‘โปรฟิน กรุ๊ป’ล้มแผนออกไอซีโอ จ่อขอไลเซนส์ P2P-ICO Portal

26 ก.ค. 2561 | 04:49 น.
โปรฟิน กรุ๊ป ล้มแผนออกไอซีโอ 500 ล้านบาท เผยหากได้ไลเซนส์ P2P พร้อมตั้งบริษัทใหม่รองรับ เตรียมยื่นก.ล.ต.ทำ ICO Portal เร็วๆนี้

นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัทโปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้า การดำเนินธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิตอลของบริษัทร่วมทุน “โปรฟิน กรุ๊ป” ว่าหลังจากที่ทางกลุ่มได้หารือกับก.ล.ต. แล้ว ทิศทางบริษัทจะทำ 2 เรื่อง คือ 1. ยื่นจดทะเบียนเป็น ICO Portal และ 2.การทำธุรกรรม Peer to Peer Lending Platform (P2P) หรือให้กู้ยืมในระบบบล็อกเชน เทคโนโลยี โดยไม่ผ่านคนกลาง ส่วนแผนระดมทุน Initial Coin Offering (ICO) จากเดิมที่บริษัทมีแผนออก Profin Coin จำนวน 500 ล้านบาท อาจต้องทบทวนใหม่

“ด้านนายอาณัติ ลีมัคเดช กรรมการที่ปรึกษา บจก.เวโลพาร์ค  บริษัทผู้พัฒนาแพลตฟอร์มด้วยระบบ Blockchain ในฐานะหุ้นส่วน กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางโปรฟิน อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารที่จะยื่นทำ ICO Portal เพื่อให้บริการกับผู้ออกโทเคน (เป็นที่ปรึกษาการเงินในการกลั่นกรอง/ตรวจสอบไอซีโอที่ออก)ส่วนแผนการออกไอซีโอวงเงิน 500 ล้านบาท อาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป หากเราได้ใบอนุญาต Peer to Peer Lending

[caption id="attachment_299581" align="aligncenter" width="335"] อาณัติ ลีมัคเดช อาณัติ ลีมัคเดช[/caption]

“ขณะนี้ยังไม่สรุป เพราะเกณฑ์ P2P ยังไม่ออก แต่ถ้าสามารถให้ โปรฟิน กรุ๊ป ได้ใบอนุญาต Portal ทำ P2P ได้ด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งบริษัทใหม่ แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องตั้งบริษัทแยกจากกันเพื่อความคล่องตัว คาดเกณฑ์ P2P จะได้ข้อสรุปในปีนี้”

ก่อนหน้านี้นายชลเดช  เขมะรัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟินเทค (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในหุ้นส่วนกล่าวว่า เงินระดมทุนที่ได้จากการเสนอขาย ProfinCoin จะถูกใช้เป็นสินทรัพย์คํ้าประกัน Token เต็มจำนวน โดยบริษัทจะเปิดระบบให้สินเชื่อกับผู้รับเหมาในโครงการก่อสร้าง  ที่มีใบส่งมอบงานเป็นหลักทรัพย์คํ้าประกันได้ นักลงทุนที่ถือ ProfinCoin สามารถเลือกใช้สิทธิในการปล่อยกู้ให้แก่โครงการต่างๆ ด้วยตนเอง มีอัตราผลตอบแทนตั้งแต่ 5-9% ต่อปี ตามระดับความเสี่ยงของโครงการ ขณะที่โปรฟิน กรุ๊ป จะได้รับรายได้จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากผู้ขอกู้ในอัตรา 3% ต่อปี

โปรฟิน กรุ๊ป ตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ประกอบด้วย ผู้ถือหุ้น 3 ฝ่ายคือบมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส ถือหุ้น 33.33%, บจก.ฟินเทค (ประเทศไทย) ถือหุ้น 33.34% และบจก.เวโลพาร์ค ถือหุ้น 33.33%

 

           หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,385 วันที่ 22-25 ก.ค. 2561 e-book-1-503x62