นายกฯเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในสปป.ลาวยันไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

25 ก.ค. 2561 | 06:20 น.
นายกฯ เสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในสปป.ลาว ยืนยันไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งเกิดจากการที่เขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย ได้เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อน ทำให้มวลน้ำทะลักออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีประชาชน เสียชีวิตและผู้สูญหาย 1,300 ครอบครัว ไร้ที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

"ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น โดยประเทศไทยในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับ สปป.ลาว พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งในเบื้องต้นมีอาสาสมัครได้เดินทางเข้าไปใน สปป.ลาวแล้ว ส่วนรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ฯลฯ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ โดยสามารถดำเนินการได้ทันที หากได้รับการประสานงานจากทางการของ สปป.ลาว"

lao1

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว โดยสามารถบริจาคไปได้ที่สถานเอกอัครราชทูตโดยตรง หรือจะบริจาคผ่านแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตได้เตรียมเปิดบัญชีในประเทศไทยด้วย เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว

" ฝากความห่วงใยและกำลังใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวลาวที่ต้องประสบภัย รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยขอให้สถานการณ์เลวร้ายนี้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว