FC ยัน! เดินหน้าผนึกไพร์มโรดกรุ๊ป คาดแล้วเสร็จ Q4 นี้ ดันให้งบพลิกกำไรครั้งแรก

23 ก.ค. 2561 | 05:12 น.
FC เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน เดินหน้ารับโอนกิจการ และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP ให้กับกลุ่มไพร์มโรดกรุ๊ป เพื่อก้าวสู่ธุรกิจพลังงานเต็มตัว ยอมรับอยู่ในขั้นตอน Relisting กับ mai คาดแล้วเสร็จภายใน Q4/61 ล่าจากกำหนดเดิม แต่จะดันให้ผลประกอบการพลิกมีกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี กลายเป็นบริษัทพลังงานทดแทนเต็มตัว และ High Growth อยู่ในเรดาร์ลงทุนของนักลงทุนสถาบัน เปิดช่องให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศเข้าถือหุ้นได้เพิ่มขึ้น

นายเอ สัจเดว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ FC เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันเจตนาการรับโอนกิจการทั้งหมด รวมถึงการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ เสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 22,740 ล้านหุ้น ให้กับ บริษัท พีอาร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PRGD) หรือ กลุ่มไพร์มโรดกรุ๊ป

ความคืบหน้าของแผนการรวมกิจการนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์ใหม่ (Relisting) ตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่ว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทแกนจะต้องมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติในปีล่าสุด ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท โดยบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการให้คุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ และยอมรับว่า อาจทำให้กระบวนการรวมกิจการล่าช้าออกไปเป็นภายในไตรมาส 4/61 จากกำหนดเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/61

"แผนการรับโอนกิจการและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่ได้เปลี่ยนแปลง ยังคงเดินหน้าตามเจตนาเดิม เพียงแต่อาจล่าช้าจากคาดการณ์ไว้เท่านั้น เพราะต้องแก้ไขคุณสมบัติและยื่น Relisting กับทางตลาดหลักทรัพย์ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะทำให้ FC กลายเป็นบริษัททางด้านพลังงานทดแทน ผลประกอบการพลิกเป็นบวกทันที จากที่เคยขาดทุนติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากกลุ่มไพร์มโรดกรุ๊ปได้รับเงื่อนไขการขายไฟที่ดี โดยมีอัตราการรับซื้อไฟ (แอดเดอร์) ค่อนข้างสูง บางโครงการประมาณ 8 บาทต่อหน่อย อายุสัญญาระหว่าง 10-20 ปี" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FC กล่าว

 

[caption id="attachment_299961" align="aligncenter" width="336"] เอ สัจเดว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ FC เอ สัจเดว์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ FC[/caption]

ปัจจุบัน กลุ่มไพร์มโรดกรุ๊ปมียอดขายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) จำนวน 132 MW จาก 17 โครงการ และอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตซื้อขายไฟ (PPA) อีก 7 โครงการ รวมประมาณ 68 MW พร้อมกันนี้ยังมองหาโอกาสในการเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน

ปัจจัยเหล่านี้จะสนับสนุนให้บริษัทฯ กลายเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยงต่ำ การเติบโตมีความยั่งยืนจากโครงการที่มีอยู่ รวมถึงโครงการที่เตรียมจะ COD ในอนาคต และยังไม่นับรวมกับโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาจากการลงทุนเพิ่มเติมของโครงการทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ FC กลายเป็นหุ้นที่มีโอกาสการเติบโตสูง (High Growth) และอยู่ในธุรกิจน่าสนใจเข้าลงทุนในสายตาของนักลงทุนสถาบันและกองทุนต่าง ๆ

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ FC เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2561 มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจาก 2,767 ล้านบาท เป็น 25,508 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 22,740 ล้านหุ้น จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนด้วยการ 1.เสนอขายให้บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 14,881 ล้านหุ้น ให้กับ PRGD เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทน ตามแผนการรวมธุรกิจฯ 2.รองใบสำคัญแสดงสิทธิ FC-W5 และFC-W6 จำนวน 7,317 ล้านหุ้น และ 3.เพื่อรองรับการปรับสิทธิของ FC-W2 จำนวน 224.58 ล้านหุ้น

ผลของการเพิ่มทุนดังกล่าวจะส่งผลให้ PRGD กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ FC ในสัดส่วน 87.5% ขณะที่ นายอัครเดช ศรีชวาลา 1.26% และนายกฤษน์ ศรีชวาลา 1.09%


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
FC ปลื้ม! ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิ ปลดล็อคแก้เงื่อนไขรอทุนใหม่พลิกธุรกิจ
ตลาด mai ขึ้น SP หุ้น FC รอแจงปรับโครงสร้างธุรกิจ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว