“ป.ป.ช.”ยันสอบปมนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม” ไม่ได้ยื้อคดี

23 ก.ค. 2561 | 11:37 น.
“ปธ.ป.ป.ช.” ยันสอบปมนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม”  ไม่ยื้อคดี

23 กรกฎาคม  2561 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า

คณะทำงานได้รายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. และที่ประชุมได้มีมติใช้ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินว่า เอกสารหรือข้อมูลที่มีอยู่ในตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยนั้นยังไม่มีข้อมูลจึงจำเป็นที่จะต้องไปขอข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาแต่ละยี่ห้อว่านาฬิกายี่ห้อนี้ โมเดลนี้ ซีเรียลนัมเบอร์นี้ ได้ขายให้กับใครเพื่อเป็นการยืนยันที่มาความเป็นเจ้าของว่าใครเป็นเจ้าของนาฬิกา

พล.ต.อ.วัชรพล

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการรอข้อมูลจากต่างประเทศ  เพราะเป็นการขอความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ  ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่เป็นเอกชนพร้อมให้ข้อมูล หากมีข้อมูลตามที่เราประสานขอไป โดยกรอบเวลาที่รอข้อมูลจากต่างประเทศไม่มีกำหนดแน่ชัด แต่การดำเนินการที่ผ่านมาบางหน่วยงานก็ให้ข้อมูลเร็ว  แต่หากบริษัทผู้ผลิตต่างปฏิเสธในการให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. ต้องมาพิจารณาหาหนทางอื่นซึ่งหากไม่มีหนทางอื่น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ต้องวินิจฉัยตามข้อมูลหลักฐานเท่าที่มีอยู่ พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ

ต่อข้อซักถามที่ว่า สังคมกำลังมองว่าเป็นการยื้อเวลาออกไปอีกหรือไม่นั้น พล.ต.อ.วัชรพล ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า ไม่คิดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาคดีดังกล่าวยื้อเวลาเพราะกรรมการที่เข้าร่วมพิจารณาได้เล่าให้ฟังว่า หากทำไม่ครบถ้วนแล้วรีบสรุปจะเป็นประเด็นขึ้นมาอีก เพราะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ร่วมพิจารณาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น จึงพยายามที่จะหาข้อมูลให้ครบถ้วนครบประเด็นแต่กรณีดังกล่าวเกิดความติดขัด  คือ ไม่ได้รับข้อมูลจากในประเทศจะต้องขอข้อมูลจากต่างประเทศ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จะซ้ำรอยกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ที่สถาบันทางการเงินต่างประเทศไม่ยอมให้ความร่วมมือหรือไม่นั้น ระบุว่า กรณีนี้ค่อนข้างช้าเพราะเป็นการขอความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ หรือมีกรณีที่บางประเทศในยุโรปไม่ยอมให้ข้อมูลเพราะมีเงื่อนไขว่า ประเทศไทยยังมีโทษประหารชีวิตอยู่แม้ไทยจะมีกฎหมายที่กำหนดว่า คณะรัฐมนตรีสามารถให้คำมั่นได้

อย่างไรก็ดี คดีสินบนโรลส์รอยซ์นั้นมีความคืบหน้าไปบ้าง โดยยังคงดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพราะบางเรื่องบางประเด็นเป็นเรื่องที่เกิดมานานพอสมควร ทำให้พยานเอกสารหลักฐานค่อนข้างหากยากและต้องระวังผลกระทบในการดำเนินคดีของประเทศนั้น โดยป.ป.ช.พยายามเจรจาทำความเข้าใจซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่แต่อาจไม่ครบถ้วนตามที่ขอไป ส่วนข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่า เพียงพอที่จะชี้มูลความผิดหรือไม่ เพราะคณะทำงานจะต้องรายงานข้อมูลที่มีให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาก่อน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว