พลังงานสั่งกฟผ.ติดตามสถานการณ์เขื่อนลาวใกล้ชิด

25 ก.ค. 2561 | 07:35 น.
รมว.พลังงานสั่งติดตามสถานการณ์เขื่อนลาวใกล้ชิด

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า กระทรวงพลังงานได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ติดตามสถานการณ์โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย สปป.ลาว เขื่อนดินย่อยกั้นช่องเขาส่วน D เกิดทรุดตัว ส่งผลให้สันเขื่อนดินย่อยเกิดรอยร้าวและน้ำไหลออกไปสู่พื้นที่ท้ายน้ำ อย่างใกล้ชิด

lao3

โดยล่าสุดได้รับรายงานจาก กฟผ. ว่าโครงการดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัท ไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย ที่มีบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่ถือหุ้น 25% เร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง ขณะเดียวกัน กฟผ.ได้นำอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ใกล้สุดเข้าไปช่วยเหลือทาง สปป.ลาวต่อไป นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีของไทยได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังสปป.ลาวแล้ว

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่า กฟผ. เปิดเผยว่า กรณีเขื่อนทรุดนั้นเป็นเพียงเขื่อนดินที่เป็นเขื่อนย่อยเท่านั้น ส่วนที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะอยู่บริเวณเขื่อนใหญ่ที่อยู่ห่างจากจุดเขื่อนย่อยดังกล่าวออกไปเกือบ 10 กิโลเมตรไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าได้มีการตรวจสอบเขื่อนย่อยอื่นๆ เพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามผลกระทบดังกล่าวจะทำให้การจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ที่กำหนดไว้ก.พ. 62 ต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ทางราชบุรีฯคงจะต้องไปตรวจสอบและประเมินความเสียหายก่อน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว