มารยาตลาดหุ้น : “เสี่ยหมู MILLCON” ลูกค้ารายใหญ่แบงก์กรุงเทพ อย่าพายเรือให้โจรนั่ง!

20 ก.ค. 2561 | 12:46 น.
52659659 เป็นที่ฮือฮาและน่าประหลาดใจไม่น้อยสำหรับวงการหุ้น เมื่อเห็นข่าว “การลาออก” ของ “เสี่ยหมู-สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล” ผู้บริหารหนุ่มของ “บมจ.มิลล์คอน” หรือ “MILL”

เราก็งงกันทั้งวงการ ทั้ง ๆ ที่ “เสี่ยหมู” เอง ก็ถือหุ้นใหญ่ ทำไมจึงต้อง “ไขก๊อก”

สืบเสาะ เจาะหา ก็พบว่าการลาออกครั้งนี้มีแนวโน้มเป็นการ “ชิงลาออก” เพราะ “เสี่ยหมู” เองรู้ตัวมากว่า 2 เดือนแล้วว่าจะ “โดนคดีปั่นหุ้น” ซึ่งนั่นจะทำให้ “เสี่ยหมู” ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบริษัทมหาชน!

เป็นที่น่าผิดหวัง 3 เด้งแท้ๆ สำหรับ 3 วงการ... เด้งแรกคือ เมื่อ “ดาวรุ่ง” อย่าง “เสี่ยหมู” กลายเป็น “ดาวร่วง”  และเมื่อ “ภาพลักษณ์” อำพรางธาตุแท้ของคน

[caption id="attachment_299610" align="aligncenter" width="503"] เสี่ยหมู-สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล เสี่ยหมู-สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล[/caption]

กลไกประชาสัมพันธ์ห่วยๆ ที่คอยสร้างนิยายของ “เสี่ยหมู” มาตลอด 8 ปีในตลาดหุ้น ทั้งเขียนหนังสือ ทั้งให้สัมภาษณ์ต่างๆ นานา สุดท้ายก็พิสูจน์แล้วว่า “เชื้อไม่ทิ้งแถว”... “ลูกไม้ก็หล่นไม่ไกลต้น”

ก็ด้วยประวัติหุ้นเหล็กในกลุ่ม “ลีสวัสดิ์ตระกูล” ช่างโชกโชนซะเหลือเกินในตลาดหุ้นไทย ไม่ใช่หรือเจ้าคะ!

เด้งที่ 2 ที่น่าผิดหวัง คือ “สปอนเซอร์รายใหญ่” ของ “เสี่ยหมู-สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล” ซึ่งคงหนีไม่พ้น “ธนาคารกรุงเทพ” ที่เป็นทั้งเจ้าหนี้หมื่นล้าน และหุ้นส่วนของ “เสี่ยหมู” ในบริษัท “MILL”

[caption id="attachment_299611" align="aligncenter" width="503"] โทนี่ - ชาติศิริ โสภณพนิช โทนี่ - ชาติศิริ โสภณพนิช[/caption]

การที่ “ธนาคารกรุงเทพ” โรงรับจำนำรายใหญ่ เอ้ย...ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศ ให้การสนับสนุนเงินทุน อุปถัมภ์ อุ้มชู ต่างๆนานากับ “เสี่ยหมู” เป็นเรื่องน่าผิดหวังไม่ใช่น้อย ขอเถอะนะเจ้าคะ ว่าอย่าทำเสมือนดั่งการ “พายเรือให้โจรนั่ง”

จาก “นักธุรกิจเหล็กพันล้าน” กลายเป็น “นักปั่นหุ้น” ไม่รู้ “คุณโทนี่-ชาติศิริ โสภณพนิช” จะว่าอย่างไร เมื่อลูกค้าที่เปรียบเหมือนน้องเหมือนนุ่ง เผยไต๋กลายพันธุ์เสียเองคราวนี้

คิดดีๆ นะเจ้าคะ “คุณโทนี่” เดี๋ยวคนเขาจะหาว่า “ธนาคารกรุงเทพ” ให้การสนับสนุนทางการเงินพวกนักปั่นหุ้น!!

อ่านต่อฉบับหน้า.......

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3385 ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ค.2561
e-book-1-503x62