลอง 3 สายที่ไหลผ่านหมู่บ้าน คือ คลองบางหลาม คลองเชียงใหม่ และคลองตาจอ ทั้ง 3 คลองได้ไหลมารวมกันเรียกว่าคลองสามช่อง ซึ่งภายในหมู่บ้านมีการทำโฮมสเตย์ การปลูกป่าชายเลน การทำกะปิ หรือ เคย ทำผ้ามัดย้อม โดยหลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันเป็นที่เรียบร้อย เหล่าสมาชิกในขบวนคาราวานก็ได้เดินสัมผัสวิถีชุมชนชาวเลและร่วมทำเวิร์กช็อปผ้ามัดย้อม และอุดหนุนสินค้า พร้อมกันนั้นก็ได้ล่องเรือเพื่อปล่อยปู ปล่อยหอย กลับสู่ทะเล

บรรยากาศที่คลองสามช่อง

ปิดท้ายกิจกรรมของขบวนคาราวานสัญจรในทริปนี้ ด้วยงานเลี้ยงในยามคํ่าคืน ที่เต็มอิ่มไปด้วยอาหารที่หลากหลาย พร้อมทั้งมีของรางวัลให้ร่วมลุ้น และมีนักแสดงหนุ่ม “เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์” มาร้องเพลงและเล่นเกม สร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับเหล่าประชาคมอีซูซุกันถ้วนหน้า

สัมผัสทุเรียนคลองแสง

ส่วนสมาชิกอีซูซุที่สนใจจะเข้าร่วมขบวนคาราวาน อันนี้ก็ต้องร้องเพลงรอกันไปก่อน เพราะปีนี้ทั้ง 4 เส้นทางได้เต็มหมดแล้ว เอาเป็นว่าปีหน้าฟ้าใหม่หากใครอยากมีประสบการณ์ในรูปแบบนี้จะต้องรีบสมัครกันให้ไว เพราะช้าหมดอดเที่ยวแน่!

หน้า 33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3387 ระหว่างวันที่ 29 ก.ค. - 1 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62