Honda PCX Hybridเพิ่มแรงไม่เน้นประหยัด

29 ก.ค. 2561 | 12:11 น.
 

6Q1A5107

-25 ก.ค.61- ผมยังจำตอนไปงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ที่ฮอนด้า นำ “พีซีเอ็กซ์” (PCX) ทั้งรุ่นไฮบริดและอีวีมาอวดโฉม แม้จะเปิดเผยรายละเอียดไม่มาก แต่ผมและผู้สื่อข่าวท่านอื่นๆก็อดที่จะตื่นเต้นแปลกใจไม่ได้ เพราะฮอนด้าเขาสัญญาว่าสกูตเตอร์ขุมพลังใหม่นี้เตรียมทำตลาดในเมืองไทยแน่นอน

จริงๆในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2018 เอ.พี.ฮอนด้า นำ “พีซีเอ็กซ์” ไฮบริด และอีวี มาให้คนไทยได้สัมผัสแล้วละครับ แต่เหมือนกระแสยังไม่เปรี้ยงปร้าง เพราะตอนนั้นมีหลายโมเดลใหม่ของตัวเองและคู่แข่งให้พูดถึงมากกว่า ล่าสุดชวนผู้สื่อข่าวไปลองขับรุ่นไฮบริดที่สนามอบรมขับขี่ปลอดภัยของตนเอง บนถนนรามคำแหง ซึ่งทำให้เราได้ข้อมูลใหม่เพิ่มเติมคือ รุ่นไฮบริดพร้อมลุยตลาดอย่างเป็นทางการวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ราคาแนะนำอยู่ในช่วง 1.1-1.2 แสนบาท ส่วนรุ่นอีวีที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆจะตามมาสมทบปลายปี

สำหรับระบบไฮบริดของมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ลักษณะเหมือนระบบไมลด์ไฮบริดแบบ 48 โวลต์ของรถยนต์ครับ โดยเครื่องยนต์  150 ซีซียังทำงานเป็นหลัก แต่จะมีกำลังจากมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ มาช่วยเสริมตอนบิดคันเร่ง ซึ่งได้กำลังไฟมาจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่เก็บเอาไว้ใต้เบาะนั่ง (แยกคนละตัวกับแบตเตอรี่ตะกั่วกรด 12 โวลต์ที่ยังมีอยู่) และปั่นไฟกลับไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ในช่วงผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์

PCX Hybrid - 3

โดยการบิดคันเร่งแบบเต็มที่ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณไปที่ชุดควบคุม PDU ให้สั่งมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ พร้อมเพิ่มกำลังสูงสุดเป็นเวลา 3 วินาที ระบบขับเคลื่อนจะตอบสนองให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งฮอนด้าเคลมว่าระบบการทำงานแบบนี้จะเพิ่มกำลังให้รถได้อีก 26% เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์ 150 ซีซี  หรือเทียบได้กับการขี่มอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 180 ซีซีเลยทีเดียว

การทดสอบ ผมสัมผัสได้ถึงอัตราเร่งที่ดีกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 150 ซีซีอย่างชัดเจนครับ ด้วยคุณสมบัติของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดสูงสุดตั้งแต่เริ่มต้น ช่วยขับเคลื่อนรถได้อย่างกระปรี้กระเปร่า

PCX Hybrid - 6(1)

นอกจากนี้ “พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด” ยังเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ 3 รูปแบบ คือ Drive Mode (D)  โหมดขับขี่ปกติ, Sport Mode (S) ที่จะเพิ่มกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ได้แรงยิ่งขึ้น  และ Blank Mode (-)  โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop โดยเลือกกดโหมดต่างๆที่ปุ่มตรงแฮนด์ซ้ายมือ

การทำงานของระบบ Idling Stop หรือดับเครื่องยนต์ให้อัตโนมัติยังทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น โดยหลังจากรถหยุดสนิทจะทำงานภายใน 0.5 วินาที เร็วกว่าเดิมที่ตั้งไว้ประมาณ 3 วินาที

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน ฮอนด้าเคลมไว้ 52.3 กม./ลิตร ทว่าหลักการของระบบไฮบริดที่ใช้กับ พีซีเอ็กซ์ รุ่นนี้ เหมือนให้ความสำคัญเรื่องสมรรถนะการขับขี่ หรือให้ความแรงที่เพิ่มขึ้น มากกว่าอัตราบริโภคนํ้ามันครับ ซึ่งตัวเลขอาจจะดีกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 150 ซีซี เพียง 2-3% เท่านั้น

ส่วนชุดแพ็กแบตเตอรี่ ฮอนด้ารับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตรเท่ากับตัวรถ แต่อายุการใช้งานจริงอยู่ได้ 6-8 ปี ขณะที่ราคาถ้าขายกันตอนนี้ก็ลูกละ 2 หมื่นบาท

PCX Hybrid - 4

จุดเด่นอื่นๆของรถ ที่ดูดีมีมูลค่าทั้งสัญลักษณ์ตัวอักษร HYBRID รูปแบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ฮอนด้า ตัวถังสีนํ้าเงินเข้มใหม่ แต้มลวดลายสีฟ้าตามโคมไฟ พร้อมไฟแบบ Full LED รอบคัน แผงหน้าปัดระบบดิจิตอล พร้อมจอแสดงผล  Riding Mode และช่องแสดงผลระบบ Hybrid ถึงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะเร่งความเร็ว และการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่

ตลอดจนรีโมตกุญแจอัจฉริยะทำงานได้ 3 ฟังก์ชัน ทั้งระบุตำแหน่งรถด้วยไฟ Welcome Light พร้อมเสียงสัญญาณ  และฟังก์ชันสัญญาณกันขโมย เตือนทันทีเมื่อรถมีการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน รวมถึงฟังก์ชันเปิด-ปิดสัญญาณรีโมต ที่จะสั่งการหรือล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณรีโมตกับชุดควบคุมการทำงานระบบสตาร์ตรถ

ในส่วนยอดขาย เอ.พี.ฮอนด้าตั้งไว้แค่ 2,000 คันในระยะเวลา 12 เดือน (รุ่นเครื่องยนต์ 150 ซีซี ยังขายอยู่เดือนละ 9,000 คัน)  ดูแล้วเหมือน “พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด” ยังเป็นแค่ทางเลือกยังไม่ใช่ทางหลัก  ก่อนที่จะก้าวไปถึง พีซีเอ็กซ์ อีวี ปลายปีนี้ครับ

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,386 วันที่ 26 - 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561