อนุมัติ "ภาษีลาภลอย"

13 ก.ค. 2561 | 11:01 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. .... หรือ ภาษีลาภลอย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่รัฐไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดิน ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.นี้ ต้องการสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ได้รับประโยชน์กับรัฐที่ต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และรายได้จากภาษีตรงนี้ ทำให้รัฐสามารถนำไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมได้

ส่วนสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ. คือ โครงการที่อยู่ในข่ายจัดเก็บภาษี อาทิ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน รถไฟทางคู่ สนามบิน ท่าเรือ ทางด่วน และโครงการที่กำหนดในกฎกระทรวง ส่วนผู้ที่เสียภาษีเป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ครอบครองที่ดิน มีห้องชุดมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท แบ่งช่วงเวลาเก็บภาษี 2 ช่วง 1.วันที่รัฐเริ่มโครงการจนแล้วเสร็จ จะเก็บภาษีตามรัศมี 5 กม. รอบโครงการ , 2.เมื่อโครงการเสร็จจะเก็บจากที่มูลค่าที่ห้องชุดมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ส่วนที่ดินที่เป็นที่พักอาศัยและเกษตรกรรมจะได้รับการยกเว้น รวมถึงอาคารชุดที่ยังไม่ได้จำหน่าย ทั้งนี้ หากเป็นช่วงที่โครงการยังไม่เสร็จ กรมที่ดินจะเป็นผู้เก็บภาษี เมื่อโครงการเสร็จแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้ทำหน้าที่เก็บแล้วส่งรายได้ให้กับแผ่นดิน

ส่วนการกำหนดเพดานการจัดเก็บจะไม่เกิน 5% ของฐานภาษี หรือ ส่วนต่างของมูลค่าที่ดินที่เพิ่มขึ้นนับจากวันที่รัฐเริ่มก่อสร้าง หรือ นับจากวันที่ พ.ร.บ.บังคับใช้ จากการประเมินราคาของโดยกรมธนารักษ์ หลังจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจรายละเอียดและส่งเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่า กฎหมายจะออกมาบังคับใช้เมื่อใด


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,382 วันที่ 12-14 ก.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ครม. ไฟเขียว! 'ภาษีลาภลอย' ห้องชุดเกิน 50 ล้าน โซนใกล้โครงการรถไฟฟ้า จ่ายภาษี 5%
คลังเล็งจัดเก็บภาษีลาภลอยริมทางด่วน-รถไฟฟ้า


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว