ที่นี่ไม่มีความลับ : การเมืองระอุ! "ทักษิณ" เช็กกำลัง ทำสงครามเลือกตั้ง

27 ก.ค. 2561 | 11:35 น.
526525 การประกาศจัดงานวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ปี ของนักโทษหนีคดี เจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง ณ กรุงลอนดอน อังกฤษ ในปีนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานวันคล้ายวันเกิดหลังจากเงียบหายไปหลายปี คิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากการ “สำรวจ” ขุมพลังทางการเมืองเพราะงานนี้ได้ร่อนการ์ดเชิญ ทั้ง “บิ๊กเนม” ในพรรคและนอกพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ถูกแก๊งสามมิตร ที่นำโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และพลังประชารัฐ “ดึง-ดูด” อดีตส.ส.เพื่อไทย ไปร่วม 30 คน และมีภาวะการ “ไหล” อย่างต่อเนื่อง

ยิ่งมี “ครม.สัญจร” ไปที่อุบลราชธานี ก็เห็นภาพอดีตส.ส.เพื่อไทย ตบเท้าไปรับ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่ผู้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จากพลังประชารัฐ ยิ่งชัด “เพื่อไทยแตกละเอียด” ทำให้ ทักษิณ ชินวัตร ก้นร้อนนั่งไม่ติด ส่งเที่ยบเชิญแกนนำเพื่อไทยไปตบเท้าเช็กขุมกำลัง-วางแผน ถึงลอนดอน โดยอาศัยวาระ “วันเกิดครบ 69 ปี” เป็น event เช็กเรตติ้ง
514547642-612x612 การ “เช็กไพร่พล” คือการเตรียมพร้อมที่จะทำศึกสงครามอันใกล้ที่เป็นวิธีปฏิบัติตั้งแต่โบราณกาลมาแล้ว ดังนั้นเมื่อเป็นที่แน่ชัดว่า ศึกเลือกตั้ง น่าจะเกิดขึ้นกุมภาพันธ์ 2562 ก็เหลือเวลาเพียง 7 เดือนในการเตรียมพร้อมกองทัพของคนที่จะเข้าชิงชัย เพราะความคิดของ ทักษิณ ชินวัตร มีเพียง “เลือกตั้ง” กระบวนการเดียวเท่านั้นที่จะมีโอกาส ทวงหรือแชร์อำนาจคืนจากกองทัพ จึงฟันธงตรงนี้ได้เลยว่าศึกเลือกตั้งครั้งนี้ “เดือด” แน่!

แต่ดูเหมือน ทักษิณ ชินวัตร ยิ่งเคลื่อนไหว ยิ่ง “ถลำตัว” เข้าไป “บงการ” พรรคเพื่อไทย เข้าไปทุกขณะ นับตั้งแต่ออกมาประกาศขับไล่ไสส่งอดีตส.ส.ที่คิดตีจาก และประกาศรับนักการเมืองหน้าใหม่เข้าพรรค ก็ถูกจับตาจาก กกต.ว่า “อาจ” จะเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง อยู่ในขณะนี้ เมื่อมามีกิจกรรมซ้ำกับแกนนำพรรคเพื่อไทยเช่นนี้ ย่อมทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในข้อหา "บงการพรรคการเมือง"   
20180724065141 ด้านหนึ่งการออกมาประกาศตนไม่ทิ้งการเมือง ไม่ทิ้งเพื่อไทย อาจจะช่วยหยุด “เลือดไหล” ของเพื่อไทยได้ชั่วขณะ เพราะพลพรรคอาจมั่นใจใน “น้ำเลี้ยง” มากขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งอาจจะทำให้อดีตส.ส.บางส่วนกลัวว่าการเข้ามามีบทบาทนำของ ทักษิณ ชินวัตร อาจจะถูกยุบพรรคและโอกาสพ้นสภาพส.ส.หากได้รับเลือกตั้ง หรือหมดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครส.ส.ก่อนการเลือกตั้ง สรุปคือ “ไม่มีโอกาสเป็นส.ส.” อาจจะทำให้เร่งการไหลออกจากพรรคเพื่อไทยสูงขึ้นก็เป็นได้

เหรียญมี 2 ด้านเสมอ นักการเมืองทั้งหลาย คิดเอาเอง มิบังอาจไปสอน “จระเข้ว่ายน้ำ” ส่วนคนนอกพรรคที่คิดจะเข้าร่วมในลักษณะ “ชาวสวน” คือขณะที่คนในแห่ออก คนนอกอยากเข้า อันนี้ก็ช่วยไม่ได้

ส่วน Happy Birthday ทักษิณ ปีนี้ ได้ฉลองหมายจับศาลรวม 5 ใบ จากคดี 1.แปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต 2.ร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย 3.ฟื้นฟูกิจการทีพีไอ 4.เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า และ 5.หวยบนดิน ยิ่งกว่านั้นลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร” ถูก DSI สั่งฟ้องข้อหาฟอกเงินในคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร กรรมเก่ากำลังไล่ล่า 2 พ่อลูกชินวัตร

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ 
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3387 ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-1 ส.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว