คอนโดฯหรู 5 หมื่นล้าน รอโอน 4 พันหน่วย!

26 ก.ค. 2561 | 14:04 น.
260761-2050

บิ๊กเอเยนต์ชี้! คอนโดมิเนียมลักชัวรีพร้อมโอน ตั้งแต่ครึ่งปีแรกปี 61 ยันปี 62 สูงถึง 4 พันหน่วย ประมาณ 70% ของตลาด กลุ่มลูกค้าหลัก "นักธุรกิจชั้นนำ-ซุป'ตาร์"

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดลักชัวรีในกลุ่มที่อยู่อาศัยของไทยในปี 2561 มีแนวโน้มที่ดีมาก โดยคาดมีโครงการแล้วเสร็จพร้อมโอนในปีนี้ประมาณ 4 พันหน่วย นับเป็น 70% ของตลาดคอนโดมิเนียมทั้งหมด ที่จะสร้างเสร็จในปีนี้ ซึ่งมีประมาณ 6,200 หน่วย ขณะที่ โครงการเปิดใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดจะมีการแข่งขันสูง เพราะพบบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายกว้านซื้อที่ดินในไพรม์โลเกชันด้วยต้นทุนที่สูง ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะดึงให้ราคาขายคอนโดมิเนียมในกลุ่มดังกล่าวสูงขึ้นไปอีก

 

[caption id="attachment_301148" align="aligncenter" width="503"] อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย
ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์[/caption]

โดยการแข่งขันจะวัดกันแทบทุกด้าน ทั้งทำเลที่ตั้งโครงการ โปรดักต์ ฟังก์ชัน และอื่น ๆ ว่า ค่ายใดจะทำออกมาได้ตรงใจลูกค้ากลุ่มบนที่มีอยู่จำกัดได้มากกว่ากัน ขณะที่ ทำเลยอดนิยมในตลาดดังกล่าวนี้ คาดยังจะกระจุกตัวอยู่ในย่านสุขุมวิทเป็นหลัก แต่โซนสาทร เป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าจับตา ทั้งนี้ที่ผ่านมาแทบหาโครงการกลุ่มราคาแพงเปิดใหม่ในเส้นหลัก หลังมีการเปิดโครงการ "วัน แบงก์ค็อก" ไม่เจอเลย เนื่องจากมีข้อจำกัดหาที่ดินไม่ได้ ซึ่งหากค่ายใดสามารถคว้าที่ดินขึ้นโครงการใหม่ได้ และอยู่ในราคาที่เหมาะสม ก็คาดว่าจะขายดีมาก

ส่วนระดับราคาคอนโดมิเนียมกลุ่มดังกล่าว คาดโครงการเปิดใหม่ครึ่งปีหลังถึงปีหน้า จะอยู่ที่เกือบ 3 แสนบาทต่อตารางเมตร เช่นเดียวกับกลุ่มคอนโดฯโลว์ไรส์ ที่พบหลายโครงการมีการดันราคาเกิน 2 แสนบาทต่อตารางเมตร โดยเป็นการจับตลาดบนที่เน้นความส่วนตัว ซึ่งสะท้อนว่า กลุ่มโปรดักต์แพง แม้ราคาสูง แต่สูงอย่างมีเหตุผล ลูกค้าก็ยอมรับได้

appP331

"ตอนนี้ คิดว่าดีเวลอปเปอร์เริ่มจับทางได้ ว่า ราคาขายไม่สามารถขึ้นไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด แต่ต้องใช้เวลา ราคาขายกลุ่มลักชัวรีที่เกิน 3 แสนบาทต่อตารางเมตร คาดน่าจะคงอยู่ในระดับนี้ไปอีกสักพัก ก่อนจะขยับขึ้นได้ ยกเว้น กลุ่มซูเปอร์ลักชัวรีที่มีแบรนด์และอยู่ในโลเกชันที่ใช้เป็นฟรีโฮลด์ด้วย ตลาดนั้นไปต่อได้"

นางสาวอลิวัสสา ระบุอีกว่า เดิมทีตลาดคอนโดมิเนียมลักชัวรีไม่ค่อยเป็นนิยมของกลุ่มลูกค้าไทย แต่หลังปี 2558 ที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ โครงการรอบนอกขายค่อนข้างยาก ขณะที่ กำลังซื้อกลุ่มบนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจค่อนข้างน้อย ทำให้เหล่าดีเวลอปเปอร์เข้ามากระจุกตัวในเมืองมากขึ้น หลายค่ายกว้านซื้อที่ดินในทำเลทองที่มีต้นทุนสูง ก่อนทยอยเปิดโครงการกันหนาแน่นในช่วงปี 2559 รวมถึงค่ายนอกตลาดก็เข้ามาเล่นในกลุ่มนี้มากขึ้น ทั้งค่ายแอล.พี.เอ็น. , พฤกษา และเอพี อย่างไรก็ตาม มองว่าการแข่งขันในกลุ่มดังกล่าวช่วงปี 2562 น่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงไม่ต่างจากปี 2561 และน่าได้เห็นโปรดักต์ที่มีความแตกต่างออกมาเรียกกำลังซื้อกลุ่มบนอย่างต่อเนื่อง

app-MP33-3076-A

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เสริมว่า ตลาดคอนโดฯลักชัวรีที่เปิดขายก่อนหน้านี้มียอดขายค่อนข้างสูง 70-90% บางโครงการ 100% โดยช่วงปี 2562 มีคอนโดมิเนียมลักชัวรีและซูเปอร์ลักชัวรีที่พร้อมโอนกว่า 10 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจชั้นนำ นักลงทุน และซูเปอร์สตาร์ กลุ่มเหล่านี้สนใจซื้อเพื่อพักอาศัยเองบ้าง ซื้อให้ลูกหลาน โดยสนใจห้องขนาดใหญ่ 2-3 ห้องนอน เป็นบ้านในเมือง และเป็นแนวโน้มความต้องการของตลาดลักชัวรี

ขณะที่ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สัดส่วนตลาดระดับกลุ่มลักชัวรีที่เติบโตขึ้นทุกปี จากสัดส่วน 15% เมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 36% ของตลาดรวม กลายเป็นตลาดใหญ่สุด ซึ่งมาจากกำลังซื้อของกลุ่มกิจการที่เติบโตตามสภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลโครงการระดับลักชัวรีขึ้นไป (10 ล้านบาทขึ้นไป) มีซัพพลายเกิดใหม่ต่อเนื่องหลายโครงการจากหลายค่าย เพราะเป็นตลาดที่มีดีมานด์น่าดึงดูด โดยทั้งปี 2560 พบตลาดในระดับราคา 10-15 ล้านบาท มีมูลค่าอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ระดับราคามากกว่า 15 ล้านบาทขึ้นไป มีมูลค่าตลาดมากถึง 4.5 หมื่นล้านบาท

 

[caption id="attachment_301151" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม
บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)[/caption]

"ส่วนใหญ่ทุกโครงการในตลาดลูกค้ายอมจ่ายเงินสด หรือ ได้เครดิตจากธนาคาร จึงไม่มีปัญหาเรื่องโอน เช่นเดียวกับเดอะ รีเซิร์ฟ สุขุมวิท ที่ประสบความสำเร็จ และล่าสุด เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร ที่เปิดตัว 134 หน่วย ตารางเมตรละ 2.7-2.8 แสนบาทต่อตารางเมตร มียอดขายแล้ว 40% กว่า 1,000 ล้านบาท จาก 2,500 ล้านบาท"

GP-3386_180726_0020

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,386 วันที่ 26-28 ก.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คอนโดฯสายสีม่วง 'จุก' !! หมื่นหน่วยยังนิ่ง ทาวน์เฮาส์แซงโค้งซิวกำลังซื้อ
ตลาดคอนโดฯอุดรฟื้น แนะแก้ก.ม.ผังเมืองรวมเอื้อลงทุน

e-book-1-503x62