สยบข่าวลือ 'โรคบรูเซลลา' ระบาด! ยันมาตรการเข้ม ตรวจสอบต่อเนื่อง

22 ก.ค. 2561 | 16:52 น.
อธิบดีกรมปศุสัตว์สยบข่าวลือ 'โรคบรูเซลลา' ระบาด ยัน! มาตรการเข้ม ตรวจสอบต่อเนื่อง

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ได้รับรายงานจาก นายวิริยะ แก้วทอง ผู้อำนวยการ สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ หน่วยงานสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ ถึงกรณีจากการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยโรคบรูเซลลามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2557 โดยในปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 17 ก.ค. 2561 พบรายงานการเกิดโรคในคน จำนวน 12 ครั้ง และมีผู้ป่วยจำนวน 12 ราย ใน จ.นครราชสีมา นครสวรรค์ สระบุรี อุทัยธานี สกลนคร และราชบุรี โดยไม่พบผู้เสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ หรือ ทำงานในฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์


S__4382734

ทั้งนี้ จากผลการสอบสวนโรคในปี 2560-2561 พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสสัตว์ป่วย ดื่มนมดิบ นำรกแพะที่ออกลูกตายไปทำเป็นอาหาร มีประวัติทำคลอดสัตว์ รีดนม ฝังซาก โดยไม่ป้องกันตนเอง และไม่ได้ใส่ชุดหรืออุปกรณ์ป้องกันเมื่อต้องสัมผัสสัตว์

"โรคบรูเซลลาเกิดจากเชื้อ Brucella spp. ก่อโรคในสัตว์ ได้แก่ โค กระบือ แพะ แกะ สุกร และเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน โดยสัตว์จะแสดงอาการแท้งระยะท้าย ข้ออักเสบ ชนิดเชื้อที่มักก่อให้เกิดปัญหาในคน คือ Brucella melitensis ซึ่งติดต่อได้จากแพะ แกะ โดยส่วนใหญ่ แพะ แกะ จะแสดงอาการแท้งระยะท้ายเพียง 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นอาจไม่พบแสดงอาการดังกล่าวของโรคอีก แต่สามารถทำให้ผู้ที่สัมผัสกับสัตว์ที่เป็นโรค หรือ ดื่มนมโดยที่ไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน (pasteurization) ติดเชื้อดังกล่าว และแสดงอาการป่วยได้ ดังนั้น สัตว์ต้องได้รับการทดสอบโรคและตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการจึงจะทราบสภาวะของโรคบรูเซลลา"


S__4382735

น.สพ.สรวิศ กล่าวว่า กรณีที่จะนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงภายในฟาร์ม สัตว์ที่จะนำเข้ามาต้องผ่านการทดสอบโรคและมีผลเป็นลบ หรือ นำสัตว์มาจากฟาร์มที่มีประวัติการทดสอบโรคเป็นลบ หรือเป็นฟาร์มที่ได้รับรองฟาร์มปลอดโรคจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคดังกล่าว การดำเนินการในภาวะปกติ เนื่องจากเป็นโรคที่ติดต่อระหว่างสัตว์และคน กรมปศุสัตว์มีโครงการรณรงค์ทดสอบโรคบรูเซลลาประจำปี ตั้งแต่ปี 2550 จนกระทั่งในปี 2561 กรมปศุสัตว์ได้มีโครงการเร่งรัดสร้างฟาร์มปลอดโรคบรูเซลลาในแพะ เพื่อเร่งกำจัดโรคบรูเซลลาให้หมดจากประเทศไทย

ปัจจุบัน ฟาร์มปลอดโรคบรูเซลลาในแพะ แกะ ที่ได้รับรองจากกรมปศุสัตว์ จำนวน 333 ฟาร์ม นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมโครงการจัดทำฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (Good Farming Management : GFM) เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของเชื้อโรคและป้องกันไม่ให้โรคระบาดเข้าสู่ฟาร์มได้


S__4382740

สำหรับกรณีการเคลื่อนย้ายตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โคนม แพะ แกะ ต้องมาจากฟาร์มที่ผ่านการรับรองปลอดโรคบรูเซลลาจากกรมปศุสัตว์ กรณีไม่ได้มาจากฟาร์มปลอดโรค ต้องผ่านการตรวจโรคบรูเซลลาตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดก่อนเคลื่อนย้ายได้ ในกรณีพบโรคในสัตว์หรือรายงานการเกิดโรคในคน

ยืนยันว่า กรมปศุสัตว์มีมาตรการควบคุมและกำจัดโรคบรูเซลลา เมื่อตรวจพบผลบวก ทางห้องปฏิบัติการ สัตว์ที่ให้ผลเป็นบวกจะถูกทำลายโดยมีค่าชดเชย ส่วนสัตว์ร่วมฝูงจะถูกสั่งกักและทดสอบโรคทุกตัว ทุก 2 เดือน ติดต่อกัน 3 ครั้ง จากนั้นให้ทดสอบโรคอีก 6 เดือนถัดมา หากให้ผลลบ ถือว่าโรคสงบ ทั้งนี้ สัตว์ร่วมฝูงห้ามเคลื่อนย้าย ยกเว้น กรณีเคลื่อนย้ายเข้าโรงฆ่าเท่านั้น


S__4382748

ส่วนกรณีพบผู้ป่วยด้วยโรคบรูเซลลา กรมปศุสัตว์ในพื้นที่จะประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อร่วมกันสอบสวนโรคและหาสาเหตุการเกิดโรค พร้อมทั้งดำเนินการเก็บตัวอย่างซีรั่ม สัตว์ที่สงสัยส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกร ผู้มีส่วนได้เสียและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงสถานการณ์โรคและวิธีการป้องกัน ช่องทางการเผยแพร่เว็บไซต์สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
อธิบดีกรมปศุสัตว์ผวาโรคระบาด สั่งพ่นยาฆ่าเชื้อแหล่งนกอพยพอุตรดิตถ์
กรมปศุสัตว์ย้ำเนื้อไก่ปลอดภัยแนะเลือกซื้อจากฟาร์มมาตรฐาน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว