ส่งออกครึ่งปีแรกขยาย11%สูงสุดรอบ7ปีชี้ตลาดสหรัฐขยายตัวเพิ่ม

20 ก.ค. 2561 | 07:50 น.
ส่งออกครึ่งปีแรกขยาย11%สูงสุดในรอบ7ปี ชี้ตลาดสหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้นจากอานิสงค์สงคราม คาดทั้งปีขยายตัวมากกว่า9%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถานการณ์การค้าในเดือนมิถุนายน 2561 โดยมีมูลค่าการส่งออกรวม 2.1หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8.19 % โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 16 ทำให้ไตรมาส 2 ส่งออกไทยขยายตัว10.6 % และครึ่งปีแรก ขยายตัว 11% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยเฉพาะตลาดสหรัฐมีการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมีขยายตัว 6.9% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากไทยได้อานิสงค์จากการที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้า 168 รายการ ที่มีผลบังคับใช้เดือนกรกฎาคม ทำให้ผู้นำเข้าหาแหล่งนำเข้าใหม่ล่วงหน้า โดยกลุ่มสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มเหล็กและผลิตภัณฑ์ เช่น ท่อเหล็ก เหล็กและเหล็กกล้า คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกล ผลิตภันฑ์ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ และข้าว

pimca

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มองว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ในการเร่งขยายตลาดสหรัฐ รวมทั้งตลาดจีนที่การส่งออกก็ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยในเดือนมิถุนายน การส่งออกไปจีนขยายตัว11.8% โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า เช่น เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลไม้แช่แข็งและแห้ง รถยนต์และส่วนประกอบ พร้อมแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตาการไหลเข้าของสินค้าในกลุ่มเหล็ก และการแอบอ้างถิ่นกำเนิดเพื่อส่งออกไปตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลัง ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวการนำเข้าของประเทศคู่ค้า และความไม่แน่นอนของสถานการณ์สงครามการค้า แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจว่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 8% อย่างแน่นอน โดยหากจะผลักดันให้การส่งออกทั้งปีขยายตัวได้มากกว่า 9 % ช่วงที่เหลือจะต้องมีมูลค่าการส่งออกไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ในวันที่ 7 สิงหาคม กระทรวงพาณิชย์จะเชิญภาคเอกชนร่วมประเมินสถานการณ์ส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้

e-book-1-503x62