'ลาซาด้า' ปลุกค้าออนไลน์! พณ. เดินหน้าจัด BIG BANG

22 ก.ค. 2561 | 08:58 น.
220761-1544

"สงครามอี-มาร์เก็ตเพลส" ปะทุ! 'ลาซาด้า' เดิมเกมผู้นำตลาดประกาศฟรีค่าคอมมิสชันกับผู้ขายทุกราย สินค้าทุกหมวดหมู่ ยัน! เดินกลยุทธ์สร้างประโยชน์ร้านค้า-ผู้บริโภคบนแพลตฟอร์ม ไม่ใช่กลยุทธ์ตีกันคู่แข่ง 'ช้อปปี้' - น้องใหม่ 'เจดีดอทคอม' ด้าน พาณิชย์เดินสายจัด e-Commerce BIG BANG 2018 หนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นขายสินค้าผ่านไทยเทรด นำร่องหาดใหญ่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

การประกาศไม่จัดเก็บค่าคอมมิสชันกับผู้ขายทุกราย สินค้าทุกหมวดหมู่ ของ 'ลาซาด้า' ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป ส่งผลให้ 'ตลาดอี-มาร์เก็ตเพลส' ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยลาซาด้าเดินเกมของผู้นำตลาด ส่งสัญญาณไปยังคู่แข่ง อย่าง 'ช้อปปี้' ที่ก่อนหน้านี้ให้บริการฟรีทุกอย่าง และคู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามา อย่าง 'เจดี-เซ็นทรัล' ว่า พร้อมปกป้องตลาดตัวเองอย่างเต็มที่ ขณะที่ ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากเกมการแข่งขันครั้งนี้เป็นกลุ่มร้านค้า ที่มีต้นทุนลดลงประมาณ 4-10% และสามารถจัดกิจกรรมตลาดโปรโมชันให้กับลูกค้า


download

น.ส.ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการ อี-มาร์เก็ตเพลส รายใหญ่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การประกาศเก็บค่าคอมมิสชัน 0% กับร้านค้านั้น เพราะต้องการให้ลูกค้าบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าได้ผลประโยชน์มากที่สุด ไม่ได้เป็นเพราะการเข้ามาของเจดีดอทคอม

ส่วนกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยดึงร้านค้าเข้ามาได้มากน้อยเพียงใดนั้น คาดหวังว่าการเอื้อประโยชน์โดยการปรับค่าคอมมิสชันเป็น 0% ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถดึงดูดให้ร้านค้ามาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าได้ไม่มากก็น้อย ร้านค้าจะได้ประโยชน์จากการมีต้นทุนที่ลดลง ยังสามารถตั้งราคา และจัดโปรโมชัน เพื่อดึงดูดผู้บริโภคอีกด้วย


Screen Shot 2561-07-22 at 15.47.16

ต่อข้อถามที่ว่า ลาซาด้างดเก็บค่าธรรมเนียม ช็อปปิ้ง ฟรีทุกอย่าง สงครามมาร์เก็ตเพลสหลังจากนี้จะรุนแรงขึ้นหรือไม่ น.ส.ธนิดา ระบุว่า การแข่งขันในธุรกิจมาร์เก็ตเพลสถือเป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อผู้บริโภค เนื่องจากธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ยังมีพื้นที่ในการเติบโตอีกมาก การแข่งขันที่สูงขึ้น จะทำให้ระบบ อี-คอมเมิร์ซ และอีโคซิสเต็มนั้น แข็งแรงขึ้น ซึ่งจะพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค การงดเก็บค่าธรรมเนียมนั้น ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของร้านค้า และส่งผลที่ดีให้กับผู้บริโภค

ส่วนกลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นการทำระยะสั้นหรือตลอดไปนั้น กลยุทธ์ดังกล่าว คือ กลยุทธ์ในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตหากสภาพการตลาดเปลี่ยนไป เราก็จะต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้ตอบโจทย์ตลาด และเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้าและผู้บริโภคมากที่สุด


mSQWlZdCq5b6ZLkt4WeuGAERdU31RPYy

"การไม่เก็บค่าธรรมเนียมเป็นการลดต้นทุนให้กับร้านค้า และเป็นการเปิดโอกาสให้ร้านค้ามีอิสระในการจัดโปรโมชันที่ตอบสนองความต้องการทางการตลาดอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาช็อปบนลาซาด้ามากขึ้น และมียอดขายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง"

ด้าน นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ขยายการจัดงาน e-Commerce BIG BANG 2018 ไปยังหัวเมืองสำคัญในภูมิภาค โดยเริ่มจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา วันที่ 19 ก.ค. 2561 ณ โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภูมิภาคให้เข้าถึงช่องทางการค้าออนไลน์

 

[caption id="attachment_299863" align="aligncenter" width="503"] กุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กุลณี อิศดิศัย
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์[/caption]

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์เห็นถึงโอกาสเติบโตของธุรกิจค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าทางการค้า นำไปสู่บทบาทของกระทรวงพาณิชย์ด้านการขับเคลื่อนการค้ารูปแบบใหม่ ใน 2 ภารกิจหลัก คือ 1.การเป็นผู้นำในการพัฒนาการค้าในรูปแบบ อี-คอมเมิร์ซ ผ่านการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ โดยความร่วมมือกับทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสร้าง e-Commerce Ecosystem ของประเทศ

2.การสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์กลางการค้าออนไลน์ของประเทศบนเว็บไซต์ "ของดีทั่วไทยดอทคอม" ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Thailand e-Platform ที่รวบรวมสินค้าของดีของเด่นทั่วประเทศ ดำเนินการโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและอีกเว็บไซต์ที่จะเป็น National e-Marketplace เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยผ่าน "ไทยเทรดดอทคอม" (Thaitrade.com) ซึ่งดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยเชื่อมผู้ขายไทยกับผู้ซื้อทั่วโลก การมีแพลตฟอร์ม Thaitrade for All


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,384 วันที่ 19-22 ก.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ลาซาด้า' เขี่ยทิ้ง! ร้านผิดกฎหมาย
ลาซาด้าเปิดตัว‘วอลเล็ต’ รับกระแสช็อปปิ้งผ่านโมบาย-เพิ่มความสะดวกปลอดภัย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว