จี้รัฐแทรกแซง "ราคามะพร้าว" !! ห้ามนำเข้า 3 เดือน ไม่ช่วย - นัดรวมพลกดดัน 3 ส.ค.

27 ก.ค. 2561 | 11:38 น.
ชาวสวนนัดรวมพลจี้ "ผู้ว่าฯประจวบ-สนธิรัตน์" แก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ-ล้นตลาด ชงแทรกแซงตลาดเนื้อมะพร้าวแห้งความชื้น 5% ณ จุดรับซื้อ กก. ละ 25-30 บาท ฮือบุกกระทรวงกดดัน! ด้าน รมว.พาณิชย์ เล็งขยายเวลาห้ามนำเข้าเพิ่ม

จากสถานการณ์ราคามะพร้าวมีแนวโน้มตกต่ำอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการห้ามนำเข้ามะพร้าวชั่วคราวจากต่างประเทศเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ถึง 31 ต.ค. 2561 เพื่อแก้ไขปัญหานั้น

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ประสานงานผู้ปลูกมะพร้าวเกษตรอินทรีย์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การระงับการนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องราคาเลย เนื่องจากเวลานี้โรงงานกะทิและผลิตภัณฑ์มะพร้าว รวมถึงล้ง ได้นำมะพร้าวเข้ามาเต็มโกดังหมดแล้ว ขณะที่อีกด้านหนึ่ง มีผลผลิตมะพร้าวของเกษตรกรออกมากว่า 60 ล้านผล ทุกเดือน แต่ไม่มีผู้รวบรวมมะพร้าว (ล้ง) ของโรงงานรับซื้อเลย ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบ โดยใช้โครงการรักษาเสถียรภาพราคามะพร้าว แทรกแซงตลาดมะพร้าวในรูปของเนื้อมะพร้าวแห้งความชื้น 5% ณ จุดรับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท โดยแทรกแซงจนกว่าราคามะพร้าวแห้งทั้งผลจะกลับสู่ภาวะปกติ คือ ลูกละ 13-15 บาท จากราคา ณ วันที่ 22 ก.ค. 2561 อยู่ที่เพียงลูกละ 4-5 บาท


มะพร้าว1


"วันที่ 3 ส.ค. 2561 ทางเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะไปทวงคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2561 ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในวันนั้นจะนัด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ด้วย เพื่อหารือแก้มะพร้าวตกต่ำ แต่ถ้าไม่มา สัปดาห์ถัดไปจะนัดกันไปที่กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากมาตรการห้ามนำเข้าช้าไปแล้ว"

สอดคล้องกับ นายอำนาจ มณีแดง ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เผยว่า วันนี้ชาวสวนเดือดร้อนมาก กังขาการทำงานของกระทรวงพาณิชย์เอื้อเอกชนหรือไม่ เพราะการเปิดให้นำเข้ามาถึง 5 แสนตัน หรือกว่า 500 ล้านผล ในช่วงเดือน ม.ค. ถึง เม.ย. ที่ผ่านมา ครบเต็มจำนวนแล้ว ถามว่าอนุญาตได้อย่างไร เพราะ 500 ล้านผล สามารถผลิตน้ำกะทิบรรจุกล่องขนาด 250 มิลลิลิตร ได้ถึง 900 ล้านกล่อง (ค่าไขมันที่ 17%) สามารถขายได้ 12-14 เดือน โดยไม่ต้องซื้อมะพร้าวในประเทศเลย นอกจากนี้ ยังมีนำเข้าน้ำกะทิจากต่างประเทศเข้ามาอีกประมาณ 50 ล้านลิตร สามารถผลิตเป็นน้ำกะทิบรรจุกล่องขนาด 250 มิลลิลิตร ได้ 200 ล้านกล่อง

"จะทำหนังสือฟ้องศาล เอาผิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาตรา 157 ที่อนุมัตินำเข้าโดยมิชอบ ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือคัดค้านแล้วว่า ไทยไม่ขาดแคลนมะพร้าว"

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังวันที่ 1 ส.ค. นี้ จะมีการประเมินผลอีกครั้ง ว่า มาตรการห้ามนำเข้ามะพร้าวชั่วคราว 3 เดือน ได้ผลหรือไม่ และจะพิจารณาทบทวนสถานการณ์ ว่า จะมีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต่ออายุมาตรการ


……………….
เซกชัน : การค้า-การลงทุน โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,386 วันที่ 26-28 ก.ค. 2561 หน้า 08

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“พาณิชย์” จ่อระงับนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน
ห้ามนำเข้ามะพร้าว 3 เดือน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ


e-book-1-503x62