พาณิชย์ลุยภูมิภาค! จัดงาน BIG BANG ปลุกท้องถิ่นรุกตลาดโลก

25 ก.ค. 2561 | 01:30 น.
250761-1947

พาณิชย์เดินสายปลุก "ค้าออนไลน์ภูธร" แนะวิธีเข้าถึง อี-คอมเมิร์ซ ... "เอสเอ็มอี สงขลา" เผย กำลังซื้อแบบช่องทางเดิมหาย 30-40% คนซื้อหันไปซื้อทางออนไลน์มากขึ้น ชี้! แนวโน้มเอสเอ็มอีภาคใต้จะเกิดการพัฒนาทางออนไลน์อีกมาก

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2561 กระทรวงพาณิชย์จัดงาน E-Commerce BIG BANG ที่โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา งานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ก้าวทันการค้า Online" ช่วงที่ 2 เสวนา "เปิดประตูธุรกิจพิชิตการค้าออนไลน์" ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า , นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) , นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล , นายพิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย จ.สงขลา และนายสมเกียรติ ไชยศุภรากุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย


A55Z0429

"3 สิ่งต้องมี" หากจะเป็นเลิศทาง อี-คอมเมิร์ซ
นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ศักยภาพ อี-คอมเมิร์ซไทย ทั้งในและต่างประเทศ สามารถฟันธงได้เลยว่า เติบโตแน่นอน จากหลายปัจจัย และจากข้อมูลมั่นใจอย่างไรก็โต เพราะถือเป็น New Normal หรือ สิ่งปกติใหม่ของโลกการค้า และยังมีช่องว่างอีกมาก

มูลค่า อี-คอมเมิร์ซของไทย ที่มีการทำวิจัยออกมามีมูลค่าค่อนข้างมาก ประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท และช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็เติบโตตัวเลข 2 หลัก ประมาณ 17% ต่อเนื่อง ขณะที่ ในต่างประเทศพูดกันว่า เติบโตเป็น 20% ถ้าใช้ อี-คอมเมิร์ซ เทียบกับการค้าปลีกทั่ว ๆ ไป อี-คอมเมิร์ซ มีน้อยมากไม่ถึง 5% เพราะฉะนั้น ยังมีช่องว่างการค้าที่ใช้ อี-คอมเมิร์ซ อีกมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการในพื้นที่ต่างจังหวัดยังมีโอกาส

อย่างไรก็ตาม วันนี้ทุกคนรู้จัก อี-คอมเมิร์ซ แต่เข้าไม่ได้ ทั้งที่อบรมมาก็เยอะ ซึ่งประมวลออกมาได้ 3 เรื่อง ว่า ถ้าทำได้แล้ว และทำอย่างยั่งยืนทำอย่างไร

ประการแรก คือ เราต้องทำให้ตัวสินค้าและบริการของเราเป็นที่รู้จัก หมายถึงว่า คุณภาพเราต้องดีอยู่แล้ว แต่คอนเทนต์ต้องโดน เพราะสำคัญมาก เพราะตอนนี้การแข่งขันสูงมาก ถ้าคอนเทนต์ไม่ดึงดูดใจ ลูกค้าก็จะหายไป

ประการที่ 2 เนื่องจากการแข่งขันสูง ทุกคนสามารถเข้าได้หมดเลยในเรื่องเทคโนโลยี แต่เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเราอย่างยั่งยืน คือ ต้องสร้างแบรนด์ สร้างสัมพันธภาพที่ดี สร้างความเชื่อใจ

ประการที่ 3 จะต้องขยัน จะต้องไม่อยู่นิ่งในการที่จะหาความรู้ใหม่ ๆ หาช่องทางใหม่ ๆ ในการหาลูกค้าใหม่ ๆ ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ

 

[caption id="attachment_300823" align="aligncenter" width="503"] สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ สกนธ์ วรัญญูวัฒนา
ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์[/caption]

สอดคล้องกับที่ นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ คือ การที่ผู้ประกอบการต้องพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการให้เป็นที่ยอมรับในระบบสากล ต้องมีความน่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัย กระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนา อี-คอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ใน 3 ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย 1.สินค้าและบริการที่จะนำมาจำหน่าย จำเป็นต้องสร้างมาตรฐาน ความไว้วางใจ สร้างความเชื่อใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ต้องดีจริง และมีคุณภาพ โดยที่ผู้ขายต้องมีจริยธรรมในการค้าขาย

2.ระบบโลจิสติกส์ต้องถูกต้อง รวมถึงต้องมีการรับประกัน และมีระบบติดตามการส่งมอบของ และ 3.ระบบการชำระเงินจะต้องมีความหลากหลายและมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือในการพัฒนารูปแบบให้เป็นมาตรฐานที่ปลอดภัย และได้รับการยอมรับระดับสากล

"สิ่งที่สำคัญ ก็คือ ข้อมูล ซึ่งต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูล (Big Data) และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด"


A55Z0450

'ค้าออนไลน์' ส่อเค้าแย่งกำลังซื้อคงที่
นายพิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย จ.สงขลา กล่าวว่า ได้ลงไปสำรวจผ่านเอสเอ็มอีเมื่อปลายปีที่แล้วใน จ.สงขลา โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่า ตลาดซบเซา รวมถึงทำโพลล์ควบคู่ไปด้วย ก็พบว่า ตัวเลขโดยเฉลี่ยของกำลังซื้อหายไป 30-40% และสิ่งที่สวนทางกัน ก็คือ ต้นทุนการประกอบการกลับสูงขึ้น แต่ตัวเลขผลกำไรลดลง การแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัว สมาพันธ์ฯ จึงรวบรวมปัญหาทั้งหมดนำส่งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุที่กำลังซื้อใน จ.สงขลา ลดลงนั้น มาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ 1.มีการเปลี่ยนวิธีการซื้อ โดยคนซื้อหันไปซื้อทางออนไลน์มากขึ้น แต่คนขายยังขายตามช่องทางเดิมอยู่ หรือ ขายออฟไลน์ , 2.มีกลุ่มทุนส่วนกลางรายใหญ่ออกมาเปิดสาขาในต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ทำให้ความรู้สึกของคนในพื้นที่มองว่า กำลังซื้อหาย

"เมื่อมาดูที่เรื่องออนไลน์บนฐานข้อมูลภาครัฐ ปรากฏว่า ภาคใต้ตกอยู่อันดับสุดท้าย มีตัวเลขอยู่แค่ 5% ของประเทศเท่านั้น และถ้ามาดูที่สงขลาจังหวัดเดียว พบว่า มีตัวเลขการใช้งานอินเตอร์เน็ตสูงสุด เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นในภาคใต้ ดังนั้น จึงมองว่า ภาคใต้ หรือ จ.สงขลา ยังพัฒนาในเรื่องโกออนไลน์ได้อีกมาก เพราะเวลานี้ภาคใต้หรือที่ จ.สงขลา อาจจะใช้อินเตอร์เน็ตออฟไลน์ไปทางอื่นมากกว่าใช้ในการพัฒนาตัวเองเพื่อไปสู่แพลตฟอร์มดิจิตอล หรือ ยังไม่ได้นำไปใช้ด้านออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง"

ส่วนการเข้าไม่ถึง อี-คอมเมิร์ซ ให้ได้นั้น เป็นเรื่องของความสม่ำเสมอ เพราะ อี-คอมเมิร์ซ เป็นการเดินทางไกล ซึ่งไม่ได้เห็นผลในระยะสั้น ๆ ส่วนภาครัฐเอง จะมาส่งเสริมหรือสนับสนุน หรือ อบรมอะไร 1 วัน หรือ 2 วัน แล้วจบไป หรือเรียกว่า มาจุดไฟให้ผู้ประกอบการแล้วหายไป โดยที่ไม่มีการสานต่อก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร ดังนั้น เมื่อมาส่งเสริม สนับสนุน หรือมาอบรมแล้ว ก็ควรฝากหน่วยงานท้องถิ่น เช่น สถาบันการศึกษา หรือสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จ.สงขลา เพื่อที่ว่า เมื่ออบรมแล้ว หน่วยงานเหล่านี้จะเข้ามาต่อยอดกับคนท้องถิ่นได้เลย

 

[caption id="attachment_300824" align="aligncenter" width="503"] สมเกียรติ ไชยศุภรากุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย สมเกียรติ ไชยศุภรากุล
อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย[/caption]

"กิมหยง" ตลาดของคนไทย ต้องจดทะเบียนออนไลน์
นายสมเกียรติ ไชยศุภรากุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวว่า สิ่งที่สมาคมจะมุ่งผลักดันให้เกิด 2 ปีข้างหน้า มีด้วยกัน 3 เรื่อง คือ 1.สร้างให้เกิดองค์ความรู้ อี-คอมเมิร์ซ กับผู้ประกอบการไทย , 2.มุ่งสร้างให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม , 3.มุ่งผลักดันสินค้าของผู้ประกอบการไทย หรือ เอสเอ็มอีไทย ขายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ ไม่ใช่ให้ต่างประเทศเข้ามาขายสินค้า

สำหรับคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่ก้าวสู่ อี-คอมเมิร์ซ คือ 1.ผู้ประกอบการจะต้องไม่มอง อี-คอมเมิร์ซ เป็นธุรกิจ แต่ต้องมองเป็นช่องทาง และใช้กลยุทธ์การบริหารทราฟฟิคในช่องทางออนไลน์ , 2.ต้องหาทีมงานอายุน้อย 25-35 ปี เข้ามาทำงาน , 3.แพ็กเกจจิ้งต้องมั่นคง อย่าเปลี่ยนแปลงบ่อย

"ทุกวันนี้ ตลาดจตุจักรเป็นของคนไทย แต่บนโลกออนไลน์ ช็อป เจเจ เจ้าของเป็นสิงคโปร์ ซึ่งอยากแนะนำให้สมาพันธ์ SME ไทย จ.สงขลา จดทะเบียนตลาดกิมหยง บนโลกออนไลน์เอาไว้ เพราะถ้าไม่จด สิงคโปร์ก็จะเอาไปจดอีก"


 

[caption id="attachment_300828" align="aligncenter" width="335"] อารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อารดา เฟื่องทอง
ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ[/caption]

สร้าง 'ตลาดกิมหยง' สู่โลกออนไลน์
นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การทำธุรกิจออนไลน์ ต้องอาศัยความอดทนและสู้ พร้อมหาช่องทางใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง โดยหัวใจสำคัญของการทำ อี-คอมเมิร์ซ ที่ประสบความสำเร็จ คือ ต้องให้เวลากับการทำธุรกิจ หากมีลูกค้าติดต่อเข้ามา ต้องรีบโต้ตอบให้ข้อมูลกับลูกค้าทันที ซึ่งเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม (www.Thaitrade.com) ถือเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทย โดยทำหน้าที่เชื่อมโยงทั้งช่องทางการขาย การสร้างตลาด และการสร้างโอกาส โดยเชื่อมโยงผ่านหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบในแต่ละส่วน ไม่ว่าจะเป็น สถาบัน NEA หรือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

"เวลานี้จะเห็นว่า ตลาดกิมหยงเริ่มซบเซา ส่วนหนึ่งถูกแย่งตลาดไปโดย อี-คอมเมิร์ซ ทั้ง ๆ ที่สินค้าในตลาดกิมหยงยังเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศอื่น ๆ หากสามารถสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ และสามารถสร้างกิมหยงให้เป็นตลาดสินค้าที่คนทั่วโลกรู้จัก"


 

[caption id="attachment_300832" align="aligncenter" width="503"] พรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบัน NEA พรวิช ศิลาอ่อน
ผู้อำนวยการสถาบัน NEA[/caption]

ด้าน นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบัน NEA กล่าวว่า NEA มีหน้าที่ในการบ่มเพาะและส่งเสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจประกอบธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญในการเจาะตลาดต่างประเทศและเชื่อมโยง ตลาดให้กับผู้ประกอบการภายใต้เสาหลักการทำงาน คือ 1.ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งความรู้เบื้องต้นและการต่อยอด Train the Trainer , 2.การสร้างคอนเนกชัน , 3.การสร้างความรู้ อี-คอมเมิร์ซ เพื่อมาปรับใช้กับความต้องการในธุรกิจ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหลักสูตรออฟไลน์และออนไลน์ ที่ผู้สนใจเข้ามาศึกษาได้ฟรี ผ่าน www.nea.ditp.go.th


คลิปบรรยากาศงานสัมมนา E-Commerce BIG BANG @หาดใหญ่


 

[caption id="attachment_300835" align="aligncenter" width="503"] ชมคลิป : www.facebook.com/thansettakij/videos/2190269524325924/ ชมคลิป : www.facebook.com/thansettakij/videos/2190269524325924/[/caption]

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ลาซาด้า' ปลุกค้าออนไลน์! พณ. เดินหน้าจัด BIG BANG
ห้ามพลาด! ‘พาณิชย์’ บุกหาดใหญ่  จัดงาน E-Commerce Big Bang  “เปิดประตูธุรกิจพิชิตค้าออนไลน์”


e-book-1-503x62